Những mầm xanh Kuala Lumpur

Cập nhật: 23-08-2017 | 09:18:15

Mỗi một chiếc huy chương được trao tại SEA Games 29 đều được kèm theo một cây xanh. Đây là một ý tưởng tuyệt vời của nước chủ nhà Malaysia. Vượt lên trên ý nghĩa thuần túy về thể thao, những mầm xanh này còn mang những thông điệp môi trường lớn lao khác.

Sáng kiến tuyệt vời

Theo đó, thay vì nhận vòng nguyệt quế hay vòng hoa như các kỳ đại hội khác, các vận động viên đoạt huy chương tại SEA Games 29 sẽ được Ban tổ chức trao tặng một chậu cây xanh nhỏ. Đem băn khoăn này trao đổi với một số quan chức của Ban tổ chức (MASOC), chúng tôi mới biết, trong nỗ lực thực hiện chiến dịch “Green Initiative Campaign” (tạm dịch: Chiến dịch sáng kiến xanh), được tổ chức đồng thời với SEA Games 29 và ASEAN Para Games 9, MASOC đã tiến hành một chương trình mới nhằm đưa cây xanh vào chính trong các nghi thức trao huy chương tại đại hội.

Các cây xanh này được ươm giống tại Perak, Kelantan và Terenggaru thuộc công viên quốc gia Central Forest Master Plan (CFS). Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ việc khôi phục, kết nối các cánh rừng nguyên sinh, cải thiện môi trường sống cho các loài động vật hoang dã. Số lượng 5.249 cây xanh tương ứng với số lượng huy chương được trao tặng cho tất cả vận động viên (VĐV) đoạt HCV, HCB, HCĐ tại SEA Games 29 cùng với kỳ Para Games tới (sẽ diễn ra vào tháng 9). Riêng với HCV của VĐV nước chủ nhà thì ứng với mỗi HCV ấy sẽ có thêm một cây xanh mới đặt theo tên nhà vô địch và được trồng tại công viên thể thao Kuala Lumpur.

Thông điệp xanh

Trong những ngày đã qua của đại hội, bên cạnh những chiếc huy chương lấp lánh màu sắc trên bục trao thưởng, những mầm xanh rung rung trong gió, tạo nên một thông điệp đầy ý nghĩa. Cách làm đầy tính nhân văn của nước chủ nhà đã ghi điểm mạnh trong lòng các quốc gia khu vực. Để thực hiện chiến dịch Sáng kiến xanh, dự kiến Malaysia sẽ thực hiện dự án theo 4 bước, kéo dài từ tháng 8-2017 đến tháng 3-2018. Để tiên phong cho chương trình, Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia, YB Brig. Gen. Khairy Jamaluddin, đã trồng cây đầu tiên tại công viên thể thao Kuala Lumpur. Cùng với bộ trưởng là hàng loạt các quan chức cấp cao khác trong Chính phủ Malaysia nói chung và MASOC nói riêng. Bộ trưởng Khairy Jamaluddin kỳ vọng: “Chúng tôi hy vọng dự án sẽ để lại một di sản có ý nghĩa trong việc giúp phục hồi rừng, phủ xanh cho Kuala Lumpur trong tương lai”.

Như vậy, có thể nói thông qua những mầm xanh huy chương, SEA Games 29 và ASEAN Para Games 9 không còn thuần túy mang ý nghĩa thể thao nữa mà là để lại một di sản đầy ý nghĩa cho môi trường tự nhiên. Bởi lẽ, tái tạo rừng là nỗ lực của cả thế giới hôm nay nhằm mang lại một môi trường bền vững cho mai sau.

 KHÁNH VINH (từ Kuala Lumpur)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên