Những mô hình đầy ý nghĩa

Cập nhật: 27-02-2017 | 08:39:22

Toàn huyện Bàu Bàng có trên 20 mô hình, việc làm thực hành tiết kiệm theo Bác với nhiều tên gọi khác nhau như “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân”, “Nuôi heo đất”, “Quỹ nghĩa tình đồng đội”… được triển khai thực hiện. Mỗi người chỉ đóng góp từ 500 - 1.000 đồng/ngày, nhưng nguồn quỹ đã thu được trên 1,2 tỷ đồng, giúp được nhiều trường hợp vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Mô hình “Thực hành tiết kiệm” đã phát huy hiệu quả, giúp đỡ nhiều hộ gia đình chính sách khó khăn, nhiều em học sinh nghèo được đến trường. Trong ảnh: Tặng quà cho học sinh nghèo của trường THCS Quang Trung. Ảnh: T.T

  Một trong những tổ chức cơ sở Đảng đi đầu trong mô hình thực hành tiết kiệm là Đảng bộ Các cơ quan khối Đảng - đoàn thể huyện Bàu Bàng. Mô hình “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân” được Đảng bộ thực hiện từ tháng 2-2015 và được triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), công chức, viên chức và nhân viên trong toàn Đảng bộ.

Ông Bạch Văn Nhân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Các cơ quan khối Đảng - đoàn thể huyện Bàu Bàng cho biết, để cụ thể hóa mô hình “Gần dân, sát dân”, Đảng bộ khối đã xây dựng mô hình “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân”. Đây là mô hình phù hợp với đặc thù của Đảng bộ, vừa tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, phổ biến sâu rộng trong toàn thể CB, ĐV của Đảng bộ đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “Uống nuớc nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Đồng thời, mô hình giúp CB, ĐV, công chức, viên chức hiểu rõ hơn các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm lo đối với các gia đình thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Mô hình “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân” đã thu hút được đông đảo CB, ĐV, công chức, viên chức và nhân viên tham gia trên tinh thần tự nguyện. Chỉ tính năm 2016, đã có 72 CB, ĐV tham gia đóng góp được trên 42 triệu đồng. Đảng ủy đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách khó khăn nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, tết được 54 lượt với tổng số tiền gần 40 triệu đồng.

Ông Bạch Văn Nhân, cho biết, từ hiệu quả của mô hình này, Huyện ủy Bàu Bàng đã có chủ trương về nhân rộng các mô hình, việc làm “Thực hành tiết kiệm” để thực hiện học tập và làm theo Bác trong toàn huyện. “Thực hành tiết kiệm” được thực hiện dưới nhiều hình thức tiết kiệm khác nhau, tùy khả năng đóng góp của mỗi người. Đối tượng tham gia là CB, ĐV và đoàn viên, hội viên trong đơn vị xã, ấp, cơ quan… Đối tượng thụ hưởng là gia đình chính sách trên địa bàn huyện, xã; học sinh nghèo; phụ nữ nghèo; người nghèo; những CB, ĐV và tứ thân phụ mẫu trong gia đình CB, ĐV có tham gia góp quỹ… Nguồn quỹ đóng góp đều có xây dựng quy chế chi tiêu cụ thể và được tập thể thống nhất triển khai thực hiện, hàng tháng, quý có báo cáo công khai quỹ theo quy định.

Sau khi Huyện ủy phát động, cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở nhanh chóng triển khai rộng rãi đến các đoàn thể cơ sở, chi bộ trực thuộc nghiên cứu, tổ chức thực hiện các mô hình, việc làm “Thực hành tiết kiệm” cho phù hợp tình hình đơn vị. Với nhiều tên gọi, hình thức, quy mô khác nhau như mô hình “Nuôi heo đất” gây quỹ giúp phụ nữ nghèo, học sinh nghèo, khó khăn của Hội Liên hiệp phụ nữ các xã; mô hình “Quỹ nghĩa tình đồng đội” nhằm giúp đồng đội cán bộ, chiến sĩ lực lượng, hội viên Hội Cựu chiến binh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và Hội Cựu chiến binh các xã; mô hình tổ “Xoay vòng vốn”, “Tương trợ vốn”, “Quỹ đồng hành cùng học sinh nghèo tới trường”… Kết quả đến nay, toàn huyện có 21 mô hình, việc làm “Thực hành tiết kiệm” được triển khai thực hiện với gần 3.100 CB, ĐV, đoàn viên, hội viên tham gia. Số tiền tiết kiệm được trên 1,2 tỷ đồng. Trong năm, các đơn vị đã chi hỗ trợ thăm viếng, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng, sửa chữa nhà tình thương… với tổng số tiền trên 656 triệu đồng…

Ông Bạch Văn Nhân đánh giá: “Thực hành tiết kiệm” trong học tập và làm theo Bác khi triển khai thực hiện được đông đảo CB, ĐV, đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng tham gia, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực và giúp được nhiều trường hợp vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Hiện nay, mô hình này tiếp tục được đẩy mạnh để đem lại hiệu quả thiết thực hơn nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5- 2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng”.

Đến nay, toàn huyện Bàu Bàng đã có 21 mô hình, việc làm “Thực hành tiết kiệm” được triển khai thực hiện với gần 3.100 CB, ĐV, đoàn viên, hội viên tham gia. Số tiền tiết kiệm được trên 1,2 tỷ đồng. Trong năm, các đơn vị đã chi hỗ trợ thăm viếng, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng, sửa chữa nhà tình thương… với tổng số tiền trên 656 triệu đồng…

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên