Những kỳ tích của vùng đất lửa- Kỳ 16

Cập nhật: 15-04-2015 | 08:20:13

Kỳ 16: TX.Dĩ An - đi đầu phát triển công nghiệp

TX.Dĩ An nằm giáp với TP.HCM và TP.Biên Hòa (Đồng Nai), có hệ thống giao thông quan trọng chạy qua như quốc lộ 1A, 1K, đường sắt Bắc - Nam… Từ những điều kiện thuận lợi này, thị xã được lựa chọn là địa phương để phát triển công nghiệp đầu tiên của tỉnh. Phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có, TX.Dĩ An đã trở thành một trong những địa phương có công nghiệp phát triển mạnh nhất của tỉnh Bình Dương.

Công nghiệp phát triển góp phần to lớn tạo diện mạo mới cho TX.Dĩ An. Trong ảnh: Một góc phường Dĩ An

Công nghiệp phát triển sớm

 Năm 1995, Khu công nghiệp Sóng Thần I đã được thành lập tại TX.Dĩ An; đây cũng là khu công nghiệp đầu tiên tại Bình Dương, mở màn cho sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp sau này của tỉnh. Đến nay, trên địa bàn TX.Dĩ An có 6 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp tập trung với diện tích 828,64 ha; tỷ lệ lấp kín diện tích đất cho thuê đạt bình quân 96,28%. Các khu, cụm công nghiệp này đã thu hút 214 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 1 tỷ 367 triệu đô la Mỹ và 211 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 8.094 tỷ đồng; ngoài ra còn có 2.240 doanh nghiệp sản xuất ngoài khu, cụm công nghiệp, đã góp phần giải quyết việc làm ổn định cho trên 179.000 lao động.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ X (nhiệm kỳ 2010-2015), giá trị sản xuất công nghiệp của TX.Dĩ An tăng bình quân 16,04%/năm. Ước tính đến cuối năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp của thị xã đạt 60.897 tỷ đồng, tăng 31.951 tỷ đồng so với năm 2010.

Theo Thị ủy Dĩ An, trong 5 năm (2010-2015), kinh tế của thị xã luôn tăng trưởng ổn định, các nguồn lực được phát huy, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng với tỷ trọng dự kiến đến cuối nhiệm kỳ: Công nghiệp 62,94%, thương mại - dịch vụ 37,02% và nông nghiệp 0,04%. Có được những thành quả này, trước hết Đảng bộ thị xã đã lãnh đạo, chỉ đạo đúng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ X đã đề ra. Bên cạnh đó, thị xã luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển. Ngoài ra, dựa vào những tiềm năng thế mạnh của thị xã, Dĩ An đã tập trung huy động khai thác mọi nguồn lực trên địa bàn để phát triển công nghiệp bảo đảm đạt mục tiêu đề ra.

Đầu tư hạ tầng đồng bộ

Những năm qua, nhằm tạo hướng phát triển đột phá, TX.Dĩ An đã tập trung phát triển kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ. Trên địa bàn thị xã hiện nay có nhiều dự án đầu tư kết cấu hạ tầng như cầu Đồng Nai mới và đường dẫn hai đầu cầu, đường Mỹ Phước- Tân Vạn, xa lộ Hà Nội (mở rộng), đường ĐT743… góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo đô thị và là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Về giao thông, trong 5 năm (2010-2015), thị xã đã đầu tư nâng cấp, mở rộng 213 công trình giao thông nông thôn và chỉnh trang đô thị, nâng tổng số tuyến đường thị xã quản lý được nhựa hóa lên 48/48 tuyến.

Bên cạnh đó, hoạt động vận tải trên địa bàn thị xã cũng phát triển mạnh; trong đó các tuyến xe buýt tiếp tục được duy trì, mở rộng và kết nối với các địa phương lân cận, cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương và đi lại của người dân…

Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết, ngay từ những ngày đầu tái lập thị xã, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội của Dĩ An còn thiếu và yếu. Cụ thể, hệ thống giao thông chưa phát triển; hệ thống cấp nước, thoát nước, điện sinh hoạt còn hạn chế. Đến nay, tất cả tuyến đường thị xã quản lý và phần lớn các tuyến đường phường quản lý đã được đầu tư đồng bộ về mặt đường, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và cấp thoát nước; nhiều khu dân cư mới hình thành, nhiều công trình trọng điểm của thị xã và các phường được đưa vào sử dụng đã phục vụ tốt hơn đời sống người dân và thu hút đầu tư phát triển.

Những thành quả nói trên đã đưa TX.Dĩ An trở thành địa phương có công nghiệp về đích sớm, tốc độ đô thị hóa nhanh của tỉnh. Đồng thời, qua đó tạo thế và lực cho Dĩ An phát triển đa dạng các ngành nghề; ổn định cuộc sống của người dân; bảo đảm an ninh chính trị tại địa phương, qua đó tạo điều kiện phát triển đô thị TX.Dĩ An theo hướng văn minh, hiện đại.

Kỳ 17: TX.Thuận An - Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên