Những dấu ấn của HĐND tỉnh khóa IX- Bài 5

Cập nhật: 29-03-2021 | 08:24:19

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, đã thể hiện tốt vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. HĐND tỉnh luôn đồng hành, tạo điều kiện cho UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Bài 3: Phát huy vai trò các ban HĐND

Bài 4: Phát huy vai trò người đại biểu dân cử

Bài 5: Kinh nghiệm từ thực tiễn

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Công tác đại biểu; sự phối hợp chặt chẽ của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành, địa phương đã giúp cho tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng, đạt hiệu lực, hiệu quảthiết thực và phù hợp với yêu cầu phát triển chung của tỉnh. Các nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hoạt động giám sát có trọng tâm, trọng điểm, bám sát những vấn đề thực tế mà xã hội quan tâm và những vấn đề bức xúc, nổi lên trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền. Qua giám sát đã kiến nghị những nội dung, giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực… “Những kết quảđạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh”, ông Võ Văn Minh khẳng định.

Phẩm chất, năng lực của đại biểu đã góp phần vào những dấu ấn trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021

Với những thành quả đã đạt được cùng với những kinh nghiệm quý báu được đúc kết từquá trình hoạt động thực tiễn, HĐND tỉnh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ qua. Đó là chất lượng đại biểu HĐND - một trong những yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan HĐND tỉnh, nhất là cán bộ chủ chốt HĐND tỉnh. Vì vậy, cần lựa chọn, bầu vào HĐND tỉnh những người có phẩm chất, trình độ, năng lực, uy tín và có điều kiện tham gia hoạt động HĐND. Bên cạnh đó là tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đại biểu, nhất là kỹ năng hoạt động để nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Một bài học kinh nghiệm khác, đó là hoạt động của HĐND phải tuyệt đối tuân thủ và thực hiện đúng các quy định của pháp luật và đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng. Sự tâm huyết và tính năng động của Thường trực HĐND tỉnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quảhoạt động của HĐND tỉnh. Cùng với đó là việc tăng cường và thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND tỉnh có ý nghĩa quan trọng - đây cũng là cơ sở quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và ổn định an ninh, chính trị tại địa phương.

Thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, để bảo đảm thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, sớm xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp và là thành phố thông minh trong tương lai. HĐND tỉnh chủ động phối hợp UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan triển khai có hiệu quảnghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành cuối năm 2020, các chương trình, kế hoạch trọng tâm của địa phương; đồng thời xem xét, giải quyết các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành nhằm hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tỉnh năm 2021 và những năm tiếp theo.

Nhiệm vụ trước mắt, đó là sẽ tham gia thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo tinh thần Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị. Trong đó, HĐND tỉnh sẽ phối hợp tốt với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong việc hiệp thương chuẩn bị công tác nhân sự cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo quy định của pháp luật; tổ chức giám sát công tác chuẩn bị cuộc bầu cử; phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Công tác đại biểu, Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử tổ chức hội nghị tập huấn cho ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026 và hội nghị bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức pháp luật cho đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND tỉnh cũng đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quảhoạt động trong nhiệm kỳ 2021- 2026, chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng với đó, HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND tỉnh tổ chức tổng kết việc thực hiện quy chế phối hợp công tác trong nhiệm kỳ 2016- 2021 và ký kết quy chế phối hợp cho nhiệm kỳ mới 2021-2026; tiếp tục cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và tính hiệu lực, hiệu quảcủa cơ quan dân cử...

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên