Những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Cập nhật: 10-12-2011 | 00:00:00

Trong năm 2011, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV-AIDS, văn hóa phẩm độc hại và phòng chống mua bán người (gọi tắt là BCĐ 138) của tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và BCĐ các huyện, thị xã tiến hành thực hiện các mặt công tác theo từng đề án, từng lĩnh vực đã phân công. Qua đó đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ 138 Huỳnh Văn Nhị tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

BCĐ 138 đã thực hiện tốt vai trò tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời tiến hành sơ tổng kết các chuyên đề theo hướng dẫn của Ủy ban Quốc gia đúng thời gian và hiệu quả. Các mô hình câu lạc bộ phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy... tiếp tục được nhân rộng. Các địa phương và các ngành chức năng tăng cường chỉ đạo, kiện toàn bộ máy, lồng ghép nội dung phòng chống tội phạm với các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế. Các thành viên và BCĐ ở cơ sở tích cực tham gia các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và triển khai tháng hành động phòng chống ma túy, kiểm tra xử lý các tiêu cực trong lĩnh vực kinh doanh văn hóa, vũ trường, quán bar...

Trong công tác tuyên truyền, các địa phương và các ngành chức năng đã tổ chức 7.418 cuộc, có 317.589 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung vào phát động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm. Các cấp ủy Đảng và các ngành, đoàn thể đã xác định ngày càng rõ, sâu hơn trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng chống tội phạm, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và của nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Quần chúng nhân dân cũng đã cung cấp hơn 2.612 tin có giá trị, qua đó lực lượng chức năng điều tra làm rõ 214 vụ việc, quần chúng nhân dân trực tiếp tham gia bắt giữ 103 vụ với 158 đối tượng vi phạm pháp luật.

Công tác điều tra, xử lý tội phạm ngày càng được nâng cao về số lượng, chất lượng. Ngành chức năng đã điều tra khám phá và đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn về hình sự, kinh tế, ma túy. Nhiều vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được điều ra làm rõ, nhiều băng ổ nhóm tội phạm được triệt xóa, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương, tạo được lòng tin trong quần chúng nhân dân. Phạm pháp hình sự giảm 2,25%, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt trên 80, bắt 2.283 đối tượng phạm pháp hình sự, phát hiện phạm pháp kinh tế tăng 20,84%, ma túy tăng 47,7%...

Một số vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được lực lượng công an điều tra khám phá từ đầu năm đến nay là vụ giết người có sử dụng vũ khí quân dụng tại DNTN Lan Thảo, xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 6-5-2011. Nguyên nhân xảy ra vụ việc là do bực tức việc bị Phan Văn Lan (SN 1971, thường trú phường Định Hòa, TX.TDM), chủ doanh nghiệp Lan Thảo không trả tiền đất còn thiếu và còn bị đuổi đánh nên Nguyễn Văn Thành (SN 1979, thường trú phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) đã nhờ băng nhóm của Dương Hoàng Dũng (tự Dũng Ben), SN 1965, thường trú phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM lên giải quyết. Hậu quả là Dương Hoàng Dũng đã sử dụng súng bắn chết Phan Văn Lan. Trong vụ án này, cơ quan cảnh sát điều tra đã nhanh chóng điều tra làm rõ và khởi tố 8 tên.

Vụ bắt giữ băng nhóm tội phạm do tên Nguyễn Văn Năm (SN 1983, thường trú xã Phước Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) cầm đầu, chuyên hoạt động trộm cắp, tiêu thụ xe gian xuyên quốc gia là thành công lớn nhằm triệt phá đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe gian. Trong chuyên án này, lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá được hệ thống chân rết nằm ở nhiều tỉnh, thành và tìm ra dấu hiệu hoạt động xuyên quốc gia khi băng nhóm này tổ chức đưa xe trộm được sang Campuchia tiêu thụ.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, các ban ngành, đoàn thể, các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt nội dung Chỉ thị 48/CT-TW ngày 22-10-2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới”. Xác định công tác phòng chống tội phạm là một nhiệm vụ quan trọng cần được ưu tiên thực hiện trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, gắn việc thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm với các chương trình mục tiêu kinh tế - xã hội khác như xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư... để góp phần xóa bỏ nguyên nhân phát sinh tội phạm. 

TRẦN VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên