Những điểm mới cần lưu ý trong kỳ thi quốc gia năm 2016

Cập nhật: 30-03-2016 | 08:44:17

Không còn bao lâu nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ diễn ra. Về cơ bản, kỳ thi năm nay vẫn giữ ổn định như năm học trước, nhưng có một số thay đổi theo hướng tạo thuận lợi cho thí sinh khi tham gia dự thi và xét tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ).

 Học sinh trường THPT Võ Minh Đức (TP.TDM) tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường ĐH

 Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), quy định về môn thi vẫn như năm học trước. Thí sinh thi 8 môn: Toán, văn, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ. Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đăng ký dự thi (ĐKDT) 4 môn tối thiểu, gồm 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì ĐKDT 4 môn tối thiểu và ĐKDT thêm các môn khác để xét tuyển sinh. Theo quy định, thí sinh đang học ở cơ sở giáo dục nào thì đăng ký dự thi ở nơi đó. Riêng thí sinh tự do đăng ký dự thi tại địa điểm do Sở GD-ĐT quy định. Đề thi về cơ bản như năm 2015, đề ra theo hướng đánh giá năng lực học sinh, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12; tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn với thực tiễn và câu hỏi vận dụng, bảo đảm độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ. Năm nay, các sở GD-ĐT và các trường ĐH chủ trì cụm thi công bố kết quả thi tạo thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh tra cứu kết quả thi. Năm 2016, trường ĐH chủ trì cụm thi cấp cho mỗi thí sinh dự thi để tuyển sinh ĐH, CĐ 1 giấy chứng nhận kết quả thi để làm thủ tục nhập học.

Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT vẫn như năm 2015. Cụ thể, kết hợp sử dụng kết quả điểm bài thi của 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, đối với các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, về cơ bản giữ ổn định như năm 2015, nhưng có một số điều chỉnh theo hướng tăng quyền chủ động cho các trường ĐH, CĐ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký xét tuyển (ĐKXT) và xét tuyển. Thí sinh sử dụng mã số ghi trong giấy chứng nhận kết quả thi để ĐKXT trong các đợt xét tuyển. Để thí sinh không phải đi lại nhiều lần, năm nay các em đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện và đăng ký trực tuyến (online). Thí sinh lưu ý, trong mỗi đợt xét tuyển không được thay đổi nguyện vọng ĐKXT. Các trường căn cứ ngưỡng bảo đảm chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định để xác định và công bố công khai ngưỡng ĐKXT vào ngành, nhóm ngành của trường.

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
THPT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X