Những điển hình trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 24-05-2018 | 05:58:20

 Rất nhiều cán bộ, công chức (CBCC) phụ trách bộ phận “một cửa” trên địa bàn tỉnh đã cố gắng, nỗ lực hết mình để công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, thể hiện đúng tinh thần chính quyền phục vụ nhân dân.

Làm việc, nỗ lực hết mình

Ngày 23-5, trong đợt tuyên dương tập thể, cá nhân cấp tỉnh có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Minh Thông, Phó Bí thư Chi bộ 1, Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), chuyên viên Văn phòng Sở KH&CN được tuyên dương vì có thành tích tốt trong học tập và làm theo gương Bác. Cụ thể ông đã nỗ lực, cố gắng hết mình trong công tác cải cách TTHC, góp phần giúp Sở KH&CN đạt nhiều thành tích tốt trong công tác cải cách TTHC.

Cán bộ công chức phụ trách nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của tỉnh luôn nỗ lực hết mình để xây dựng nền hành chính minh bạch. Trong ảnh: Bà Trần Thị Thúy Hường, Trưởng phòng Hành chính - Tư pháp, Sở Tư pháp (thứ 2 từ trái sang) và bà Trần Thị Thắm, chuyên viên Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng UBND tỉnh (bìa phải) cùng trao đổi nghiệp vụ với cán bộ phụ trách công tác cải cách TTHC thông qua đọc Báo Bình Dương

Ông Thông cho biết, là một đảng viên, công chức của ngành KH&CN, ông luôn cố gắng không ngừng học tập và làm theo những tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vào công tác để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là việc vận dụng các phong cách của Bác trong việc thực hiện cải cách TTHC hiện nay, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, làm cho họ hài lòng và tin tưởng vào sự quản lý của Nhà nước mà Đại hội XII của Đảng đã chọn “Khâu đột phá là cải cách TTHC”.

Quá trình thực hiện các nhiệm vụ về cải cách TTHC, bản thân ông Thông đã nghiên cứu, vận dụng các phong cách của Người như: Tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương... Qua đó, bản thân ông đã tự soi rọi lại chính mình và làm việc tích cực. Hàng năm, hàng tháng, ông đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Sở KH&CN xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ kiểm soát TTHC; thường xuyên tuyên truyền đến toàn thể đảng viên, công chức của ngành nhận thức của việc đẩy mạnh cải cách TTHC trong giai đoạn hiện nay thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, các buổi sinh hoạt Ngày pháp luật. Trong công việc cụ thể, ông đã kịp thời tổ chức cho các phòng, đơn vị tiến hành rà soát các quy định để kiến nghị sửa đổi về thành phần hồ sơ đối với 4 TTHC; cắt giảm về thời gian giải quyết 6 TTHC, sửa đổi về yêu cầu điều kiện của 2 TTHC; kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung 2 nghị định và 5 thông tư, kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi 2 quyết định quy định về lĩnh vực hoạt động KH&CN…

Những nỗ lực của ông trong cải cách TTHC nêu trên đã góp phần đưa hoạt động cải cách TTHC của Sở KH&CN luôn hoàn thành các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao hàng năm, đặc biệt là các nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/ NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Vì dân hành động

Rất nhiều điển hình tiên tiến khác trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực hết mình trong công tác cải cách TTHC. Ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu đã luôn phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC. Trong vai trò chỉ đạo, điều hành, ông đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” luôn giải quyết nhanh chóng hồ sơ cho người dân. Đối với thủ tục giải quyết ngay trong ngày thì ông chỉ đạo cán bộ “một cửa” hỗ trợ người dân nhanh chóng, nhất là người dân ở ngoài địa phương. Ví dụ như thủ tục xin xác nhận tình trạng bất động sản, đối với trường hợp ở xa, UBND phường luôn tạo thuận lợi trong giải quyết hồ sơ trả nhanh cho người dân trong một buổi.

Đối với cấp tỉnh, nhiều người vẫn biết đến ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công (TTHCC). Ở TTHCC của tỉnh, người dân, tổ chức luôn đánh giá cao môi trường làm việc hiệu quả, năng động và thân thiện tại đây. Kết quả này là sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, nhất là sự nỗ lực của tập thể TTHCC trong công tác quản lý, điều phối công việc mà ông Trương Công Huy chính là hạt nhân kết nối sự đoàn kết của toàn trung tâm. Sau hơn 3 năm thành lập, TTHCC được đánh giá như một biểu tượng trong công tác cải cách TTHC của tỉnh. Tính đến nay, toàn bộ kết quả giải quyết TTHC của từng sở, ngành đều được giám sát, công khai thông qua cổng thông tin điện tử của tỉnh. Trung tâm đã công bố, công khai bộ TTHC trên địa bàn tỉnh, triển khai cung ứng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 tại Trang thông tin hành chính công, giúp cho người dân, tổ chức dễ dàng tra cứu thông tin TTHC cũng như thuận tiện hơn khi nộp hồ sơ, góp phần đơn giản hóa TTHC.

Những người làm công tác cải cách TTHC được “ví” như những người “đạp ga” để bộ máy chính quyền phục vụ “chạy” tốt hơn. Đó là lý do giải thích vì sao, Chính phủ, bộ ngành, UBND tỉnh luôn có nhiều văn bản mới để đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC. Xuất phát từ quan điểm này, trong thời gian qua, bà Trần Thị Thúy Hường, Trưởng phòng Hành chính - Tư pháp (Sở Tư pháp) luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tham mưu cho Sở Tư pháp trình UBND tỉnh nhiều chương trình, kế hoạch trung, dài hạn trong lĩnh vực cải cách hành chính tư pháp. Bà Hường đã tham mưu xây dựng kế hoạch về việc triển khai thực hiện thí điểm đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến trên địa bàn tỉnh và đến nay đã có nhiều kết quả tích cực. Bà Hường nói: “Với vai trò tham mưu, tôi sẽ tiếp tục thể hiện tốt vai trò cá nhân của mình để tham mưu cho lãnh đạo Sở Tư pháp thực hiện tốt các giải pháp trong công tác hành chính tư pháp. Chúng tôi luôn quan niệm rằng trong công tác cải cách TTHC luôn lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hành động” .

Rất nhiều tập thể, cá nhân khác vẫn hàng ngày âm thầm hành động vì mục tiêu cải cách TTHC ngày càng minh bạch, dân chủ. Cụ thể như ở Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng UBND tỉnh, ai cũng biết bà Trần Thị Thắm và ông Võ Trung Hiếu, chuyên viên Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính. Hàng ngày, bà Thắm và ông Hiếu vẫn âm thầm nghiên cứu, tham mưu các văn bản liên quan đến công tác cải cách TTHC của tỉnh, thể hiện đúng tinh thần chính quyền phục vụ nhân dân, hành động vì dân. Có lần trao đổi với chúng tôi, ông Võ Trung Hiếu nói: “Để thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC thì tập thể phải có tinh thần đoàn kết thống nhất. Trước hết là tập thể lãnh đạo gắn với việc thực hiện tốt dân chủ trong Đảng, tranh thủ trí tuệ của tập thể trong xây dựng các nghị quyết, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, nhiệm vụ cải cách hành chính. Cùng với đó, lãnh đạo địa phương phải luôn phát huy cao độ vai trò cá nhân phụ trách trong tổ chức thực hiện trên tinh thần vì dân hành động. Từ đó, những kết quả đạt được sẽ góp phần cùng với tỉnh đạt mục tiêu theo kế hoạch trong công tác cải cách TTHC, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền phục vụ nhân dân”.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn.

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên