Những con số ấn tượng trong nhiệm kỳ 2012-2017

Cập nhật: 13-09-2017 | 08:33:51

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012- 2017, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, khắc phục những khó khăn, hạn chế để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ IX, trong đó nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Dưới đây là những con số ấn tượng nói lên phần nào thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua của tuổi trẻ trong tỉnh.

 

 Hè tình nguyện quốc tế là một trong số nhiều hoạt động góp phần tạo bước chuyển mới về vai trò xung kích của tuổi trẻ Bình Dương đối với cộng đồng. Ảnh: T.LÊ

I. 89.000 là số đoàn viên (ĐV) của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên tỉnh đã kết nạp 9.620 ĐV mới. Công tác quản lý ĐV được quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp ở cơ sở như khuyến khích ĐV sinh hoạt nơi cư trú; thành lập các điểm sinh hoạt ĐV xa quê; thực hiện chương trình rèn luyện ĐV trong từng khối đối tượng; rèn luyện ĐV ưu tú gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong khối cơ quan... Các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 15.471 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 6.923 ĐV ưu tú được kết nạp Đảng.

II. Phong trào “Thanh niên tình nguyện” hàng năm của Đoàn đã triển khai hiệu quả các hoạt động: Tháng Thanh niên, Tháng Công nhân và Tuần lễ thanh niên công nhân (TNCN) Bình Dương, hoạt động hè, chiến dịch thanh niên tình nguyện xuân và hè; tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện của tỉnh sang hoạt động tại tỉnh Champasak (Lào), Kampongthom, Siemriep (Vương quốc Campuchia)... thu hút gần 200.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia với giá trị hỗ trợ trên 5 tỷ đồng/năm, góp phần tạo bước chuyển mới về vai trò xung kích của tuổi trẻ Bình Dương đối với cộng đồng.

III. Các cấp bộ Đoàn đã đảm nhận, thực hiện được 39 công trình thanh niên cấp tỉnh, 220 công trình thanh niên cấp huyện, 8.691 công trình phần việc thanh niên cấp cơ sở, 167 chương trình, dự án với tổng trị giá gần 90 tỷ đồng trong các hoạt động xung kích phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đặc biệt là trên các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, cải cách thủ tục hành chính và các phong trào hoạt động trong từng đối tượng thanh niên; ra mắt được 427 tuyến đường (hẻm) văn minh “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; thực hiện được 1.610 “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” và 75 vườn hoa “Thanh niên làm theo lời Bác”… thu hút gần 200.000 lượt thanh thiếu nhi (TTN) tham gia.

IV. Phong trào “Sáng tạo trẻ” được triển khai rộng rãi ở tất cả các đối tượng, lĩnh vực, địa bàn, đã khơi nguồn và thúc đẩy đam mê sáng tạo trong TTN toàn tỉnh. Các cuộc thi, giải thưởng sáng tạo trẻ tiếp tục được mở rộng, tạo môi trường, động lực cho TTN thi đua sáng tạo. 5 năm qua, các hội thi tin học trẻ, tin học khối cán bộ, công chức trẻ, sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho TTN... đã thu hút gần 450 thí sinh, gần 300 ý tưởng sáng tạo, đề tài tham gia cấp toàn quốc, cấp tỉnh, cấp trường.

V. Đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương” giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016-2020 tiếp tục được các cấp bộ Đoàn - Hội triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả nổi bật: Thành lập và duy trì 3.694 chi hội TNCN với 43.000 hội viên. Dấu ấn của nhiệm kỳ là việc thành lập và ra mắt Ủy ban Hội LHTN Công ty TNHH Điện tử Foster (Việt Nam), trực thuộc Hội LHTN tỉnh với hơn 13.000 hội viên; thành lập 7 Câu lạc bộ Kết nối TNCN tại các khu công nghiệp; trao tặng 20 “Căn phòng mơ ước”; vận động và công nhận 25 “Khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” tại các khu, cụm công nghiệp có đông TNCN sinh sống...

VI. Chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển đảo quê hương” đã thu hút hơn 10.000 ĐVTN tham gia, ủng hộ gần 3 tỷ đồng, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội về tình yêu, trách nhiệm với quê hương, đất nước. Tỉnh đoàn đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực như lắp đặt “Trạm lọc nước tinh khiết” cho Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2; xây dựng “Sân chào cờ và đường dẫn lên cột cờ” tại đảo Cù Lao Xanh (Bình Định), khuôn viên cột cờ Lũng Bô (Lào Cai), khu vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi và khu nhà vệ sinh công cộng (huyện đảo Phú Quý)... Các cơ sở Đoàn trực thuộc đã thực hiện được 3.175 công trình, phần việc hướng về biên giới, hải đảo, thu hút gần 20.000 lượt tham gia với tổng kinh phí thực hiện hơn 10 tỷ đồng.

VII. Thực hiện Đề án 103 về việc “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm” và Đề án “Văn phòng tư vấn, hỗ trợ và phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2016-2020”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh và và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 9.726 thanh niên, đào tạo nghề cho 14.200 ĐVTN… Nổi bật trong nhiệm kỳ là việc xây dựng và khánh thành Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ; xây dựng ngân hàng dữ liệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Thông tin từ doanh nghiệp”; tổ chức ngày hội Nguồn nhân lực trẻ; trao tặng Quỹ “Hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh khó khăn” cho TNCN với tổng trị giá gần 200 triệu đồng...

 THANH LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên