Những gia đình văn hóa tiêu biểu

Cập nhật: 16-06-2020 | 04:56:50

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) được các cấp, các ngành, địa phương trong huyện Bắc Tân Uyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện và có sự chuyển biến tích cực. Qua phong trào xuất hiện ngày càng nhiều GĐVH tiêu biểu. Các thành viên trong gia đình không chỉ giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp mà còn gắn bó, yêu thương nhau.

 Gia đình ông Võ Phi Anh Toàn và bà Lê Minh Thu

 Hiến máu cu ngưi

Khi nhắc đến ông Võ Phi Anh Toàn (sinh năm 1981) ở thị trấn Tân Thành nhiều người biết đến bởi thành tích nhiều lần hiến máu và xây dựng GĐVH gương mẫu, cũng như nhiệt tình đóng góp cho các phong trào ở địa phương.

Theo ông Võ Phi Anh Toàn, giọt máu của mình được mang đến cứu giúp bệnh nhân kém may mắn thì đó là một niềm vui đối với ông và gia đình. Tính đến nay ông Toàn đã hiến máu được 38 lần. Hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu nên bà Lê Minh Thu (sinh năm 1980) cũng nhiệt tình tham gia 6 lần. Mỗi lần có dịp tiếp xúc với nhiều người, ông lại bớt chút thời gian vận động mọi người tham gia hiến máu. Hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện nên nhiều người thân, bạn bè, hàng xóm của ông Toàn đã hăng hái tham gia, ủng hộ việc thiện nguyện này.

Chia sẻ với chúng tôi về bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình, ông Toàn cho biết vợ chồng ông luôn chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống, cùng nhau vượt qua khó khăn và thường cùng nhau chăm lo cho bữa ăn gia đình. Bởi chất lượng bữa cơm gia đình có đầy đủ dinh dưỡng thì mới có sức khỏe tốt, có nguồn máu mới dồi dào, đạt chuẩn để hiến dâng cứu người.

Vun đp hnh phúc

Gia đình ông Nguyễn Văn Nhân (sinh năm 1980) và bà Trần Thị Minh (sinh năm 1983) ngụ xã Bình Mỹ được nhiều người biết đến với những thực đơn hấp dẫn phục vụ các đám tiệc tại địa phương. Gia đình ông Nhân và bà Minh kinh doanh dịch vụ nấu ăn, phục vụ đám tiệc nên chất lượng các món ăn, nguồn nguyên liệu thực phẩm được gia đình chọn lựa và chế biến rất kỹ lưỡng.

Không chỉ chăm lo chất lượng các bữa tiệc cho các gia đình ở địa phương, ông Nhân và bà Minh còn rất chăm chút cho các bữa cơm gia đình mình. Bên cạnh chất lượng dinh dưỡng từ thực phẩm, gia đình còn bày trí thức ăn sao cho thật đẹp mắt để khi ăn ai cũng ngon miệng và cảm nhận được tình yêu thương qua các món ăn. Đặc biệt, thông qua bữa cơm, các thành viên trong gia đình có dịp chia sẻ với nhau nhiều hơn về công việc, học tập, giáo dục cách ứng xử với nhau trong gia đình, với mọi người xung quanh.

Bà Minh cho biết gia đình bà có hai con. Để gia đình luôn ấm êm hạnh phúc thì vợ chồng phải biết nhường nhịn nhau, góp ý khéo léo để cả hai cùng có chung tiếng nói, cùng tiến bộ và nuôi dạy con cái trở thành người có ích cho xã hội. Với ưu thế nấu ăn ngon, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của địa phương, nên gia đình ông Nhân và bà Minh nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” và được địa phương tuyển chọn tham gia Ngày hội gia đình văn hóa của huyện, của tỉnh và khu vực, đạt nhiều giải thưởng cao.

Lng nghe và thu hiu

Đó là quan điểm sống của gia đình ông Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1978) và bà Đỗ Thị Mai (sinh năm 1980) ngụ xã Đất Cuốc. Đến nay, vợ chồng ông Tuấn Anh đã chung sống với nhau 20 năm và có 2 đứa con .

Chồng là tài xế chuyên chạy xe dịch vụ, còn vợ là Trưởng ban công tác Mặt trận, kiêm Phó Bí thư Chi bộ ấp Tân Lợi, xã Đất Cuốc. Tuy không cùng chung nghề nghiệp, nhưng vợ chồng ông luôn sống hạnh phúc. Suốt 20 năm chung sống, ông Tuấn Anh luôn đồng cảm, động viên, san sẻ với vợ những công việc nội trợ hay chăm sóc con cái... Bà Đỗ Thị Mai cho biết: “Ông xã luôn hỗ trợ mình các việc nhà như quét dọn, đưa đón con đi học. Ngoài ra, ông còn chủ động chia sẻ những buồn vui trong công việc, luôn lắng nghe ý kiến, tôn trọng, nhường nhịn vợ, con. Đặc biệt, dù nóng giận đến mấy ông cũng không lớn tiếng với vợ con. Đó chính là yếu tố giúp gia đình tôi hạnh phúc bền vững”.

Ngoài san sẻ công việc với nhau trong cuộc sống, gia đình ông Tuấn Anh còn tham gia nhiều hoạt động phong trào của địa phương, nhất là thường xuyên tham gia các Ngày hội gia đình văn hóa do huyện, tỉnh tổ chức. Theo ông Tuấn Anh, thông qua việc tham gia Ngày hội gia đình văn hóa, gia đình đã học hỏi được nhiều bài học bổ ích về chăm sóc sức khỏe gia đình và nuôi dạy con cái tốt hơn để góp thêm cho xã hội những hạt nhân tích cực.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên