Những điều chưa biết về đội bóng 3 lần đoạt cúp vô địch V-League (kỳ 2)

Cập nhật: 13-08-2014 | 14:26:30

Điều gì đã giúp Becamex Bình Dương (B.BD) đi từ vị trí chót bảng ở đầu mùa giải, vươn lên tranh chấp ngôi vô địch với Thanh Hóa, Hà Nội T&T (HNTT) và cuối cùng qua mặt 2 đối thủ để đăng quang ngôi vương V-League 2014 trước 1 vòng đấu?

Kỳ 2: Những điều chưa tiết lộ

 Ngay trận đầu tiên khai mạc mùa bóng 2014, B.BD gặp khó khăn khi phải đá trận mở màn trên sân Hàng Đẫy của ĐKVĐ HNTT và đã để thua   2-4. Với trận thua này, cộng với việc B.BD nghỉ thi đấu ở vòng 2 và để cho Than Quảng Ninh cầm chân 0-0 ở trận đấu vòng 3, diễn ra trên sân nhà Gò Đậu đã khiến B.BD bị đẩy xuống vị trí chót bảng sau 3 vòng đấu. Sau trận hòa này, HLV trưởng Nguyễn Minh Dũng đã phải nhường chỗ cho trợ lý của mình là ông Nguyễn Thanh Sơn (từng là HLV phó các đội tuyển trẻ của Việt Nam). Lãnh đạo CLB B.BD còn đi thêm một nước cờ khá hay là chấp nhận mời lại người cũ Lê Thụy Hải về làm Giám đốc kỹ thuật để cùng với HLV Nguyễn Thanh Sơn lèo lái con tàu bóng đá Bình Dương.

B.BD (trái) trong trận hòa Đồng Nai 3-3, giành lại 1 điểm có ý nghĩa rất quan trọng

                  B.BD (trái) trong trận hòa Đồng Nai 3-3, giành lại 1 điểm có ý nghĩa rất quan trọng.      Ảnh: N.PHƯƠNG

Trong trận đầu tiên dưới thời bộ đôi Hải - Sơn, B.BD đã để thua Thanh Hóa 1-2 sau khi dẫn trước chủ nhà 1-0. Lúc này Thanh Hóa đang thể hiện phong độ rất tốt, chiếm ngôi đầu bảng, còn B.BD đang xếp chót, kèm theo rất nhiều vấn đề cẩn phải giải quyết, từ chuyên môn trên sân (lối chơi của đội, cả phòng ngự lẫn tấn công), cho đến chuyện sinh hoạt hậu trường, kỷ luật của đội bóng. Tuy nhiên, không phụ lòng mong đợi của lãnh đạo CLB, GĐKT Lê Thụy Hải với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình trong việc quản quân đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, cùng với HLV Nguyễn Thanh Sơn đưa mọi việc vào đúng quỹ đạo cần có và B.BD bắt đầu hành trình vượt khó vô cùng ngoạn mục.

Trao đổi với chúng tôi, các thành viên BHL và nhiều cầu thủ B.BD đều cho rằng mấu chốt của hành trình chinh phục cúp vô địch là trận thắng 4-1 trước Đồng Nai sau khi đã dẫn với cách biệt 4-0 suốt 90 phút thi đấu. Trận này các vị trí của B.BD thi đấu ăn ý dần, chất lượng hàng thủ được cải thiện rất lớn và quan trọng là lối chơi tấn công của B.BD đã trở nên hợp lý, khai thác tốt thế mạnh của đội bóng đất Thủ là những pha tấn công đoạn ngắn, phối hợp nhỏ và dứt điểm đa dạng. Sau đó, B.BD có 2 thách thức là phải đá 2 trận sân khách liên tiếp, đặt mục tiêu là phải giành được ít nhất từ 4 điểm trở lên thì mới có thể bắt kịp nhóm đầu bảng. Cuối cùng, B.BD thắng An Giang 4-1, hòa HAGL 1-1 và kể từ thời điểm này trở đi, đội bóng đất Thủ đã chính thức quay lại đường đua vô địch khi tiếp tục thể hiện phong độ đáng nể: thắng Quảng Nam 5-2 tại Gò Đậu, lần đầu tiên trong lịch sử thắng Đà Nẵng ngay tại sân Chi Lăng (3-1), sau đó thắng ĐTLA 3-1 (sân nhà), Hải Phòng 2-0 (sân Lạch Tray), để rồi kết thúc giai đoạn 1 với vị trí trong tốp 2 sau chiến thắng thuyết phục 2-1 trước SLNA (sân nhà). Mở đầu giai đoạn lượt về, B.BD đánh bại SLNA trên sân khách với tỉ số 2-0, sau đó thắng Hải Phòng (2-0), Thanh Hóa (2-0 đều trên sân nhà) để dẫn đầu giải rất thuyết phục và chỉ còn HNTT là đủ sức bám đuổi B.BD nhờ thi đấu ít hơn B.BD 2 trận.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy đến khi B.BD để thất thủ 1-2 trên sân Cẩm Phả của Than Quảng Ninh. Thất bại nằm ngoài dự tính này đã khiến B.BD mất ngôi đầu bảng vào tay HNTT. Đặc biệt, tình hình càng trở nên nan giải cho B.BD khi đội bóng chủ sân Gò Đậu tiếp tục sẩy chân ở sân Đồng Nai trong trận hòa 3-3 rất kỳ lạ. Sau vòng đấu này, HNTT hơn B.BD 2 điểm trên bảng xếp hạng và còn 2 trận chưa đấu, nên xem như đang hơn B.BD đến 8 điểm khi giải chỉ còn 5 vòng đấu. Lúc này, lãnh đạo đội bóng đã kịp trấn an tinh thần, động viên toàn đội phấn đấu hết mình, trước nhất là đá vì thương hiệu của CLB, từng cá nhân và vì tình yêu của người hâm mộ.

Nỗ lực của B.BD cuối cùng đã được đền bù khi HNTT sẩy chân trong cả 2 trận đấu bù, để SLNA cầm hòa 2 trận, đặc biệt là ĐTLA chia điểm trong trận hòa 3-3 ngay tại Hàng Đẫy đã giúp B.BD hơn lại 1 điểm trên bảng xếp hạng. Hơn về kết quả đối đầu và 1 điểm quý hơn vàng, B.BD đã không mắc thêm sai lầm nào trong 3 trận sau đó của mùa giải để đoạt cúp vô địch trước 1 vòng đấu. Đặc biệt, sau khi Đồng Nai có 6 cầu thủ bị bắt giam vì liên quan đến cá độ bóng đá, lãnh đạo CLB càng có những động thái quyết liệt vừa động viên, vừa răn đe, vừa kết hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để ngăn ngừa mọi bất trắc có thể xảy ra. Cuối cùng, đội nhà đã về đích trước nhất theo cách không thể ngoạn mục hơn.

NAM PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên