Những mẫu xe hơi 400 triệu cho người Việt

Cập nhật: 27-08-2015 | 07:55:12
Với 400 triệu, khách hàng có thể sở hữu xe mới cỡ nhỏ như Kia Morning hoặc xe cũ cỡ C, D hoặc thậm chí xe sang như Mercedes C-class nhưng đời khá 'sâu'.

Khách hàng mua xe ngày càng trẻ, dòng xe hướng tới vì thế cũng thay đổi rõ rệt. Trước đây những mẫu xe cỡ A như Daewoo Matiz, Hyundai Getz thường đi liền với ý niệm về những chiếc taxi, thì giờ đây trở thành những mẫu xe đáng cân nhắc thực sự với khách hàng cá nhân. 

Theo anh Quý Thăng, một chuyên gia tín dụng cá nhân, đa số người trẻ thường nghĩ tới mua xe khi có khoản ngân sách tầm 400 triệu, số tiền này có thể do tích lũy hoặc cộng thêm từ các nguồn vay khác có khả năng chi trả. Ở mức này, khách dễ chọn một chiếc xe mới cỡ nhỏ, hoặc xe qua sử dụng chưa quá cũ. 

i10-3-3156-1403232437-9837-1403953473.jp

Hyundai Grand i10.

Nắm bắt nhu cầu này, các hãng chú trọng hơn khi tăng thêm những tính năng hấp dẫn, mở rộng đối tượng lựa chọn cho khách hàng trong phân khúc xe cỡ A (city car). Từ việc thêm phiên bản số sàn, số tự động cho tới thêm sedan, hatchback. 

Tại thị trường Việt Nam, cuộc chiến phân khúc A dành cho Hyundai Grand i10, Kia Morning, Chevrolet Spark. Mỗi đối thủ có một thế mạnh khác nhau, trong đó Chevrolet Spark để hai đối thủ Hàn Quốc lấn lướt hơn. 

Kia Morning liên tục lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt trong những năm gần đây, với giá bán 324-422 triệu. Morning có mặt tại Việt Nam từ 2007, doanh số cộng dồn tới nay khoảng 22.000 xe. Mẫu xe cỡ nhỏ trang bị động cơ 1,25 lít 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC, hộp số sàn 4 cấp hoặc số tự động 5 cấp. 

Thế mạnh của Kia Morning là nhiều trang bị, đặc trưng của xe Hàn. Có thể kể tới gương chiếu hậu chỉnh điện, ghế da, vô-lăng da tích hợp nút, DVD, kết nối bluetooth. Tính năng an toàn như chống bó cứng, phân phối lực phanh điện tử, cảm biến lùi, khóa cửa từ xa. 

Một đối thủ Hàn Quốc khác trong phân khúc là Hyundai Grand i10 với mức giá cao hơn Morning, từ 359-479 triệu. Nếu Morning có nhiều lựa chọn theo trang bị, thì Grand i10 lại có thêm cả lựa chọn theo dáng xe, là hatchback hoặc sedan. 

Phiên bản hatchback sử dụng động cơ 1 lít, trong khi sedan lắp cỗ máy 1,2 lít. Trên bản cao cấp nhất là Grand i10 sedan số tự động, xe có những trang bị như 1,2 lít số tự động 4 cấp, 2 túi khí, ghế da, vô-lăng trợ lực điện, khởi động nút bấm, kết nối Bluetooth, chống bó cứng phanh, camera lùi. Mẫu xe của Hyundai còn có lợi thế nhập khẩu, và thiết kế mượt mà phù hợp giới trẻ. 

mm-gal-item-c2-4-img-resize-im-6430-8023

Chevrolet Spark.

Một đại diện cuối trong phân khúc A là Chevrolet Spark. Sản phẩm thay thế Daewoo Matiz một thời đang cố gắng để làm được những gì mà người tiền nhiệm tạo dựng. Lợi thế của Spark đến từ thiết kế cá tính so với các đối thủ. 

Xe sử dụng động cơ 1 lít công suất 67 mã lực, trang bị trên bản LTZ có ghế da, vô-lăng da, màn hình hiển thị đa thông tin, kết nối MP3, AUX. Công nghệ an toàn gồm chống bó cứng phanh, 4 túi khí, cảm biến lùi. Mức giá cho Spark ở tầm 329-392 triệu, dễ chịu nhất trong 3 đại diện ở phân khúc này.

Ngoài phân khúc A, khách hàng còn có thể lựa chọn phiên bản số sàn của chiếc Mitsubishi Mirage, với kích thước lỡ cỡ từ A sang B, mức giá 440 triệu, trong khi bản số tự  động vô cấp tới 510 triệu. Mẫu xe cỡ nhỏ của Nhật sở hữu động cơ 1,2 lít 3 xi-lanh công suất 78 mã lực.

Bên cạnh những lựa chọn xe mới ở phân khúc A, có những khách hàng muốn chiếc xe lớn hơn bởi nhu cầu di chuyển nhiều hoặc chở nhiều người, chất nhiều hành lý hơn, nhưng mức tài chính chỉ có 400 triệu, khi đó xe cũ là lựa chọn phù hợp. 

Với xe cũ, lựa chọn phóng phú hơn nhiều và cũng không thể phân chia thành những phân khúc hoặc dòng xe, bởi lẽ mức giá xe cũ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó ảnh hưởng lớn nhất là thương hiệu, quãng đường đã chạy và tình trạng độ bền của các bộ phận trên xe. 

Nhìn chung, với giá tiền khoảng 400 triệu, khách hàng có những lựa chọn từ đời 2013 tới tận 2003, trong đó tập trung nhiều nhất vào khoảng 2008-2011. Giữ giá nhất là xe Nhật, trong khi xe Hàn mất giá nhanh hơn.

Ví như chiếc Toyota Altis bản 1.8G đời 2003 rao bán trên một trang trực tuyến với giá 370 triệu, trong khi những chiếc Altis khác cùng đời tương tự cũng bán với giá không dưới 350 triệu. Tức sau khoảng 12 năm, mẫu xe này mất giá khoảng 300 triệu, chưa kể tới tốc độ mất giá của đồng tiền. Những mẫu xe Nhật khác cũng giữ giá không kém như Toyota Innova, Zace.

Trong khi đó, nếu muốn những xe có không gian nội thất phù hợp gia đình khoảng 4 người nhưng đời mớn hơn, khách hàng cần tìm đến xe Hàn Quốc. Ví như Kia Carens hay Forte đời 2010, bán lại ở khoảng 400 triệu. 

Thậm chí, khách hàng còn có thể lựa chọn xe sang như Mercedes C-class hay BMW serie 3 nhưng đời khá "sâu", tầm 2003-2004. Tất nhiên đi cùng mức giá này là những vấn đề khác về bảo trì, bảo dưỡng cũng như phụ tùng thay thế. 

Chọn xe cũ hay mới tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi người, nhưng để có lựa chọn sáng suốt, ngoài mức giá ban đầu còn phải tính tới chi phí sử dụng về sau, bởi xe càng già, càng dễ phát sinh nhiều bệnh.

Theo VNE

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên