Những kỳ tích của vùng đất lửa - Kỳ 20

Cập nhật: 20-04-2015 | 08:09:01

Kỳ 20: TX.Tân Uyên - Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng

 

 Phát huy những lợi thế sẵn có và thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có giải pháp chú trọng đầu tư xây dựng cơ bản trong phát triển kinh tế - xã hội đã tạo nên diện mạo mới cho TX.Tân Uyên.

 Đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo đà để kinh tế TX.Tân Uyên phát triển bền vững. Trong ảnh: Đường vào chợ Tân Uyên, phường Uyên Hưng. Ảnh: Q.NHIÊN

 Đầu tư hạ tầng đồng bộ

Trên cơ sở nhu cầu phát triển hạ tầng của địa phương, TX.Tân Uyên đã tập trung ưu tiên đầu tư cho các lĩnh vực như y tế, trường học...; đồng thời từng bước đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ hệ thống giao thông, trong đó ưu tiên các công trình quan trọng có tính chiến lược, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, các công trình chỉnh trang đô thị phường Uyên Hưng, công trình cây xanh dọc các tuyến đường trung tâm thị xã và một số công trình phát triển đô thị, cải tạo hệ thống thoát nước đã được TX.Tân Uyên thực hiện hoàn chỉnh; các khu dân cư hình thành theo quy hoạch. Cùng với đó, trên địa bàn thị xã đã hình thành 2 khu dân cư thương mại, trung tâm thương mại và 9 dự án chợ, trong đó 7 dự án đã đi vào hoạt động đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Để tạo thuận lợi cho quá trình thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, TX.Tân Uyên rất chú trọng lĩnh vực xây dựng cơ bản. Thực tế cho thấy, tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn thị xã được triển khai bảo đảm theo kế hoạch. Cụ thể, công trình xây mới Bệnh viện Đa khoa TX.Tân Uyên hiện đang triển khai thi công hạng mục san nền, đã hoàn thiện phần kiến trúc; các hệ thống giao thông trọng điểm như đường ĐT746 đoạn từ cầu Tân Khánh đến dốc Cây Quéo, đường từ ngã ba Mười Muộn đi Tân Thành, đường ĐT747 đoạn từ dốc Bà Nghĩa đến cầu Bình Cơ… cũng được nâng cấp và mở rộng theo đúng tiến độ. Riêng năm 2015, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của thị xã được giao hơn 164 tỷ đồng, đến nay thị xã ước thực hiện được 100,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết mặc dù nguồn ngân sách có hạn nhưng thị xã luôn quan tâm đầu tư, chỉnh trang đô thị. Hiện nay, thị xã được tỉnh hỗ trợ đầu tư các tuyến đường lớn, quan trọng như ĐT746, ĐT747… Bên cạnh đó, địa phương cũng rất quan tâm đến công tác quy hoạch phải đi đôi với chỉnh trang đô thị để đáp ứng hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông; đồng thời chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực đô thị, thương mại - dịch vụ…

Tạo đà phát triển kinh tế

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 2 khu công nghiệp với diện tích hơn 1.465 ha và 3 cụm công nghiệp với diện tích 261 ha. Các khu, cụm công nghiệp này đã thu hút 606 doanh nghiệp trong nước đến đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 7.471 tỷ đồng và 332 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 2.190 tỷ đồng.

Không gian công nghiệp - đô thị của thị xã cũng được triển khai mở rộng; các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư được hình thành góp phần phát triển hạ tầng kỹ thuật, tạo sự gắn kết khu đô thị và khu sản xuất. Không gian du lịch sinh thái, dịch vụ dần được quy hoạch ở các phường, xã dọc theo sông Đồng Nai như Bạch Đằng, Thạnh Hội...

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng khu phố 6, phường Uyên Hưng chia sẻ, thời gian qua bộ mặt kinh tế địa phương cũng như cơ sở hạ tầng có những thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Đó là thành công lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển thị xã thời gian qua.

Theo lãnh đạo TX.Tân Uyên, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời tăng cường mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư để phát triển toàn diện nền kinh tế địa phương. Riêng năm 2015, thị xã xác định mục tiêu giá trị công nghiệp tăng 12%, giá trị thương mại - dịch vụ tăng 18,6% so với năm 2014; cơ cấu kinh tế: công nghiệp 67,22%, thương mại - dịch vụ 29,62%, nông nghiệp 3,16%; tổng giá trị sản xuất đạt 14.968 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 51,3 triệu đồng, tăng 14% so với năm 2014.

 Kỳ 21: Bàu Bàng - Vang mãi những chiến công

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên