Những giải pháp thu hút người lao động

Cập nhật: 06-02-2012 | 00:00:00

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, qua nắm tình hình ở một số doanh nghiệp (DN) thì người lao động (LĐ) đã trở lại các DN làm việc theo quy định của công ty. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 31-1-2012, hầu hết các DN đã đi vào hoạt động và số LĐ trở lại làm việc trong toàn tỉnh bình quân khoảng 86%. Cụ thể: Các DN nằm ngoài KCN: đạt 85 - 100%; các DN trong KCN VSIP đạt 90%; các DN trong các KCN đạt 80%.  Cán bộ - công nhân viên Công ty TNHH Giày Nam Bình phấn khởi sản xuất ngày đầu của năm mới

Bình Dương hiện có hơn 700.000 LĐ, trong đó trên 70% là LĐ ngoài tỉnh. Cứ vào dịp tết cổ truyền của dân tộc, người LĐ tạm rời Bình Dương để về quê hương đón tết sum họp cùng gia đình. Sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, theo ghi nhận của chúng tôi, LĐ đã trở lại Bình Dương để làm việc. Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm, chúng tôi đến một số công ty để ghi nhận về khí thế LĐ của DN cùng những giải pháp giữ chân người LĐ thông qua việc quan tâm, chăm lo đến đời sống cán bộ, công nhân...

Đúng 7 giờ 30 phút ngày 30-1-2012, gần 300 cán bộ - công nhân LĐ Công ty Cổ phần Thép Nam Kim (Nakisco) tại Cụm sản xuất An Thạnh (TX.Thuận An) đã đồng loạt ra quân sản xuất, đánh dấu ngày làm việc đầu tiên trong năm mới Nhâm Thìn 2012. Ngay sau những lời chúc mừng và gặp mặt đầu năm giữa Ban giám đốc và công nhân LĐ để triển khai nhiệm vụ đầu xuân, toàn bộ cán bộ - công nhân của công ty đã bắt tay vào nhiệm vụ sản xuất tại các phân xưởng với khí thế phấn khởi và nêu cao quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất trong năm. Giữ vị trí và vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất thép, sau 8 năm đi vào hoạt động, Nakisco đã khẳng định được thương hiệu và luôn có những chính sách để thu hút người LĐ ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với DN. Để cải thiện và nâng cao thu nhập người LĐ, DN quan tâm phát triển sản xuất - kinh doanh, xây dựng thương hiệu và thiết lập, mở rộng thị trường. Để khẳng định vị thế trong ngành tôn - thép mạ, Nakisco xây dựng được hệ thống khách hàng thân thiết và ổn định. Bên cạnh đó, phát triển thị trường xuất khẩu cũng là một giải pháp chiến lược nhằm giải đáp bài toán mục tiêu sản lượng khi thị trường nội địa cung đã vượt cầu và cân đối cán cân thanh toán bằng ngoại tệ đang bị thiếu hụt. Trong quý IV-2011 vừa qua, Nakisco cũng đã bắt đầu xuất khẩu những sản phẩm tôn mạ và ống thép đến các nước trong khu vực. Dù chỉ là thăm dò thị trường nhưng thương hiệu Tôn Nam Kim bước đầu đã được khẳng định với chất lượng sản phẩm tốt nhờ nghiêm túc đầu tư các công nghệ sản xuất tiên tiến. Lợi thế này khiến Nakisco hoàn toàn tự tin mở ra những cơ hội mới cho bước đi kế tiếp.

Tại Công ty TNHH Giày Nam Bình (20C, phường Bình An, TX.Dĩ An, Bình Dương), ngay trong ngày khai trương (1-2-2012), hơn 300 cán bộ - công nhân viên công ty có mặt bước vào sản xuất ngày đầu của năm mới. Ban giám đốc công ty đã tổ chức họp mặt anh chị em công nhân để động viên, nhắc nhở và lì xì đầu năm (50.000 đồng/người) cho toàn thể cán bộ - công nhân LĐ của công ty. Ngày đầu của năm mới, toàn thể cán bộ - công nhân LĐ đã hứa quyết tâm ra sức thi đua lao động sản xuất để xây dựng công ty ngày một phát triển hơn. Sau lời chúc và những chia sẻ đầu năm về định hướng phát triển sắp tới của Ban giám đốc, toàn thể cán bộ - công nhân LĐ công ty khẩn trương bước vào làm việc với khí thế mới, mỗi người một công việc với niềm vui mới, thúc đẩy sản xuất để kịp đáp ứng đơn hàng của nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau Tết Nguyên đán, ngay trong ngày đầu khai trương, 100% người  LĐ Công ty Giày Nam Bình đã trở lại làm việc bình thường là do trong những năm qua, DN đã thực hiện tốt các chế độ để chăm lo đời sống người LĐ. Có mức thu nhập ổn định, công việc được thăng tiến, môi trường làm việc thân thiện... là những yếu tố quan trọng để Công ty Giày Nam Bình “giữ chân” được LĐ của mình.

Giám đốc Công ty TNHH Giày Nam Bình Nguyễn Quang Vũ:

Khuyến khích cán bộ - công nhân viên phát huy sáng kiến

Vào thời điểm kinh tế khó khăn, Nam Bình đang dần khẳng định được thương hiệu: Prowin - Giày thể thao chuyên nghiệp trên thị trường nội địa với cam kết chất lượng được ưu tiên hàng đầu. Công ty áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn châu Âu vào sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu về chất lượng và mẫu mã ngày càng cao của thị trường. Trong chiến lược phát triển của mình, Nam Bình luôn khuyến khích cán bộ - công nhân viên phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc và kêu gọi nâng cao ý thức, thực hành tiết kiệm nhằm góp phần giảm giá thành cho sản phẩm. Ngay trong ngày đầu khai trương, Ban giám đốc công ty đã có những lời động viên, nhắc nhở và phát động trong toàn thể cán bộ - công nhân LĐ của mình rằng: Trong năm 2012, toàn thể cán bộ - công nhân LĐ công ty hiến kế để cùng nhau xây dựng giày Nam Bình ngày càng phát triển vững mạnh. Tiếp theo, các bộ phận đã đưa ra giải pháp để đăng ký về thực hành tiết kiệm trong công ty như: Tiết kiệm vật tư, thời gian, điện năng.. Chính sự chia sẻ, đồng lòng và thông cảm giữa Ban giám đốc và cán bộ - công nhân LĐ sẽ giúp cho giày Nam Bình gặt hái được nhiều thành công trong năm mới.

Sáng 30-1, hơn 60 công nhân Công ty TNHH Long Sơn ở xã Thường Tân, Tân Uyên đã hăng hái ra quân LĐ đầu năm. Ngay trong ngày đầu ra quân, số LĐ về quê đón tết cùng gia đình cũng đã trở lại làm việc ngày đầu tiên. Để xây dựng một môi trường sản xuất sạch, an toàn, Công ty Long Sơn luôn đầu tư kinh phí để cải thiện điều kiện làm việc, cải tiến trang bị máy móc phục vụ cho sản xuất. Ngay trong ngày đầu của năm mới, Ban giám đốc công ty khuyến khích cán bộ - công nhân LĐ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, ngăn ngừa tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ trong sản xuất. Nhờ xây dựng môi trường làm việc thân thiện, các chế độ BHXH, BHYT, BH tai nạn luôn được công ty chăm lo đầy đủ và kịp thời, người LĐ yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với DN. Đây là thành quả quý giá nhất của Công ty Long Sơn.

Như vậy, sau Tết Nguyên đán 2012, LĐ trở lại làm việc là tương đối ổn định, bảo đảm DN đi vào sản xuất bình thường. Năm nay theo ghi nhận bước đầu, tình hình biến động LĐ đầu năm không nhiều do các DN đã quan tâm đến người LĐ trong việc trả lương, trả thưởng, đưa, đón người LĐ về quê ăn tết... Điều này cũng cho thấy rằng, hiện nay DN nào chăm lo tốt quyền lợi của người LĐ thì người LĐ sẽ tự tìm đến làm việc và gắn bó lâu dài với DN.

 

Tổng Giám đốc Nakisco Phạm Trung:

Nakisco chú trọng đến chính sách nhân lực

  Để đạt được mục tiêu phát triển dài hạn đến năm 2015 đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng và tổng công suất tôn - thép mạ trên 400.000 tấn/năm như Hội đồng Quản trị đã đưa ra thì việc hoàn thành dự án Nhà máy Thép Nam Kim 2 tại KCN Đồng An 2 đúng tiến độ là nhiệm vụ đầu tiên không được phép chậm trễ. Đây là một dự án chiến lược của Công ty Cổ phần Thép Nam Kim trong mục tiêu phát triển dài hạn. Để hoàn thành những nhiệm vụ chiến lược trên, Nakisco chú trọng đến chính sách nhân lực là một trong những ưu tiên hàng đầu. Xây dựng môi trường làm việc và quan hệ đồng nghiệp thân thiện từ lâu đã trở thành nét bản sắc văn hóa mà Nakisco giữ vững và không ngừng phát huy. Cải thiện các điều kiện trong LĐ sản xuất, thường xuyên đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn, quan tâm sâu sắc đến đời sống vật chất và tinh thần của người LĐ là những yếu tố cốt lõi để mỗi người luôn gắn bó với Nakisco.

Phó Giám đốc Công ty TNHH Long Sơn Nguyễn Cao Bình:

Tiếp tục chăm lo tốt đời sống người lao động

 Năm 2012, công ty phấn đấu nâng thu nhập của người LĐ hơn 4 triệu đồng/tháng; mở rộng sản xuất với quy mô và công suất lớn. Với sự cạnh tranh về tuyển dụng LĐ, ngay trong ngày đầu năm mới, Ban giám đốc đã đưa ra những giải pháp để thu hút LĐ như tiền lương phải bảo đảm để người LĐ đủ sống và có tích lũy, cải thiện điều kiện làm việc và có chính sách để thu hút LĐ như: phụ cấp, chăm lo tốt các chế độ cho LĐ. Do vậy, để ổn định sản xuất, trong năm 2012, Long Sơn tiếp tục cải thiện điều kiện môi trường làm việc như tăng cường các thiết bị bảo hộ LĐ cho cán bộ - công nhân LĐ, trong môi trường làm việc chống tiếng động và giảm thiểu bụi... tạo môi trường tốt và chăm lo tốt đời sống người LĐ để họ ổn định cuộc sống, yên tâm và gắn bó lâu dài với DN.

Văn Sơn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên