Những mảng tối của “vương quốc ánh sáng” Las Vegas

Cập nhật: 30-01-2010 | 00:00:00

Dưới những ánh đèn rực rỡ sắc màu, Las Vegas bang Nevada (Mỹ) phủ lên mình tấm áo của một thành phố (TP) giàu sang, thịnh vượng. Nhưng… có mấy ai hay đằng sau cái sự hào nhoáng đó là góc tối của một trong những trung tâm ăn chơi bậc nhất thế giới.

 

Cái góc tối được đề cập chính là cuộc sống của hàng trăm con người, những công dân của “vương quốc ánh sáng”, phải sống trong các đường hầm tối tăm dưới mặt đất của TP và khu ngoại ô. Những cư dân TP ngầm sống tách biệt với thế giới xa hoa trên mặt đất. Họ chỉ quay lên mặt đất để bới, tìm thực phẩm hoặc một số đồ dùng còn có thể dùng được cho cuộc sống của họ dưới lòng đất từ trong các thùng rác. 

Tấm bảng chào đón đến với “thiên đường Las Vegas”, nơi có hơn 11% dân số sống dưới mức nghèo.

 

Thời tiết tại Las Vegas thường xuyên ấm áp, khô ráo. Tuy nhiên, trong 1 năm, Las Vegas có 5 ngày mưa và đó là thời điểm vô cùng nguy hiểm cho những người vô gia cư. Nước từ những cơn mưa bất chợt trút xuống cống ngầm cuốn trôi tất cả những ngôi nhà bằng bìa cứng của cư dân TP ngầm, thậm chí cả mạng sống của những cư dân này.

 

Từ lâu, đói nghèo và vô gia cư là 2 vấn đề xã hội lớn của chính quyền TP Las Vegas. Khi cuộc khủng hoảng tài chính phủ bóng nền kinh tế Mỹ, những vấn đề này càng trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết. Trong khi có nhiều người nướng hàng triệu USD chỉ trong một đêm tại các sòng bạc thì vẫn có những người không lần ra nổi một bữa ăn cho đúng nghĩa.

 

Theo một thống kê gần đây của chính quyền TP, cùng thời điểm này năm ngoái, số người sống trong cảnh màn trời, chiếu đất tại Las Vegas là 13.338 người, tăng thêm 11.417 người so với 2 năm trước. Trong khi đó, theo thông báo của Cục Thống kê dân số Hoa Kỳ (CB), 11,9% trong tổng số 550.000 người dân TP Las Vegas sống dưới mức nghèo đói.

 

Khu vực phía Bắc Las Vegas, nơi vốn là chỗ cư trú cho dân chơi bạc vãng lai, là nơi tập trung đông nhất những người nghèo khổ. Bầu không khí ảm đạm luôn bao trùm lên khu vực này. Hình ảnh thường thấy tại đây là đoàn người đứng xếp hàng trước các cửa hàng cầm đồ xiêu vẹo, chờ đến lượt cầm cố những tài sản có giá trị để lấy tiền sống qua ngày.

 

Đã có cả một chương trình thực tế mang tên Pawn Stars (tạm dịch Những ngôi sao cầm cố) để nói về một thực tế đáng buồn đang xảy ra tại Las Vegas. Sandra, một phụ nữ đã ly hôn ở độ tuổi 50, không có việc làm 5 năm nay, đã phải đi cầm cả chiếc nhẫn cưới của mình. Những người cùng cảnh với Sandra, người thì bán bất động sản, người thì bán các đồ dùng có giá trị để mua nhu yếu phẩm. Có những trường hợp như Delores Witherspoon, mẹ của một bé gái, sống độc thân, mất việc làm từ hồi tháng 2-2009, còn thê thảm hơn nhiều. Người phụ nữ trung niên ở Southwest Gas này “bữa ăn, bữa không” để đảm bảo đủ thức ăn cho cô con gái của mình.

 

Tuy nhiên, Witherspoon cũng nằm trong số ít những người may mắn khi chỉ sau 6 tháng mất việc, cô đã được nhận vào làm bảo vệ cho một khách sạn. Công việc của cô là đón và giúp đỡ các vị khách đến với khách sạn nơi cô làm việc. Witherspoon cho hay giờ cô càng cảm nhận được sự hạnh phúc của một người luôn chân, luôn tay bận rộn với công việc.

 

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên