Những điều bất ngờ về tim

Cập nhật: 11-06-2010 | 00:00:00

Trái tim là biểu tượng của tình yêu trong nhiều nền văn hóa, nhưng nguồn gốc của biểu tượng này có thể bắt nguồn từ một loài cây. Đó là một trong những sự thật bất ngờ về trái tim do Livescience bình chọn.

 

Biểu tượng tình yêu

 

Là một cơ chứa đầy máu với trọng lượng khoảng 300 g, trái tim đã trở thành biểu tượng phổ biến của tình yêu từ nhiều thế kỷ trước. Người Hy Lạp cho rằng trái tim là nơi trú ngụ của linh hồn, người Trung Quốc coi nó là biểu tượng của hạnh phúc, còn người Ai Cập lại tin cảm xúc và trí tuệ đều xuất phát từ trái tim. Tuy nhiên, không ai dám chắc về nguồn gốc chính xác của việc trái tim gắn liền với tình yêu. Có ý kiến cho rằng trái tim trở thành “biểu tượng tình yêu” từ thời Hy Lạp cổ tại thành phố Cyrene, tức lãnh thổ Libya ngày nay. Libya từng là một thuộc địa nổi tiếng về loại cây Silphium có vỏ hạt hình trái tim. Silphium có đặc tính làm thuốc chữa bệnh và có thể cũng được sử dụng để tránh thai.

 Ảnh minh họa.  

Trái tim tan vỡ

 

Một trái tim tan vỡ có thể khiến người ta ngất. Chia tay với người yêu hay tin tức về sự ra đi của người thân trong gia đình thật sự có thể khiến trái tim tan vỡ vì chúng làm tăng nguy cơ đau tim. Những cú sốc như vậy có thể kích hoạt quá trình giải phóng các hoóc môn gây căng thẳng vào máu khiến tim ngừng đập tạm thời. Những triệu chứng này giống biểu hiện của một cơn đau tim (đau ngực, khó thở) nhưng nạn nhân có thể hồi phục sau khi nghỉ ngơi vài ngày.

 

Chiếc máy bơm năng suất

 

Chỉ trong không đầy một phút, tim có thể bơm máu đến mọi tế bào trong cơ thể. Trong một ngày, tim đập 100.000 nhịp để có thể bơm hơn 7 nghìn lít máu giàu oxy nhiều lần qua gần 100.000 mạch máu phân nhánh nối các tế bào và bộ phận trong cơ thể với nhau. Đó quả là một công việc nặng nhọc cho một cơ chỉ bằng nắm tay.

 

Tác dụng của chất cồn đối với tim

 

Một ly rượu vang đỏ rất có lợi tim. Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra các loại rượu vang trắng cũng có tác dụng như vậy. Các nhà khoa học tin rằng vỏ nho sẫm màu có lợi cho tim vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Khi vỏ tím bị bỏ đi để làm vang trắng, họ cho rằng nó sẽ không còn tác dụng gì cho tim. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên chuột cho thấy nước ép nho cũng chứa các hợp chất bảo vệ tim tương tự như ở vang đỏ.

 

Cười có lợi cho tim

 

Một nụ cười ha hả làm chảy nước mắt không chỉ khiến bạn vui vẻ. Nghiên cứu chỉ ra rằng tiếng cười ha hả có thể giúp lớp màng trong của thành mạch máu thư giãn, làm tăng quá trình lưu thông máu đến 45 phút sau khi cười. Việc màng trong bị tổn hại có thể làm cho mạch máu co hẹp lại và cuối cùng dẫn đến các bệnh về tim mạch.

 

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên