Những kỳ tích của vùng đất lửa- Kỳ 14

Cập nhật: 13-04-2015 | 08:33:08

Kỳ 14: Những con đường vươn tới tương lai

Với truyền thống “Đi trước mở đường” trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, ngày nay trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, ngành giao thông vận tải tiếp tục đi đầu trong nhiệm vụ kiến tạo những con đường chiến lược đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển và hội nhập.

 Đường Mỹ Phước - Tân Vạn hoàn thành rút ngắn khoảng cách giao thông, trở thành tuyến đường chiến lược trong phát triển kinh tế của Bình Dương

Tạo dựng “bộ khung giao thông” vững chắc

Trước khi nghỉ hưu, ông Lê Thanh Cung, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì nhiều cuộc họp quan trọng mang tính tổng kết và định hướng chiến lược về quy hoạch và phát triển giao thông đô thị Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trong đó, nhiệm vụ “tạo dựng bộ khung vững chắc về giao thông làm nền tảng để Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định lầu dài” thông qua các công trình cụ thể như: Nâng cấp mở rộng quốc lộ 13, đường ĐT743; hoàn thiện và nối dài đường chiến lược Mỹ Phước - Tân Vạn; tập trung đầu tư và kết nối trục giao thông đông - tây theo hướng rút ngắn cự ly vận chuyển giữa các đô thị, chùm đô thị trong tỉnh và các tỉnh lân cận để hòa vào mạng lưới giao thông vùng và liên vùng với yêu cầu phải bảo đảm hình thành “bộ khung giao thông vững chắc” để Bình Dương tiếp tục phát triển.

Tại các cuộc họp này, ông Lê Thanh Cung luôn nhấn mạnh: Quốc lộ 13 là bộ mặt của tỉnh Bình Dương, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; quốc lộ 13 phải là con đường văn minh, hiện đại, kiểu mẩu trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm trong nước và quốc tế cũng như thực tế của địa phương là dù có “nâng tầng” thì nhà phố, công trình phía dưới phải được hưởng thụ và phát huy giá trị đô thị đích thực. Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là sợi dây kết nối giữa các khu công nghiệp - đô thị trong tỉnh ra các cảng biển; trong tương lai, nếu sân bay quốc tế Long Thành được đầu tư thì con đường này sẽ giúp Bình Dương đi lên rất nhanh.

Góp sức đưa Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020

Đề án tiền khả thi Dự án xe buýt cao tốc và dự án xây dựng phát triển đô thị xung quanh khu vực ga Suối Tiên do Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp cùng Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) và Công ty Liên doanh Becamex Tokyu nghiên cứu tại Bình Dương đang được gấp rút hoàn thiện để trình Chính phủ trong năm 2015. Mục đích của dự án là hình thành trục đô thị vệ tinh và đô thị hạt nhân từ việc phát triển đường sắt đô thị (TOD) góp phần chuyển đổi phương thức giao thông bằng phương tiện cá nhân (xe máy) sang phương tiện giao thông công cộng (xe buýt nhanh trong đô thị - BRT). Từ đó, phát triển trục đô thị dọc tuyến cùng với các ngành công nghiệp, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Đề án này đã được ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá là “Đề án đầu tiên vận dụng tốt Nghị định 15 của Chính phủ về hợp tác công tư và cũng là dự án đầu tiên về xe buýt nhanh đô thị theo hướng hiện đại”.

Ông Sakai Yoichiro, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tokyu tại Việt Nam, thành viên đoàn khảo sát JICA cho biết, cùng với việc nâng cao chất lượng, mật độ dân cư dọc tuyến sẽ đưa Bình Dương trở thành cứ điểm của ngành công nghiệp, văn phòng tiêu chuẩn cao. Hơn thế nữa, tỷ lệ hoàn vốn của dự án theo tiêu chuẩn trung bình thực hiện bằng vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) là 12% thì dự án này có tỷ lệ hoàn vốn đến 53%.

Song song đó, ngành giao thông vận tải Bình Dương còn tự nghiên cứu đề án nâng cấp mở rộng đường ĐT743 kết nối các khu, cụm công nghiệp phía bắc và phía nam của tỉnh, vừa giải quyết ách tắc cho khu vực cầu vượt Sóng Thần vừa liên thông ra hệ thống giao thông vùng TP.Hồ Chí Minh theo hướng ngắn nhất. Cùng với trục giao thông bắc - nam của tỉnh đã thông suốt, UBND tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư và hoàn thiện trục giao thông đông - tây kết nối các đô thị, công nghiệp ven sông Sài Gòn với sông Đồng Nai và vươn ra các tỉnh lân cận.

Những công trình quan trọng này sẽ đưa Bình Dương tiếp tục vươn lên trở thành một trong những tỉnh thành đi đầu cả nước về phát triển đô thị, thu hút đầu tư.

Kỳ 15: Thành quả một chặng đường

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên