Những kỷ niệm của Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu với Bình Dương

Cập nhật: 24-03-2015 | 08:04:30

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu là người đã đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển quan hệ hợp tác giữa Singapore và Việt Nam. Trên nền tảng hợp tác tốt đẹp đó, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) hình thành trên ý tưởng của Cố Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt và Nguyên Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong và được sự ủng hộ mạnh mẽ của Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. Qua 19 năm hình thành và phát triển, KCN VSIP trở thành biểu tượng hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Singapore. Quá trình phát triển này, KCN VSIP đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu (giữa, hàng đầu) đến thăm VSIP lần thứ nhất

Dấu ấn tình hữu nghị

KCN VSIP được hình thành dựa trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore. Với sự hỗ trợ từ phía Chính phủ hai nước, một liên doanh đầu tư giữa các đối tác trong và ngoài nước do những tập đoàn có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở và bất động sản là Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) của Bình Dương (49% vốn) và các công ty do Tập đoàn Sembcorp Development của Singapore dẫn đầu (51% vốn) được thành lập để thực hiện dự án VSIP. Đến nay, KCN VSIP đã và đang phát triển với 5 dự án trên khắp cả nước, tổng quỹ đất hơn 6.000 ha bao gồm đất công nghiệp, đô thị và dịch vụ.

Khởi đầu của các KCN VSIP là KCN VSIP I (TX.Thuận An). KCN VSIP I được khởi công vào tháng 5-1996, với sự chứng kiến của Cố Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt và Nguyên Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong có diện tích 500 ha. Với diện tích phủ kín 100%, VSIP I đã thu hút 240 dự án đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư khoảng 2,7 tỷ đô la Mỹ. KCN VSIP I cũng tạo ra trên 76.700 việc làm cho người lao động, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa tỉnh Bình Dương.

Sau 19 năm hình thành và phát triển, các KCN VSIP đang cung ứng hạ tầng sản xuất cho hơn 500 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư 7,4 tỷ đô la Mỹ và cung cấp việc làm cho hơn 140.000 lao động. VSIP đã trở thành biểu tượng của sự hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam và Singapore. Với biểu tượng cao đẹp này, VSIP vẫn luôn không ngừng phát triển bền vững để khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.

 

Thành công tiếp nối thành công, năm 2006, VSIP đánh dấu một sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam và Singapore qua Lễ kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển VSIP vào ngày 26-9-2006 với sự hiện diện của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Tại lễ kỷ niệm này, VSIP đã chính thức công bố dự án KCN VSIP II diện tích 345 ha nằm trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương. Đến nay, KCN VSIP II đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút 135 dự án đến từ hơn 22 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư 1,5 tỷ đô la Mỹ và tạo việc làm cho gần 42.200 lao động. Năm 2008, VSIP đã triển khai mở rộng dự án VSIP II thêm 1.700 ha bao gồm 1.000 ha phát triển KCN và 700 ha phát triển khu đô thị và dịch vụ. Đến nay, VSIP II giai đoạn II đã thu hút khoảng 80 dự án với vốn đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ.

Tiếp nối sự thành công của VSIP tại miền Nam, VSIP tiếp tục mở rộng ra phía Bắc. Ngày 11- 12-2007, VSIP chính thức khởi công dự án VSIP Bắc Ninh với diện tích gần 700 ha. Đến nay, KCN VSIP Bắc Ninh đã thu hút được 54 nhà đầu tư trong và ngoài nước, tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ với các nhà đầu tư tên tuổi như Pepsi Co., Microsoft… Tiếp theo VSIP Bắc Ninh, dự án Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng (VSIP Hải Phòng) có diện tích 1.600 ha được khởi công vào tháng 1-2010 với sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Hiện đã có khoảng 24 doanh nghiệp cam kết đầu tư với tổng vốn khoảng 850 triệu đô la Mỹ.

Tháng 9-2013, dự án VSIP Quảng Ngãi trở thành dự án thứ 5 của VSIP tại Việt Nam được quy hoạch gồm 1.200 ha đất công nghiệp nằm trong Khu kinh tế Dung Quất và 504 ha đất đô thị được khởi công. Sau hơn một năm động thổ, VSIP Quảng Ngãi đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng giai đoạn đầu với 180 ha đất công nghiệp và tiếp tục phát triển 435 ha đất công nghiệp cùng 100 ha đất đô thị và dịch vụ. Đến nay, đã có 10 nhà đầu tư đến từ 6 quốc gia cam kết triển khai dự án tại VSIP Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 200 triệu đô la Mỹ.

Sự quan tâm của Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Ngay từ những ngày đầu hình thành và phát triển, VSIP đã nhận được sự quan tâm sâu sắc từ phía lãnh đạo hai nước Singapore và Việt Nam, trong đó đặc biệt là sự quan tâm từ phía Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Ông rất quan tâm đến Bình Dương, nhất là việc triển khai dự án KCN VSIP. Trước lúc VSIP khởi công xây dựng, năm 1995, Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã đến tận nơi khảo sát địa điểm dự kiến đặt KCN VSIP ở Thuận An. Lúc đó, ông động viên lãnh đạo tỉnh Bình Dương hãy tin tưởng vào sự phát triển mạnh trong tương lai.

Tiếp theo đó, trong 19 năm kể từ khi đi vào hoạt động, VSIP đã 3 lần vinh dự đón nhận sự quan tâm và đến thăm của ngài Cố Thủ tướng. Lần thứ nhất diễn ra vào ngày 26-1-1997. Lúc bấy giờ, khu văn phòng KCN VSIP chưa xây xong, ngài Cố Thủ tướng đã đích thân vào tận khu nhà xưởng xây sẵn của KCN để thăm và lắng nghe lãnh đạo VSIP chia sẻ về kế hoạch phát triển VSIP trong tương lai.

Mười năm sau kể từ chuyến viếng thăm đầu tiên, ngày 20-1- 2007, VSIP vinh dự đón chuyến viếng thăm lần thứ hai của Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu (lúc này là Bộ trưởng cố vấn cao cấp của Singapore). Tại cuộc gặp gỡ lần thứ hai này, ngài Lý Quang Diệu đã thăm lại KCN VSIP I và lắng nghe lãnh đạo Công ty VSIP báo cáo tình hình phát triển trong 10 năm xây dựng và phát triển của hai KCN VSIP I và VSIP II. Ông đã bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng của VSIP. Ông cũng quan tâm tìm hiểu nguồn nhân lực phát triển công nghiệp, công tác cải cách hành chính, công tác giáo dục - đào tạo của tỉnh Bình Dương. Trong sổ lưu bút của KCN VSIP, ông đã viết: “Một sự phát triển vượt bậc trong vòng 10 năm kể từ lần viếng thăm đầu tiên của tôi vào năm 1997”.

Ngày 14-4-2009, Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đến thăm KCN VSIP II nằm trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13 đến 17-4 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Sau lần viếng thăm này, ông còn bày tỏ nguyện vọng muốn đến thăm VSIP một lần nữa nhưng sức khỏe không cho phép. Vì vậy, lần đến thăm năm 2009 là chuyến thăm thứ 3 và cũng là chuyến thăm cuối cùng của ông đến VSIP sau khi các KCN đi vào hoạt động.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban quản lý KCN VSIP cho biết, việc đầu tư KCN VSIP cũng như các dự án khác của Singapore tại Bình Dương trong thời gian qua có sự quan tâm đặc biệt của hai Chính phủ Việt Nam - Singapore. Đây là kết quả tốt đẹp và tất yếu của tình hữu nghị, hợp tác và đầu tư để phát triển bền vững giữa hai Chính phủ. Quá trình hình thành và phát triển các KCN VSIP tại Bình Dương, sự quan tâm và các lần đến thăm của Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã để lại ấn tượng sâu sắc và là sự động viên lớn lao cho các KCN VSIP phát triển vượt bậc và nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước…

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên