Những giải pháp tạo đà cho doanh nghiệp phát triển ổn định

Cập nhật: 05-02-2015 | 08:21:50

Năm 2014, Bình Dương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ những chính sách của Chính phủ và đề ra nhiều biện pháp trong cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là chính sách miễn, giảm thuế, hỗ trợ sản xuất kinh doanh (SXKD), thông tin thị trường, đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp (DN)… Những giải pháp này không chỉ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp DN vượt qua khó khăn mà còn tạo đà cho DN trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất, mở rộng thị trường trong năm 2015.

Tháo gỡ khó khăn, duy trì tăng trưởng

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương cho biết, năm 2014 Bình Dương đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp, chính sách đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2-1-2014 của Chính phủ, đồng thời chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014. Bên cạnh đó, trong năm 2014 lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên làm việc với các DN trong và ngoài nước nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp DN ổn định, phát triển SXKD, qua đó tạo sự đồng thuận từ phía DN và được các hiệp hội DN đánh giá cao. Cụ thể như gói hỗ trợ tín dụng 1.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi mà tỉnh đưa ra; hiện đã có một số DN được vay vốn hoặc xúc tiến vay vốn.

Những chính sách của Chính phủ và của tỉnh được triển khai hiệu quả trong năm qua tạo đà cho doanh nghiệp phát triển ổn định trong thời gian tới. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất giày tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TX.Dĩ An).

Ảnh: P.AN

Ngoài ra, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương còn tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, cải thiện môi trường thu hút đầu tư. Nhờ vậy, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, mức bán lẻ hàng hóa đều đạt được kết quả khả quan. Cụ thể, năm 2014 giá trị sản xuất công nghiệp đạt 187.530,5 tỷ đồng, tăng 15,6%; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 17,742 tỷ đô la Mỹ, tăng 17,5%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện 103.492,8 tỷ đồng, tăng 24,9% so với năm 2013.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan (HQ) Bình Dương cho biết, năm 2014 thời gian thông quan của HQ Bình Dương chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng thời gian chung. Trong năm 2014, Cục HQ đã triển khai hệ thống VNACCS/ VCIS bảo đảm vận hành thông suốt, thuận lợi hơn cho DN. Ngành cũng thành lập 3 tổ, gồm tổ đo thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; tổ triển khai giai đoạn 2 của Hệ thống VNACCS/VCIS và xử lý các vướng mắc của hệ thống này; tổ xây dựng “Sổ tay hướng dẫn hồ sơ HQ” đối với từng loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa cho DN thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, Cục HQ còn tập trung đẩy mạnh kêu gọi, đối thoại với hiệp hội DN; truyền tải thông tin cập nhật về cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động HQ, lĩnh vực xuất nhập khẩu tới cộng đồng DN; thu thập ý kiến góp ý của DN để phản ánh lên cấp có thẩm quyền nhằm hoàn thiện những chính sách, quy định có liên quan.

Tạo đà phát triển

Ông Võ Văn Cư cho biết, ngày 3-1-2015, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/ NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước 2015, trong đó có chính sách phát triển SXKD; phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ… Năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2011- 2015, UBND tỉnh sẽ có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ DN nhằm kích thích phát triển sản xuất công nghiệp, phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển công nghiệp và xuất khẩu giai đoạn 2011-2015.

Sở Công thương với nhiệm vụ quản lý nhà nước các hội và hiệp hội ngành hàng sẽ kịp thời thông tin, triển khai những chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Chính phủ và Bộ Công thương, đặc biệt là của UBND tỉnh, cũng như kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN để phản ánh và tham mưu UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ, góp phần ổn định và thúc đẩy SXKD cho DN và phát triển xuất khẩu. Còn đại diện Cục Thuế tỉnh cho biết, trong năm 2015 cục sẽ tiếp tục thực hiện tốt quy chế 1 cửa, quy trình QHS, ISO 9001-2008; tổ chức tập huấn các chính sách thuế, chuẩn mực kế toán mới cho DN trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức đối thoại DN, trả lời và giải đáp thắc mắc cho người nộp thuế thông qua bưu điện, tiếp xúc trực tiếp, email…

Lắng nghe, tiếp nhận các phản ánh của DN qua đó kịp thời giải quyết vướng mắc là một sự lựa chọn cho lãnh đạo UBND tỉnh hiểu được DN đang cần gì để tiếp tục có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho sự phát triển của DN. Bởi sự thành công của cộng đồng DN cũng chính là thành công của địa phương.

Hy vọng, với những chính sách, biện pháp và sự tăng trưởng ổn định của các DN trong năm 2014, cùng với các Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết trong thời gian tới sẽ là những cơ hội, điều kiện thuận lợi tạo đà cho cộng đồng DN ở Bình Dương phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế (XTTM&TTKT), Sở Công thương cho biết, nằm trong chương trình đồng hành cùng DN, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, năm 2014 trung tâm đã tổ chức 10 hội chợ triển lãm với doanh thu ước đạt 472 triệu đồng; 15 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, trung bình mỗi phiên có 18-20 doanh nghiệp tham gia với 48 - 50 gian hàng, ước doanh thu đạt 8 tỷ đồng… Trung tâm còn thực hiện XTTM nước ngoài, góp phần đẩy mạnh công tác xuất khẩu của DN. Những việc làm này góp phần hỗ trợ DN ổn định SXKD, giữ vững tốc độ tăng trưởng của địa phương.

 

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên