Những kỳ tích trên vùng đất lửa - Kỳ 27

Cập nhật: 28-04-2015 | 09:18:30

Kỳ 27: Nâng tầm dịch vụ

Trong giai đoạn 2011- 2014, công tác chỉ đạo, điều hành và các chính sách thu hút đầu tư, xã hội hóa lĩnh vực dịch vụ (DV) phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa (CNH), đô thị hóa của tỉnh. Lĩnh vực DV phát triển không chỉ góp phần thúc đẩy sản xuất, lưu thông phân phối hàng hóa mà còn nâng chất lượng cuộc sống của người dân.

Đa dạng hóa các DV

Những năm qua, đóng góp của lĩnh vực DV vào quá trình đổi mới và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy nhanh quá trình CNH, hiện đại hóa (HĐH) là rất lớn. Lĩnh vực DV không chỉ tiếp tục khẳng định vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế, mà còn góp phần khắc phục trở ngại về địa lý, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, thúc đẩy nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa từ khu vực trung tâm của tỉnh đến các địa phương khác. Cùng với quá trình nâng chất lượng phục vụ trong lĩnh vực DV, số lượng các doanh nghiệp trong ngành DV trên địa bàn tỉnh đã tăng nhanh. Sự phát triển lĩnh vực DV thể hiện ở sự tăng lên ở vốn chủ sở hữu, mức độ đa dạng hóa các DV cung cấp và sự đóng góp của ngành vào GDP hàng năm…

Dịch vụ logistics ở Bình Dương khá đa dạng. Trong ảnh: Toàn cảnh kho cảng ICD Tân Cảng Sóng Thần, TX.Thuận An. Ảnh: P.LÊ

Trong quá trình thực hiện CNH, HĐH, theo đường lối đổi mới của Đảng, nhờ vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, Tỉnh ủy Bình Dương đã đề ra hướng đi đúng, giải pháp phù hợp với tiềm năng, điều kiện thực tế của tỉnh. Nhờ vậy, khu vực DV đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, tiêu dùng và đời sống của người dân. Cũng cần nói thêm, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 65 tổ chức tín dụng phát triển mạnh các DV thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán quốc tế. Bên cạnh truyền hình kỹ thuật số chuẩn SD, đã có hệ thống truyền hình số mặt đất, vệ tinh, truyền hình tương tác IPTV; nhiều bệnh viện chất lượng cao đã đi vào hoạt động.

Về lĩnh vực du lịch, các công ty du lịch có uy tín như Vietravel, Sài Gòn Tourist… đã đặt văn phòng đại diện tại Bình Dương, với doanh thu và lượt khách du lịch ngày càng tăng cao.

Đi đôi với chất lượng

Về Bình Dương trong những ngày cuối tháng tư này, đi trên Quốc lộ 13… du khách gần xa sẽ có dịp tham quan nhiều địa điểm lý tưởng, như vẻ đẹp của thành phố mới hào hoa và êm đềm, Khu du lịch Mắt Xanh, Vườn cây trái Lái Thiêu… Bình Dương hiếu khách, con người thân thiện, thoáng trong nếp nghĩ, cách làm và quyết tâm thực hiện tốt trong cải cách hành chính. Các ngành, các cấp luôn tạo điều kiện phát triển DV và đã thu hút được người dân tham gia.

Theo nhận xét của các ngành chức năng, trong những năm qua, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh đã được tập trung đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo tiền đề phát triển mạnh nhanh lĩnh vực DV; điển hình như Quốc lộ 13, hệ thống đường trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị…

Có thể nói, việc thường xuyên nâng cao chất lượng DV đã xây dựng lòng tin của nhân dân; phát triển mạnh công nghiệp, đô thị đã tạo tiền đề thuận lợi cho phát triển DV trên địa bàn tỉnh. Tuy thời gian qua, việc phát triển DV, đặc biệt là DV chất lượng cao trên một số lĩnh vực còn yếu và chưa đồng bộ nhưng việc phát triển hệ thống DV, đặc biệt là chương trình phát triển DV chất lượng cao giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020 của tỉnh luôn được quan tâm.

Để làm được điều này, lãnh đạo tỉnh cho rằng, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp chung và có cơ chế làm rõ chức năng, nhiệm vụ điều phối phát triển phù hợp với quy hoạch ngành, địa phương đã được phê duyệt. Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị, cần đẩy mạnh thu hút đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, nguồn vốn đầu tư nước ngoài, nhằm xây dựng Bình Dương ngày một hiện đại, văn minh.

Kỳ 28: Thành phố mới Bình Dương - Giấc mơ có thật

T.HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên