Những kết quả nổi bật của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 15-06-2012 | 00:00:00

Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thời gian qua, nhờ thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, đã làm cho bộ mặt của tỉnh ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao. Để tạo môi trường đầu tư an toàn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững, còn có sự đóng góp tích cực của lực lượng công an nói chung và sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) nói riêng.

 Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ ANTT và phong trào TDBVANTQ, Công an tỉnh thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương trong từng thời điểm, để vận động có hiệu quả quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm. Sau khi có Nghị quyết số 09/CP của Chính phủ và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều chỉ thị về vận động toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong quá trình thực hiện các chỉ thị này, yêu cầu là phải gắn với việc triển khai chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về Chiến lược an ninh quốc gia trong tình hình mới, các đề án của Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, Chương trình hành động phòng, chống ma túy... Từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Có thể nói, phong tràoTDBVANTQ đã có những bước phát triển mới, với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú từ tỉnh đến cơ sở, có tác dụng to lớn trong phòng ngừa và tấn công tội phạm. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm trong nhân dân, trong công an xã, dân quân, các đội viên đội tự quản, hội viên Hội Cựu chiến binh... đã bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản và bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, lực lượng công an, cùng Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tăng cường cán bộ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng nòng cốt ở cơ sở, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào, giải quyết các vụ việc làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở cơ sở, không để kẻ địch lợi dụng và không để trở thành điểm nóng. Từ năm 2005 đến nay, đã tổ chức 4.198 cuộc tuyên truyền, với 306.698 lượt người tham dự, quần chúng nhân dân cung cấp 1.415 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ 1.015 vụ, bắt 1.737 đối tượng; vận động 63 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; bắt 43 đối tượng có lệnh truy nã, giao nộp 14 khẩu súng và 512 viên đạn các loại... Các tổ hòa giải tại cơ sở đã hòa giải thành 1.643 vụ việc liên quan đến mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để trở thành các vụ việc phức tạp, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Thực hiện Nghị định của Chính phủ về quản lý đối tượng tại gia đình và cộng đồng dân cư, các địa phương đã cảm hóa, giáo dục 158 đối tượng trở thành người tốt, đến nay có công ăn việc làm ổn định.

Đến nay trên địa bàn tỉnh đã thành lập 91 câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm, 34 CLB Thanh niên nhà trọ, 30 CLB quản lý chồng, con em không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, 43 tổ xe ôm tự quản bảo vệ ANTT... Một trong những mô hình mang lại hiệu quả tích cực cho phong trào TDBVANTQ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là việc thành lập và đi vào hoạt động các CLB phòng chống tội phạm, điển hình là CLB phường Phú Hòa, Phú Lợi, Hiệp Thành (TX.Thủ Dầu Một), CLB phường An Phú (TX.Thuận An), CLB phường Tân Đông Hiệp, An Bình (TX. Dĩ An)... Qua thời gian thành lập và đi vào hoạt động, các CLB đã tham gia bắt giữ gần 1.500 vụ phạm pháp quả tang. Các mô hình này đã được công an các tỉnh, thành trong cả nước đến học tập và được Bộ Công an đánh giá là một trong những mô hình điểm về phong trào TDBVANTQ trong cả nước. Để tạo điều kiện cho các thành viên hoạt động, vừa qua, UBND tỉnh đã quyết định thưởng 11 xe mô tô phân khối lớn cho các CLB tiêu biểu để làm phương tiện truy bắt tội phạm, giúp các hội viên tiếp tục lập nhiều thành tích trong phong trào TDBVANTQ.

Qua những kết quả trên cho thấy, sự đóng góp tích cực của phong trào TDBVANTQ trong công tác giữ gìn ANTT, hy vọng rằng phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, phong trào này sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công, ngày càng xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

CHÍ NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên