Những học sinh say mê tìm tòi kiến thức

Cập nhật: 13-09-2017 | 22:12:58

Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa tuyên dương, khen thưởng học sinh (HS) giỏi năm học 2016-2017. Mỗi em có sở trường, năng khiếu khác nhau, nhưng giống nhau ở chỗ cùng say mê tìm tòi, khám phá kiến thức. Những tấm gương báo Bình Dương nêu dưới đây là những điển hình trong vườn hoa học tốt của ngành GD-ĐT.

 Phạm Thị Mỹ Hạnh (bìa trái), Dương Quốc Lê Quỳnh (thứ 2 từ phải qua), Ngô Thanh Danh (bìa phải) tại lễ họp mặt tuyên dương khen thưởng HS giỏi năm học 2016-2017

 Cùng nhau học tốt

Trong số những HS được Sở GD-ĐT tuyên dương năm nay, có 3 em đã tạo được sự chú ý của chúng tôi, đó là các em: Phạm Thị Mỹ Hạnh, Dương Quốc Lê Quỳnh, Ngô Thanh Danh, học lớp 12 chuyên địa trường THPT chuyên Hùng Vương. Cả 3 em cùng đoạt giải 3 môn địa lý trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017, riêng Hạnh còn đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia.

Ở cấp THCS mỗi em học một trường khác nhau, Hạnh học tại trường THCS Mỹ Phước (TX.Bến Cát), Quỳnh học trường THCS Tân Thới (TX. Thuận An), Danh từng là HS của trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một). Cùng đam mê môn địa lý, cả 3 hội tụ tại trường THPT chuyên Hùng Vương và nhanh chóng kết thân với nhau. Có những HS dù đang học lớp chuyên một môn nào đó, nhưng các em không đầu tư nhiều cho môn này, riêng với 3 em trên, một khi đã chọn học lớp chuyên địa thì các em quyết đi đến tận cùng sự đam mê.

Nói về lý do thích môn địa, các em cho hay, học địa lý các em cảm thấy gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống, hiểu rõ địa lý HS như đã được đi vòng quanh đất nước. Chính vì “tâm đầu ý hợp” như thế, nên cả 3 em mau chóng thân nhau, có tài liệu học tập hay các em cùng chia sẻ với nhau. Và có những lúc Hạnh, Quỳnh, Danh cùng tranh luận “nảy lửa” về một vấn đề nào đó, rồi cùng vỡ òa khi đã đào sâu được kiến thức từ những cuộc tranh luận như thế. Vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức thi HS giỏi cấp tỉnh năm học 2017- 2018, cả 3 em đều đạt kết quả tốt. Hiện tại các em đang tiếp tục rèn giũa kiến thức chuẩn bị thi vòng 2 để được lọt vào đội tuyển dự thi cấp quốc gia.

Năm học này các em đang học lớp 12. Với các em, học địa là để thỏa niềm đam mê, còn định hướng cho tương lai, mỗi em cũng có hướng đi riêng. Do đó, ngoài học giỏi môn địa, các em còn học đều các môn khác và cùng đạt HS giỏi. Chọn ngành kinh tế đối ngoại của trường Đại học Kinh tế, Hạnh đang tập trung cho các môn: Toán, lý, tiếng Anh. Với Quỳnh, em chọn ngành mỹ thuật đa phương tiện, em đang tích lũy kiến thức cho môn văn, toán, tiếng Anh và luyện thêm năng khiếu. Riêng với Danh, em chọn ngành địa của Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, thế nên em dồn hết sức cho môn này để đạt được kết quả cao nhất trong các kỳ thi sắp tới. Xin chúc các em tiếp tục gặt hái những thành tích tốt hơn ở các kỳ thi HS giỏi sắp tới và kỳ thi THPT quốc gia để sớm đạt được ước mơ mà các em đã chọn.

Vũ Thế Quang: Sống có hoài bão và ước mơ

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, toàn tỉnh có 3 HS đạt trên 29 điểm, đối với 3 môn xét tuyển đại học. Em Vũ Thế Quang, nguyên là HS trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến là 1 trong 3 HS đó. Với 29,35 điểm khối B, Quang trúng tuyển vào ngành bác sĩ đa khoa của trường Đại học Y TP.HCM.

Tốt nghiệp THCS, em đăng ký học thử tại trường THCS, THPT Nguyễn Khuyến 3 tháng hè, cảm thấy thích nghi được với ngôi trường này, em quyết định học chính thức. Quang cho rằng, môi trường học tập chính là yếu tố quan trọng để các em phát huy năng khiếu. Nhà trường thường xuyên tổ chức các sân chơi khoa học, sân chơi Anh văn, văn học để HS thể hiện năng khiếu và thỏa niềm đam mê khám phá kiến thức vẫn còn đầy ắp ở phía trước. Thêm vào đó là HS có ý thức học tập, học đúng cách sẽ cảm thấy không bị áp lực, không mệt mỏi. Với em, mỗi giờ lên lớp là rất quý giá, em ghi nhớ đầy đủ những gì thầy cô đã dạy, cố gắng học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đó. Buổi tối các em tự học là chính, thầy cô chỉ hỗ trợ thêm. Đoàn kết, giúp nhau cùng tiến cũng là một cách học của em và các bạn. Có được tài liệu học tập, bài tập hay, các em cùng chia sẻ nhau và không chịu đầu hàng với những đề toán hóc búa. Thành quả Quang đạt được hôm nay là cả quá trình phấn đấu học tập không ngơi nghỉ trong suốt những năm qua. Quang còn tâm sự, tuổi trẻ sống phải có hoài bão và đã từ lâu em ước mơ trở thành bác sĩ, giờ đây ước mơ đó đang dần trở thành hiện thực. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm một bác sĩ đa khoa, Quang sẽ góp phần mình vào việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Đặng Nghiệp Cường: Sớm định hướng cho tương lai

Em Đặng Nghiệp Cường, hiện là HS lớp 10 của trường THPT Dầu Tiếng, là một trong những gương mặt nổi bật của HS vùng nông thôn vươn lên học giỏi. Thời cấp II em học tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Dầu Tiếng). Trong số các môn học, Cường yêu thích nhất là tin học. Bước vào năm học lớp 8 em bắt đầu đầu tư cho môn học này. Ở vùng xa không có trung tâm ôn luyện, chủ yếu thầy cô bổ sung kiến thức liên tục cho em và Cường tự học là chính. Vậy mà trong năm học đó em đã đoạt giải I tin học trẻ cấp huyện, đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Thừa thắng xông lên, lên lớp 9 em tiếp tục đầu tư nhiều hơn cho môn học, đào sâu kiến thức. Được thầy cô cung cấp tài liệu học tập, Cường tự học là chính. Kết quả, em đã đoạt giải nhất HS giỏi môn tin học cấp tỉnh, năm học 2016-2017.

Theo em, có được thành quả này, ngoài được thầy cô ôn luyện, cha mẹ là yếu tố tinh thần giúp em có được khoảnh khắc thăng hoa để say sưa học tập. Ba mẹ em luôn quan tâm tạo điều kiện, động viên em trong học tập, do đó những thành tích em đạt được cũng là món quà dâng tặng cha mẹ của người con chăm ngoan, học giỏi.

Nói về bí quyết học giỏi môn tin, Cường cho hay, để học giỏi phải đam mê, nỗ lực và sớm có định hướng cho môn học. Định hướng theo ngành công nghệ thông tin, nên từ năm học lớp 8 em đã đầu tư cho môn học này, đồng thời em còn học tốt ở môn toán và Anh văn. Với môn Anh văn, Cường cũng đạt thành tích thật tuyệt vời, điểm trung bình năm học vừa qua là 9,2 điểm, đặc biệt em đã đạt chứng chỉ B1 của Anh văn Quốc tế Cambridge. Cường chia sẻ, học tốt ngoại ngữ, HS sẽ khám phá được những kiến thức ngồn ngộn ở trên mạng internet, nên em cũng sớm quan tâm đến môn tiếng Anh.

Bước vào lớp 10, Cường đề ra quyết tâm và phấn đấu nhiều hơn trong học tập. Em sẽ lĩnh hội tốt những kiến thức thầy cô đã truyền đạt, đồng thời tự nghiên cứu, tự rèn luyện thêm để đạt kết quả cao trong những năm học THPT.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X