Những kỳ tích của vùng đất lửa – Kỳ 19

Cập nhật: 18-04-2015 | 07:49:18

Kỳ 19: TX.Bến Cát - công nghiệp đi sau về trước

Chủ trương đưa công nghiệp về phía bắc của tỉnh làm nền tảng đột phá cho địa phương ở đây của lãnh đạo tỉnh đã phát huy hiệu quả, tạo động lực đưa kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát phát triển vượt bậc. Chính tác động từ công nghiệp đã tạo điều kiện kéo theo thương mại - dịch vụ và đô thị phát triển tương đồng.

Công nghiệp tăng tốc

Qua 13 năm phát triển, từ một huyện thuần nông, đến nay TX.Bến Cát đã có sự đột phá trong phát triển công nghiệp. Khởi đầu cho quá trình thúc đẩy kinh tế công nghiệp phát triển, các khu công nghiệp (KCN) tại Bến Cát đã hình thành. Với sự đồng thuận và hưởng ứng của nhân dân khi hiểu rõ xây dựng các KCN giúp địa phương phát triển là chủ trương “ý Đảng hợp lòng dân” mà người thụ hưởng chính là nhân dân. Từ đó, việc giải tỏa đền bù diễn ra thuận lợi, các KCN tại Bến Cát được triển khai xây dựng nhanh chóng.

Công nghiệp TX.Bến Cát tăng tốc thúc đẩy dịch vụ, đô thị tại địa phương phát triển. Trong ảnh: Siêu thị Vinatex tại TX.Bến Cát. Ảnh: T.MINH

Đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 9 khu và cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 3.200 ha. Các khu và cụm công nghiệp này đang phát huy hiệu quả trong thu hút đầu tư. Nổi bật trong đó là tại phường Mỹ Phước và Thới Hòa, các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3, 4 với cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại là điểm đến của gần 400 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ đô la Mỹ. Tại đây, nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư rất hiệu quả như: Nhà máy sản xuất vỏ xe ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư 360 triệu đô la Mỹ, nhà máy Công ty Giấy Graft Vina (Thái Lan) có vốn đầu tư 180 triệu đô la Mỹ, nhà máy của Tập đoàn Maruzen Foods Corporation đầu tư 104 triệu đô la Mỹ… Ngoài ra, các KCN khác tại xã An Tây như Việt Hương 2, An Tây, Rạch Bắp… cũng đã thu hút gần 80 dự án với vốn đầu tư hơn 700 triệu đô la Mỹ.

Công nghiệp phát triển đã đưa bức tranh kinh tế TX.Bến Cát phát triển vượt bậc như hôm nay. Riêng trong năm 2014, tổng giá trị sản xuất của thị xã đạt trên 58.400 tỷ đồng, tăng 15,5% so với năm 2013. Cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ lệ tương ứng 85,73% - 13,5% - 0,77%. So sánh với năm 2002 cho thấy, kinh tế Bến Cát đã phát triển bứt phá với mức tăng gấp 63 lần.

Thúc đẩy đô thị, dịch vụ phát triển

Hiệu quả từ công nghiệp đã tác động phát triển hạ tầng đô thị của Bến Cát. Gắn liền với phát triển các KCN, Bến Cát cũng sớm quy hoạch các khu dân cư, đô thị cùng các khu tái định cư để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân theo hướng công nghiệp hóa gắn kết đô thị hóa. Trong phát triển đô thị, TX.Bến Cát chọn quy hoạch trước và xây dựng những khu đô thị đồng bộ để phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững, nhất là kế cận các KCN nhằm tạo ra sự hài hòa giữa công nghiệp và đô thị. Nhờ vậy, đến nay tại Bến Cát đã có 45 khu dân cư đô thị với diện tích 3.000 ha.

Công nghiệp và đô thị phát triển tạo ra động lực phát triển thương mại - dịch vụ. Sự cộng lực phát triển này đã làm đời sống nhân dân thay đổi mạnh mẽ, đến nay đã đạt 53 triệu đồng/ người/năm. Tại các xã, phường, nhất là phường Mỹ Phước của TX.Bến Cát, bộ mặt phố phường của đô thị văn minh đã hình thành khi trên những trục đường nhà cửa khang trang, điện - đường - trường - trạm đầy đủ và sạch đẹp. Tác động trực tiếp từ các KCN đã đưa đời sống nhân dân ngày càng tốt lên, bộ mặt đô thị hiện đại cũng hình thành nhanh theo hướng văn minh, hiện đại.

Để bức tranh chung về thành quả kinh tế với công nghiệp làm chủ đạo gắn kết với dịch vụ, hiện nay TX.Bến Cát đang tập trung nỗ lực rất nhiều để phục vụ cho sự phát triển công nghiệp bền vững. Cụ thể, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng về công nghiệp và giao thông, vấn đề an sinh xã hội như trường học, y tế, nhà ở cho người lao động cũng được Bến Cát quan tâm thực hiện. Với những giải pháp kết hợp với lợi thế Bến Cát có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, được kết nối thông suốt qua các tuyến giao thông chủ lực như Quốc lộ 13, ĐT744 đến thẳng TP.HCM và các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; cùng với đó là các dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh, đường vành đai… đang được triển khai xây dựng sẽ kết nối liên vùng và trở thành cầu nối quan trọng đưa TX.Bến Cát tiếp tục tăng tốc phát triển.

Kỳ 20: TX.Tân Uyên - Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng

VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên