Sức sống mới trên quê hương anh hùng - Bài 2:

Những dòng “nhựa trắng”…

Cập nhật: 11-03-2017 | 22:20:00

Cùng với Phú Riềng Đỏ, Cao su Phước Hòa, Dầu Tiếng… những địa danh không chỉ là cái nôi ươm mầm cho lý tưởng cộng sản buổi ban đầu của cách mạng nước ta mà trong công cuộc xây dựng đất nước. Những tên đất, tên làng nơi đây đã trở thành những vùng cao su xanh tươi bát ngát, đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế chung của cả nước. Về đất miền Đông, ai ai cũng ấn tượng về những vườn cây rợp bóng, trên nông trường rộn rã tiếng cười vui của anh chị em công nhân lao động…

Mùa thu hoạch mủ cao su, Dầu Tiếng  vui  như  mở  hội. Xanh thẳm dưới những vườn cây là cả một thế hệ thanh niên đại diện cho giai cấp công nhân đang hăng say bên dòng nhựa trắng. Niềm vui của công nhân lao  động  không  chỉ  bởi  nét hồn nhiên của tuổi trẻ mà trên những  nông  trường  bát  ngát này còn có cả niềm vui, hạnh phúc của cuộc sống ấm no từ dòng nhựa trắng mang về. Ai đã đến nơi đây đều thực sự ngỡ ngàng về một tương lai đầy hứa hẹn của những cuộc đời trẻ đã gắn bó với mảnh đất này. Cao su ngút ngàn tầm mắt, những ngôi nhà mới được xây dựng khang trang, đường sá, phố chợ mọc lên, đời sống trên nông trường  càng  thêm  tươi  mới, người  công  nhân  càng  thêm vững niềm tin và gắn bó, nỗ lực lao động sản xuất.

Chúng tôi ghé thăm công nhân trẻ Trần Văn Diệu, một người con Quảng Trị đã vào lao động ở Nông trường Cao su Trần Văn Lưu (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) từ năm 2012. Anh là một trong những người luôn gương mẫu, cần  cù,    trách  nhiệm  cao “trong công việc nên năm nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được lãnh đạo nông trường, tập thể tổ đánh giá cao. Tiếp xúc với Diệu, chúng tôi cảm nhận đây là một con người rất năng động, dễ gần với nụ cười hiền. Anh chia sẻ: “Gần 5 năm làm công nhân cao su là khoảng thời gian nỗ lực, cố gắng không ngừng của bản thân. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đòi hỏi người công nhân cao su phải tuân thủ quy trình kỹ thuật, không ngừng nâng cao trình  độ  tay  nghề,  bảo  đảm ngày giờ làm việc, chấp hành tốt nội quy lao động của đơn vị’’. Năm 2016, Trần Văn Diệu được tuyển chọn vào đội tuyển công ty tham gia hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức và đã xuất sắc đoạt giải nhì cá nhân. Đây là phần thưởng cao quý, là động lực giúp anh Diệu phấn đấu nhiều hơn nữa, góp phần cùng nông trường hoàn thành vượt mức kế  hoạch trong năm. Từ buổi đầu còn bỡ ngỡ thì nay đất lạ đã thành quen, Dầu Tiếng đã trở thành quê hương thứ hai của người bạn trẻ này.

Chế biến mủ cao su tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng.  Ảnh: P. V

Có thể nói trong sự phát triển toàn diện của huyện Dầu Tiếng, ngành cao su đóng góp vai trò rất quan trọng, thậm chí là sức bật để huyện đi lên. Trong năm 2016, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân lao động; phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần chủ động, công ty đã khắc phục mọi khó khăn và tổ chức thực hiện thắng lợi toàn diện nghị quyết năm 2016 đề ra trên tất cả các lĩnh vực. Cụ thể, công ty đã khai thác gần 27.800 tấn mủ, đạt 100,48%; tiêu thụ gần 40.000 tấn, tổng doanh thu đạt trên 1.790 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 157 tỷ đồng, nộp Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trên 216 tỷ đồng.

Trong năm 2017, công ty đề ra chỉ tiêu khai thác 25.000 tấn mủ, chế biến 37.500 tấn mủ, tổng doanh thu trên 1.636 tỷ đồng, tiền lương bình quân 5,5  triệu  đồng  trở  lên/công nhân/tháng… Làm thế nào để công ty vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã được giao trong năm 2017 quả là nhiệm vụ không hề đơn giản, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Ông Lê Thanh Hưng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH  MTV  Cao  su  Dầu Tiếng cho biết, để thực hiện hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, Đảng bộ công ty tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết thống nhất trong Đảng, cơ cấu lại sản xuất. Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục cải tiến thủ tục quản lý, phương pháp làm việc khoa học; nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ và hệ thống quản lý; nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến.

Công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tham gia hoạt động thể dục thể thao sau giờ lao động. Ảnh: P. V  

Với  mục  tiêu  đồng  hành vì sự phát triển bền vững của doanh  nghiệp,  vì  việc  làm, đời sống của người lao động, những  năm  qua,  công  đoàn công ty đã phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, hội phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất. Nhiều phong trào thi đua đã mang lại hiệu quả rõ rệt như thi đua nước rút hoàn thành  kế  hoạch  sản  lượng; phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động; phong trào sáng kiến tiết kiệm, phong trào bảo vệ tài sản, xây dựng đơn vị văn hóa, giỏi việc nước đảm việc nhà…

Thông qua các phong trào thi đua, không khí lao động sản xuất trong mỗi nông trường, nhà máy luôn sôi nổi thể hiện rõ sự quyết tâm của mỗi công nhân, đồng thời cảm thông và chia sẻ những khó khăn của đơn vị trong giai đoạn hiện nay. Ông Lê Văn Kim, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng cho biết, bằng nhiều hình thức, công  đoàn  đã  thường  xuyên tuyên  truyền  cho  công  nhân hiểu, nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia cùng các bộ phận chuyên môn giải quyết lương, thưởng, tham quan du lịch và các chế độ chính sách khác cho người lao động đúng, đủ, đồng thời không ngừng nâng cao thu nhập từ tiền lương, phúc lợi, quỹ trợ vốn làm kinh tế gia đình, nhà trả góp, quỹ người nghèo… Từ đó đời sống của công nhân lao động được cải thiện đáng kể. 

Có thể nói trong sự phát triển toàn diện của huyện Dầu Tiếng, ngành cao su đóng góp vai trò rất quan trọng, thậm chí là sức bật để huyện đi lên. Trong năm 2016, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân lao động, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần chủ động, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã khắc phục mọi khó khăn và tổ chức thực hiện thắng lợi toàn diện nghị quyết năm 2016 đề ra trên tất cả các lĩnh vực. Cụ thể, công ty đã khai thác gần 27.800 tấn mủ, đạt 100,48%; tiêu thụ gần 40.000 tấn, tổng doanh thu đạt trên 1.790 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 157 tỷ đồng, nộp Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trên 216 tỷ đồng.

Trải qua 42 năm đất nước độc lập, thống nhất, hòa chung trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, Dầu Tiếng đang dần trở thành một vùng phát triển khá toàn diện của tỉnh, trong đó lĩnh vực nông nghiệp được chú  trọng  đầu  tư  ngày  càng hiệu quả. Nằm trải dài bên bờ sông Sài Gòn, đường lên Dầu Tiếng hôm nay phủ một màu xanh tươi mới đầy sức sống của những vườn cao su, của những ý tưởng phát triển du lịch sinh thái ở hồ Cần Nôm, hồ Dầu Tiếng. Màu xanh của tương lai và hy vọng đang về trên quê hương Dầu Tiếng anh hùng mang theo cả ước vọng về một cuộc sống giàu mạnh đối với nhân dân nơi đây và cả với những người công nhân từ khắp mọi miền Tổ quốc đang miệt  mài  lao  động  trên  các nông trường.

NHÓM P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên