Những công trình từ lòng dân

Cập nhật: 22-09-2017 | 09:02:57

Thực hiện chương trình xã hội hóa làm đường giao thông, từ đầu năm đến nay, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An đã thực hiện dặm vá 17 tuyến đường và xây dựng 5 công trình giao thông, hệ thống thoát nước các tuyến hẻm trên địa bàn. Tổng kinh phí thực hiện các công trình lên đến trên 2 tỷ đồng do nhân dân tự nguyện đóng góp. Trong đó, riêng khu phố Đông Chiêu có 3 tuyến đường được xây dựng với kinh phí đầu tư 1,9 tỷ đồng.

 

Đại diện Ban điều hành khu phố Đông Chiêu trao giấy khen của UBND phường Tân Đông Hiệp cho các hộ dân đã tích cực đóng góp và vận động nhân dân làm các tuyến đường hẻm trong khu phố Ảnh: H.N

 Trong những năm qua, công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp đã được cấp ủy, chính quyền chú trọng chỉ đạo thực hiện. Các tuyến đường được bê tông hóa đã đạt 70%, nhưng hầu hết tập trung ở các tuyến nằm gần trục đường chính, trong khi các tuyến đường xen kẽ trong khu dân cư vẫn là đường sỏi đỏ. Trước thực tế này, Ban điều hành khu phố đã triển khai vận động nhân dân đầu tư các tuyến đường hẻm trên địa bàn khu phố.

Để thực hiện chủ trương này, Ban điều hành phu phố đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân, chọn tuyến đường Nguyễn Thị Phố dài hơn 200m để thực hiện làm điểm với kinh phí thực hiện 650 triệu đồng; trong đó, hộ ở đầu tuyến giáp với đường ĐT743 đóng góp 3.000.000 đồng, những hộ nằm sâu bên trong tùy vào vị trí đóng từ 500.000 đến 2.000.000 đồng/hộ. Được sự nhất trí ủng hộ của của người dân, tuyến đường nhanh chóng hoàn thành, diện mạo đô thị tại khu phố trở nên khang trang, sạch đẹp. Các hộ dân tại tổ 42, 43 tiếp giáp với đường Nguyễn Thị Phố lại tiếp tục đóng góp để thực hiện bê tông hóa tuyến đường vào tổ.

Từ việc thực hiện làm tuyến đường điểm, kinh nghiệm được khu phố Đông Chiêu rút ra là biết phát huy vai trò của các tổ trưởng tổ nhân dân tự quản trong công tác vận động, tuyên truyền để người dân đồng thuận với chủ trương xã hội hóa làm đường giao thông. Qua thực tiễn cho thấy, nhiều tổ trưởng tổ dân phố đã có những cách làm sáng tạo trong việc tạo sự đồng thuận của các hộ dân khi đóng góp kinh phí làm đường giao thông.

Đơn cử, tuyến đường ở tổ 33B dài 150m, do thực hiện bê tông hóa kết hợp với đầu tư hệ thống thoát nước nên kinh phí thực hiện lên đến 880 triệu đồng. Để tạo sự thống nhất giữa các hộ, Ban vận động làm tuyến đường tổ 33B đã xây dựng cách tính dựa trên mét tới đối với chiều rộng nhà ở. Theo đó, với mỗi mét tới, mỗi hộ gia đình sẽ đóng 2 triệu đồng. Hộ nào có mặt tiền nhà rộng thì đóng cao hơn những hộ có diện tích nhỏ hơn. Với cách làm này, khu phố chỉ cần tổ chức 3 lần họp dân để thông tin, về chủ trương làm đường, thông qua phương án đầu tư và tổ chức lấy ý kiến của các hộ dân về mức đóng góp. Nhờ sự đồng thuận của người dân, hiện nay, tuyến đường này đã được thi công xây dựng.

Từ những chủ trương và cách làm hợp với lòng dân, khu phố Đông Chiêu đã thành công trong công tác xã hội hóa làm đường giao thông. Người dân trong khu phố ai cũng nhận thức được lợi ích chung và riêng mang lại từ sự đóng góp của mình. Với một địa bàn rộng, dân cư đông đúc, trong khi ngân sách Nhà nước phải ưu tiên đầu tư các tuyến đường trọng điểm mang tính liên phường, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, việc vận động nhân dân cùng chung tay thực hiện các tuyến đường giao thông là rất cần thiết. Điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm áp lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước mà còn nâng tầm diện mạo đô thị của địa phương theo hướng văn minh, hiện đại hơn. Vì vậy, cách làm hay của khu phố Đông Chiêu và phường Tân Đông Hiệp rất cần được nhân rộng.

 HỒNG NGUYÊN - TRUNG HÒA

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên