Những hoạt động đầy ý nghĩa

Cập nhật: 18-06-2018 | 08:41:34

Cuối tuần qua, tại trường THPT Võ Minh Đức, Tỉnh đoàn đã tổ chức lễ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) năm 2018. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, Trưởng ban Tổ chức chương trình TSMT năm 2018 về những hoạt động trọng tâm trong chương trình ý nghĩa này.

- Chị có thể cho biết những nội dung trọng tâm của chương trình TSMT nhằm hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay?

- Năm nay, chương trình TSMT của tuổi trẻ trong tỉnh diễn ra từ ngày 17-6 đến hết ngày 12-8-2018 với sự tham gia của 21 đội hình gồm hơn 1.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), sinh viên đến từ các huyện, thị, thành phố và các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh tham gia, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 diễn ra từ ngày 17-6 đến 27-6 tại các hội đồng thi THPT quốc gia tại 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh; tại Bến xe tỉnh và các điểm nút giao thông gần các hội đồng thi. Các đội hình tham gia, tổ chức thực hiện hoạt động như hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong những ngày làm thủ tục tại các địa điểm thi; hướng dẫn, chỉ dẫn sơ đồ phòng thi theo từng môn thi, buổi thi; hỗ trợ học bổng cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đưa đón thí sinh và người nhà thí sinh; tặng các vật dụng, vật phẩm hỗ trợ thí sinh như vé xe buýt, suất ăn nhẹ, nước uống…; hỗ trợ chỗ nghỉ trưa, giữ hành lý, đồ đạc, giới thiệu các địa điểm ăn uống giá rẻ, hợp vệ sinh và trao đổi kinh nghiệm làm bài thi cho thí sinh trong thời gian thi... Đặc biệt, các đội hình cũng sẽ hỗ trợ lực lượng chức năng điều phối giao thông tại các khu vực xung quanh điểm thi, bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe…; giải đáp thắc mắc cho thí sinh về các thông tin liên quan đến kỳ thi và xét tuyển…


Các đội hình tình nguyện TSMT năm 2018 ra mắt tại buổi lễ xuất quân
Ảnh: N.NHƯ

Giai đoạn 2 diễn ra từ ngày 1-8 đến 12-8 tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh và các trường thành viên của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh trên địa bàn phường Đông Hòa, TX.Dĩ An. Các đội hình sẽ tổ chức những hoạt động như đón, tư vấn, hướng dẫn thí sinh, người nhà thí sinh từ các địa phương về TP.Thủ Dầu Một và các trường thành viên của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để nộp hồ sơ xác nhận nhập học tại các trường đại học, cao đẳng đã đăng ký; hỗ trợ nhà trọ đối với các thí sinh, người nhà có nhu cầu; tặng các ấn phẩm, vật phẩm cần thiết gồm vé xe buýt, bản đồ xe buýt, bảng chỉ dẫn, suất ăn nhanh, nước uống...; giới thiệu về cách thức tìm nhà trọ, chỗ ở ký túc xá cho thí sinh để thuận tiện khi làm thủ tục nhập học vào đầu năm học...

- Thưa chị, công tác chuẩn bị cho chương trình TSMT đã được Tỉnh đoàn tổ chức chuẩn bị thực hiện như thế nào?

- Công tác chuẩn bị cho chương trình TSMT đã hoàn tất. Theo đó, Tỉnh đoàn cũng như Ban Thường vụ (BTV) các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc, Ban Thư ký Hội Sinh viên các trường cao đẳng, đại học triển khai các đội hình và đã có sự chuẩn bị chu đáo. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo xây dựng các đội hình trực ở các địa bàn để kịp thời hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh tham gia kỳ thi một cách an toàn nhất. Trước mắt, Tỉnh đoàn hỗ trợ khoảng 400 suất ăn cho thí sinh và lực lượng tình nguyện viên nhưng tại các cơ sở đã có sự chủ động chuẩn bị, liên hệ các đơn vị hỗ trợ thức ăn, nước uống, bàn ghế, chỗ trọ… và phối hợp với các đơn vị làm thế nào để bảo đảm nơi ăn nghỉ, chỗ ở của thí sinh và người nhà thí sinh được an toàn. Đặc biệt năm nay, dự kiến Tỉnh đoàn sẽ tặng 50 suất quà cho các thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn để động viên, tiếp sức các em hoàn thành tốt kỳ thi.

- Nhằm thực hiện tốt các nội dung của chương trình TSMT năm nay, BTV Tỉnh đoàn đã cụ thể bằng những giải pháp gì, thưa chị?

- Để thực hiện tốt các nội dung của chương trình TSMT, năm nay BTV Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh đã đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc một số nội dung như 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc phối hợp với Ban Thư ký Hội Sinh viên các trường duy trì ít nhất 1 đội hình TSMT tại các hội đồng thi THPT quốc gia trong giai đoạn 1 của chương trình; 100% các Đoàn trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức hoạt động hỗ trợ cho thí sinh nộp hồ sơ xác nhận nhập học tại các trường đại học, cao đẳng đã đăng ký trong giai đoạn 2 của chương trình; tổ chức thông tin, quán triệt một số điều cần lưu ý trong kỳ thi (an ninh trật tự, quy chế kỳ thi, những kỹ năng cần thiết cho sinh viên tình nguyện…) cho đội hình TSMT của đơn vị mình; bảo đảm an toàn, hiệu quả, thiết thực, kỷ luật, phù hợp với tình hình thực tế; thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để thí sinh và người nhà thí sinh được tiếp cận và giúp đỡ. Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng yêu cầu các đơn vị kịp thời thăm hỏi, động viên các đội hình của đơn vị mình; đồng thời ghi nhận và biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chương trình TSMTnăm 2018.

- Xin cảm ơn chị.

NGỌC NHƯ(thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên