Những hành vi nghiêm cấm trong Luật Đất đai năm 2013

Cập nhật: 14-10-2017 | 09:24:36

Luật Đất đai năm 2013 quy định 10 hành vi sau đây bị nghiêm cấm, các tổ chức và cá nhân không được thực hiện:

Một là, lấn chiếm, hủy hoại đất đai: Lấn chiếm đất đai là hành vi sử dụng đất vượt ra khỏi ranh giới được xác định trong bản đồ địa chính mà cơ quan có thẩm quyền cho phép. Việc xác định có lấn chiếm đất hay không phải dựa trên cơ sở đo đạc thực tế của cơ quan chuyên môn. Việc lấn chiếm đất đai thường xảy ra trong các trường hợp do cố ý của tổ chức hoặc cá nhân sử dụng đất có ranh giới liền kề. Hủy hoại đất đai là hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm đất, làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã xác định.

Hai là, vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố: Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian nhất định. Kế hoạch sử dụng đất là việc phân chia quy hoạch sử dụng đất theo thời gian để thực hiện trong kỳ quy hoạch sử dụng đất. Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố. Hành vi vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là tự ý đề ra quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà cơ quan Nhà nước đã công bố cho các kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Ba là, không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích: Hành vi này thể hiện ở chỗ tổ chức, cá nhân khi được giao đất sử dụng đã bỏ hoang hóa đất, không khai thác các lợi ích mà đất đai đem lại phục vụ cho lợi ích của cộng đồng, gây lãng phí tài nguyên đất; sử dụng đất trái mục đích đã được giao như sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích phi nông nghiệp, không phát huy được hiệu quả của từng loại đất, ảnh hưởng đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Bốn là, không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất: Các quyền cụ thể của người sử dụng đất bao gồm: Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất. Việc thực hiện các quyền trên được quy định rất chặt chẽ trong Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Các hành vi không tuân thủ các quy định về quyền sử dụng đất sẽ bị nghiêm cấm như không bảo đảm về trình tự thực hiện quyền sử dụng đất, không thực hiện nghĩa vụ tài chính, không chuyển giao đất cho người nhận quyền sử dụng đất. (Còn tiếp)

 Chương trình này được Hội Luật gia tỉnh Bình Dương và Báo Bình Dương cùng phối hợp thực hiện theo Quyết định số 1539/QĐ-UBND ngày 13-6-2017 của UBND tỉnh Bình Dương. Chúng tôi rất mong nhận được thư, bài góp ý hoặc yêu cầu tư vấn xin gửi về địa chỉ: Số 26 đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên