Những đổi mới ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

Cập nhật: 07-04-2015 | 08:43:58

Trước những đổi mới trong kỳ thi năm 2015, học sinh lớp 12 vừa khẩn trương ôn luyện, đồng thời tìm hiểu những điểm mới căn bản ở kỳ thi THPT quốc gia, nhằm đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi 2 trong 1 này. Tại buổi tư vấn tuyển sinh do trường ĐH Quốc tế Miền Đông tổ chức vào ngày 5-4 vừa qua, PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT và TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM đã giao lưu và giải đáp những thắc mắc của các thí sinh (TS) trước mùa thi năm nay. Dưới đây là những lời khuyên của các thầy đối với TS khi kỳ thi không còn xa nữa.

Học sinh các trường THPT trong tỉnh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh do trường ĐH Quốc tế Miền Đông vừa tổ chức. Ảnh: A.SÁNG

1 kỳ thi 2 mục đích

Theo quy chế thi THPT quốc gia năm 2015 Bộ GD-ĐT đã ban hành, năm nay học sinh lớp 12 chỉ thi 1 kỳ thi, nhưng với 2 mục đích: vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ). Điều kiện xét tốt nghiệp và chế độ ưu tiên được thực hiện như năm 2014.

Theo quy định, từ ngày 1-4 các thí sinh bắt đầu đăng ký thi THPT quốc gia. Các em phải xác định chính xác mục đích đăng ký dự thi, đó là: thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT hoặc vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh ĐH-CĐ. Điểm mới quan trọng TS cần nhớ là các em đăng ký xét ĐH-CĐ sau khi có kết quả thi. Điều TS cần quan tâm bây giờ là chọn môn thi như thế nào? Ngoài 4 môn thi để xét tốt nghiệp, TS cần chọn môn phù hợp để xét tuyển ĐH-CĐ.

Giám đốc Sở GD-ĐT chọn môn thay thế ngoại ngữ

Theo quy chế, đối tượng TS được miễn thi môn ngoại ngữ là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, hoặc đối tượng có một trong các chứng chỉ theo quy định của bộ. TS không được học môn này hoặc học trong điều kiện không bảo đảm chất lượng được Giám đốc Sở GD-ĐT xem xét, quyết định cho phép TS chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Mỗi TS có 4 giấy chứng nhận kết quả thi

Ở kỳ thi THPT quốc gia, mỗi TS được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi, trong đó có 1 giấy dùng để xét tuyển nguyện vọng 1 và 3 giấy để xét nguyện vọng bổ sung. Mỗi giấy chứng nhận có 4 nguyện vọng. Các em lưu ý, việc xét tuyển nguyện vọng 1 rất quan trọng, các em nên chọn ngành yêu thích. Ở nguyện vọng 1, nếu TS trúng tuyển sẽ không được xét tuyển ở các đợt xét tuyển tiếp theo. Cứ 3 ngày 1 lần các trường ĐH công bố kết quả TS trúng tuyển, các em cần theo dõi và cân nhắc liệu sức mình, có thể rút hồ sơ trong vòng 20 ngày.

Tăng cơ hội cho TS

Năm nay TS chỉ tham dự 1 kỳ thi, nhưng có nhiều cơ hội vào ĐH, do các em có 4 phiếu điểm, mỗi phiếu tương ứng với 4 nguyện vọng. Trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ tới đây, nếu như các trường ĐH lớn xét tuyển căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia, thì có khoảng 200 trường vừa xét tuyển kết quả thi, vừa xét học bạ với thời gian xét tuyển khá rộng, như vậy cơ hội vào ĐH của TS sẽ nhiều hơn. Đề án tuyển sinh riêng của nhiều trường ĐH dành 60 - 70% chỉ tiêu để xét tuyển theo học bạ. Các trường tuyển sinh dựa vào kết quả học THPT của TS đều có quy định ngưỡng chất lượng đầu vào, điểm trung bình chung 3 năm học THPT là 6 điểm trở lên đối với ĐH và 5,5 điểm trở lên đối với CĐ.

Mỗi thí sinh có 1 tài khoản riêng

Theo quy định, từ ngày 1-4 đến 30-4 TS nộp hồ sơ đăng ký dự thi. TS sẽ được cấp 1 tài khoản và mật khẩu. Tài khoản này TS dùng để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu TS nên thay đổi mật khẩu.

Đối tượng được miễn thi tất cả các môn

Đối tượng đã tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa được miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia nếu đáp ứng các điều kiện sau: Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; xếp loại cả năm lớp 12: hạnh kiểm loại tốt, học lực từ loại khá trở lên, có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GD-ĐT.

Người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc khu vực về khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ được miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia nếu đáp ứng các điều kiện sau: Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; xếp loại cả năm lớp 12: hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên, có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến Sở GD-ĐT trước ngày thi THPT quốc gia.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X