Những kỳ tích của vùng đất lửa - Kỳ 13

Cập nhật: 11-04-2015 | 09:19:33

Kỳ 13: Công nghiệp phát triển gắn kết đô thị

Sự phát triển các khu công nghiệp (KCN) tạo lực thu hút đầu tư nhanh, qua đó tác động mạnh mẽ để đô thị bứt phá. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị của Bình Dương hôm nay khá khang trang, hiện đại.

 Công nghiệp phát triển kéo theo bộ mặt đô thị phát triển. Trong ảnh: Các KCN tại TX.Bến Cát góp phần thúc đẩy đô thị ở đây phát triển Ảnh: V.GIANG

Công nghiệp gắn kết đô thị

Trong quá trình phát triển kinh tế, Bình Dương luôn lấy công nghiệp làm nền tảng đột phá, mà hạt nhân chính là xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN tập trung gắn với đô thị hóa và công nghiệp hóa làm đòn bẩy phát triển. Nhờ vậy, nếu năm 1997 Bình Dương mới 6 KCN tập trung chủ yếu ở phía nam của tỉnh với diện tích khiêm tốn 800 ha thì đến nay, toàn tỉnh đã có 28 KCN và 8 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích hơn 10.000 ha được phân bố ở nhiều huyện, thị, thành phố. Nhờ hạ tầng KCN thuộc loại hàng đầu cả nước và hạ tầng kinh tế - xã hội bảo đảm, những năm qua thu hút đầu tư vào tỉnh rất hiệu quả; đến nay đã có hơn 18.000 doanh nghiệp trong nước với tổng số vốn 136.506 tỷ đồng và 2.440 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn hơn 20,8 tỷ đô la Mỹ.

Với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư đã kéo theo hàng ngàn chuyên gia, đội ngũ kỹ sư, quản lý cùng hàng trăm ngàn lao động đến làm việc, vấn đề nhà ở cho lực lượng này trở nên bức thiết. Vì thế, gắn liền với các KCN, tỉnh đã sớm quy hoạch các khu dân cư, đô thị cùng các khu tái định cư theo hướng công nghiệp gắn kết với đô thị hóa kế cận các KCN. Nhờ vậy, trong thời gian qua, tại những vùng có KCN nhiều khu dân cư, đô thị mới đã mọc lên; trong đó nổi bật như các dân cư, đô thị tại TX.Thuận An kế cận KCN Việt Nam - Singapore I, KCN Đồng An I; các khu đô thị, dân cư tại TX.Dĩ An kế cận KCN Bình Đường, Khu Sóng Thần I và II; các khu đô thị, dân cư tại TX.Bến Cát kế cận các KCN Mỹ Phước 1, 2 và 3... đã đưa hạ tầng đô thị tại đây phát triển tương đồng với các KCN.

Ông Mai Hùng Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, mô hình phát triển công nghiệp tạo động lực phát triển đô thị và ngược lại, xây dựng và phát triển đô thị nhằm tạo ổn định xã hội để người dân trong và ngoài tỉnh yên tâm sống, làm việc, học tập và gắn bó lâu dài với tỉnh để góp phần phát triển công nghiệp nói riêng và kinh tế Bình Dương nói chung đang phát huy hiệu quả mạnh mẽ. Đây là nền tảng cơ bản và vững chắc để Bình Dương hướng đến việc trở thành một đô thị xanh, văn minh và hiện đại trong tương lai.

Hướng đến bền vững

Ông Bùi Minh Trí, Phó Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, về quan điểm phát triển KCN gắn với phát triển đô thị được Bình Dương lần đầu tiên áp dụng thực hiện quy hoạch KCN Mỹ Phước từ năm 2002, với quy hoạch KCN gắn với khu dân cư và đô thị Mỹ Phước. Trong 2 năm sau đó, KCN Mỹ Phước trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và là tiền đề để phát triển tiếp KCN Mỹ Phước 2, Mỹ Phước 3 theo mô hình quy hoạch trên và phát triển tiếp theo các khu đô thị Mỹ Phước 2, Mỹ Phước 3, Bàu Bàng, Việt Nam - Sinhgapore II.

Theo ông Trí, từ hiệu quả phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị, Bình Dương đã hình thành Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị với diện tích ban đầu 4.196 ha; trong đó đã quy hoạch 7 KCN và xây dựng khu đô thị mới với diện tích 1.000 ha. Đây sẽ là đô thị văn minh, hiện đại và là nền tảng để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Đến nay, cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu đã tương đối hoàn chỉnh. Kết quả dễ nhận thấy là cả khu đã thực hiện ngầm hóa hệ thống chiếu sáng; hoàn thiện các hạ tầng xã hội như trung tâm thể dục - thể thao cộng đồng, trung tâm thương mại, các công trình tôn giáo, bệnh viện đa khoa, khu nhà ở xã hội; đặc biệt là Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đã đưa vào hoạt động, đây là đỉnh cao hiệu quả khi phát triển công nghiệp gắn với đô thị...

Có thể thấy, tác động từ sự phát triển các KCN này đã hình thành chuỗi các khu đô thị, khu dân cư một cách hài hòa. Từ đó, giúp Bình Dương hình thành hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội hoàn chỉnh, góp phần đẩy mạnh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn kết đô thị hóa của tỉnh một cách đồng bộ và bền vững.

Kỳ 14: Những con đường vươn tới tương lai

 

 VỆ GIANG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên