Bình Dương 40 năm - Sự đổi thay diệu kỳ

Những kỳ tích của vùng đất lửa - Kỳ 10

Cập nhật: 08-04-2015 | 08:48:05

>> Những kỳ tích của vùng đất lửa – Kỳ 9

Kỳ 10: Doanh nghiệp Nhà nước phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

 Trong quá trình phát triển kinh tế, đặc biệt là giai đoạn đầu mở cửa hội nhập, các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) của tỉnh vừa đột phá vào các lĩnh vực mới, đòi hỏi tiềm lực lớn vừa gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật, góp phần tạo nên một tỉnh Bình Dương năng động và đầy sáng tạo trong hội nhập và phát triển.

 Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện các dự án có tính chiến lược trọng điểm của tỉnh. Trong ảnh: Một góc trung tâm Thành phố mới Bình Dương do Becamex IDC đầu tư xây dựng Ảnh: T.BÌNH

 Phát huy nội lực

Được thành lập vào năm 1982 từ một xí nghiệp sản xuất dép xốp xuất khẩu mang tên 3-2 trực thuộc Ban Tài chính Quản trị Tỉnh ủy, Xí nghiệp Sản xuất dép xốp đi biển (Xí nghiệp 3-2) chỉ với 10 cán bộ ban đầu. Sau đó, xí nghiệp tiếp tục mở rộng sang các ngành nghề sản xuất đũa tre xuất khẩu từ nguồn nguyên liệu tre nứa tại chỗ, chăn nuôi heo, sản xuất nước đá cây… Nhìn lại bối cảnh kinh tế thời kỳ này, rõ ràng Xí nghiệp 3-2 đang là đầu tàu trong việc tiêu thụ và làm gia tăng giá trị hàng hóa nông sản tại chỗ của tỉnh, mang lại ngoại tệ và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Ông Lê Thành Nhơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh nhớ lại, thời điểm đó kinh tế rất khó khăn. Trung ương Đảng cho phép các địa phương được tự chủ về kinh tế nhằm vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn sản xuất và phát huy nội lực sẵn có. Xí nghiệp 3-2 đã có những đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Bình Dương từ đó đến nay.

Cùng với Xí nghiệp 3-2, Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thành Lễ (nay là Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV) vừa làm nhiệm vụ thu mua chế biến xuất khẩu nông sản, trong đó có mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống của Bình Dương, vừa kiêm thêm nhiệm vụ dự trữ quốc gia và kinh doanh, phân phối xăng dầu nhằm làm gia tăng giá trị hàng hóa dự trữ. Đây là những lĩnh vực đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ, đúng luật và tiềm lực rất lớn. Ông Nguyễn Văn Hẵng, Giám đốc Công viên Văn hóa Thanh Lễ (TP.Thủ Dầu Mọt), thành viên của Tổng Công ty Thanh Lễ cho biết, hiện nay các thành phần kinh tế đã phát triển rộng rãi, DNNN tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Thu hút ngoại lực

Sau 33 năm xây dựng và phát triển, đến nay Xí nghiệp 3-2 đã trở thành Tổng Công ty Sản xuất Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV (Tổng Công ty 3-2) đã là công ty mẹ của gần 20 công ty con, công ty liên doanh trên nhiều lĩnh vực, với tổng tài sản trị giá 5.897 tỷ đồng. Năm 2014, doanh thu của tổng công ty đạt 3.305,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 359 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 304,72 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động là 7,11 triệu đồng/tháng; kim ngạch xuất khẩu đạt 53 triệu 899 ngàn đô la Mỹ, nhập khẩu chỉ 30 triệu 375 ngàn đô la Mỹ. Sự chênh lệch gần 50% giữa cán cân xuất khẩu với nhập khẩu cho thấy hiệu quả gia tăng trong quá trình chế biến, sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty 3-2 đã góp phần vào kết quả của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) không chỉ là nhà đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp chuyên nghiệp, mà còn trực tiếp cùng với tỉnh thu hút mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài về đầu tư phát triển tại tỉnh, đưa Bình Dương trở thành 1 trong 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài.

Quả thật, với vai trò đầu tàu kinh tế, các DNNN của tỉnh vừa đột phá đi đầu trong phát triển kinh tế, vừa góp phần tạo dựng nền tảng hạ tầng giúp các thành phần kinh tế khác cùng phát triển.

Kỳ 11: Dấu ấn Becamex IDC trên đường phát triển

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên