Những kỳ tích của vùng đất lửa-Kỳ 24

Cập nhật: 24-04-2015 | 08:09:16

Kỳ 24: Dầu Tiếng - hoàn thành sớm kế hoạch nông thôn mới

Đến với Dầu Tiếng hôm nay, khó có thể nhận ra đây từng là vùng đất lửa chiến đấu giằng co, kiên cường giữa ta và địch trong chiến tranh. Dầu Tiếng nay đã khoác trên mình một bộ mặt nông thôn mới (NTM) thật tươi sáng và tự hào.

 

Dầu Tiếng đang nỗ lực phấn đấu trở thành huyện NTM trong năm 2015. Trong ảnh: Một góc thị trấn Dầu Tiếng

 

Đoàn kết một lòng

Nhớ lại những ngày đầu thành lập huyện 16 năm trước, ông Trần Chí Thanh, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết, lúc đó công nghiệp của huyện gần như không có gì, tàn dư của cuộc chiến khốc liệt trong quá khứ vẫn còn. Bộ mặt nông thôn của Dầu Tiếng gồm toàn những con đường nhỏ quanh co, sản xuất nông nghiệp không mấy khởi sắc… Vậy mà chỉ sau chừng ấy năm, Dầu Tiếng nay đã trở thành một trong những điểm sáng trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của cả nước.

Nhờ những bước tiến trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua Dầu Tiếng liên tục ổn định nguồn thu ngân sách, cải thiện đời sống nhân dân. Huyện cũng đãtriển khai Kếhoạch số388/ KH-UBND của UBND tỉnh vềtái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giátrịgia tăng vàphát triển bền vững. Bên cạnh đó, tuy làhuyện nông nghiệp nhưng tổng giátrịthương mại - dịch vụcủa Dầu Tiếng năm 2014 cũng đạt 778,9 tỷ đồng.

Bên cạnh nông nghiệp, huyện cũng quan tâm đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên cơ sở đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân, giới thiệu giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao. Việc phát triển quan hệ sản xuất ở nông thôn, nhân rộng mô hình kinh tế hợp tác, kinh tế trang trại kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi cũng được chú trọng.

Trong những năm qua, được sự đồng thuận cao của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền huyện Dầu Tiếng đã tích cực chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng tăng dần diện tích cây công nghiệp lâu năm (chủ yếu là cây cao su), giảm dần diện tích các loại cây hàng năm và cây trồng kém hiệu quả. Nhờ đó đến nay, diện tích cây cao su trên toàn huyện là 50.755 ha, trong đó diện tích cao su tiểu điền chiếm 21.600 ha, góp phần to lớn để huyện ổn định và nâng cao đời sống người dân.

Điểm sáng trong xây dựng NTM

Trong 16 năm sau ngày thành lập, Dầu Tiếng đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 12,2%/năm. Riêng trong năm 2014, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt 2.366,9 tỷđồng, tăng 430,5% so với năm 2000; trong đó ấn tượng nhất vẫn là lĩnh vực công nghiệp với tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Các lĩnh vực thương mại - dịch vụ và nông nghiệp đều đạt được những thành công vượt bậc.

Xã Thanh An của huyện Dầu Tiếng là xã đầu tiên đáp ứng đầy đủ 19/19 tiêu chí xây dựng xã NTM của tỉnh Bình Dương. Nhưng Dầu Tiếng không chỉ có Thanh An, mà hết năm 2014, tức chỉsau 3 năm xây dựng NTM, huyện đãcóthêm 3 xãLong Tân, Định Hiệp và Định Thành hoàn thành các tiêu chíNTM. Các xãcòn lại đều đãhoàn thành từ13 - 17 tiêu chíNTM, chuẩn bịvềđích sớm ngay trong năm 2015.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Huyện ủy Dầu Tiếng mạnh dạn đề ra mục tiêu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên toàn bộ 10/11 xã, đưa Dầu Tiếng trở thành huyện đầu tiên hoàn thành chương trình và là huyện thứ 3 trong cả nước đạt chuẩn huyện NTM.

Nhiệm vụtrọng tâm của huyện đặt ra trong năm 2015 làsẽ đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Theo đó, huyện không chỉtheo dõi, đôn đốc các xãtriển khai thực hiện các đềán xây dựng NTM đãđược duyệt màcòn đẩy nhanh tiến độthực hiện xây dựng NTM thêm 6 xã; xây dựng 10/11 xãtrong huyện theo hướng huy động nguồn lực toàn xãhội nhằm hoàn chỉnh kết cấu hạtầng kinh tế- xãhội đồng bộ, nâng cao thu nhập, đời sống cho dân cư vùng nông thôn.

Làm việc với lãnh đạo huyện Dầu Tiếng mới đây, ông Trần Văn Nam, PhóBíthư Tỉnh ủy, Chủtịch UBND tỉnh cho rằng, trong thời gian qua Dầu Tiếng đãthực hiện rất tốt các bước phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là trong việc xây dựng NTM. Điều đóđược thểhiện rất rõ qua việc xây dựng nông thôn, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, trong thời gian tới, lãnh đạo vànhân dân huyện Dầu Tiếng cần nỗlực hơn đểtăng tốc, đưa huyện sớm trở thành huyện NTM, tương xứng với tiềm năng và nội lực của huyện.

Kỳ 25: Hạ tầng là yếu tố quan trọng để đột phá

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên