Những mô hình thiết thực cho cộng đồng

Cập nhật: 24-11-2017 | 09:00:04

Để việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa trong cộng đồng, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TX.Tân Uyên đã gắn việc “làm theo Bác” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ đó, trên địa bàn thị xã đã xuất hiện nhiều mô hình, việc làm thiết thực đem lại lợi ích cho cộng đồng dân cư.

 

Tuyến đường văn minh ở phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Ảnh: T.THẢO

Về trung tâm TX.Tân Uyên hôm nay, chúng tôi cảm nhận được nhiều sự đổi thay rõ nét của địa phương này. Tuy đang phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ và đô thị nhưng TX.Tân Uyên vẫn giữ được nét riêng như vốn có. Đặc biệt, hai tuyến đường nội ô ở phường Uyên Hưng, đoạn từ ngã ba Bình Hóa đến ngã tư Bưu Điện và tuyến đường dọc bờ kè sông Đồng Nai - khu phố 1, 2, dù hoạt động kinh doanh, buôn bán tấp nập nhưng vẫn bảo đảm nề nếp, trật tự đô thị.

Tuyến bờ kè dọc bờ sông đã và đang được xây dựng để bảo đảm cho sự an toàn của cuộc sống người dân trong phường đồng thời tạo vẻ mỹ quan đô thị. Hoạt động kinh doanh buôn bán hai bên tuyến đường trục chính đi qua phường cũng như tại chợ Tân Uyên sầm uất hơn nhưng cũng rất nề nếp. Ông Võ Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Uyên Hưng, cho biết để chung tay thực hiện xây dựng phường Uyên Hưng đạt chuẩn văn minh đô thị trước năm 2018 và đạt các tiêu chí đô thị loại III trước năm 2020, phường đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thị xã chọn 2 địa điểm để xây dựng mô hình “Tuyến phố văn minh” làm điểm là tuyến đường nội ô phường Uyên Hưng, đoạn từ ngã ba Bình Hóa đến ngã tư Bưu Điện và tuyến đường dọc bờ kè sông Đồng Nai - khu phố 1, 2.

Thực hiện mô hình “Tuyến phố văn minh”, đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm tại “Tuyến phố văn minh” đã tiến hành ra quân, buộc tháo dỡ các công trình xây dựng, biển quảng cáo, tang vật, phương tiện vi phạm và khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Ông Võ Văn Dũng cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện tuyến phố văn minh, các tầng lớp nhân dân rất đồng thuận, hưởng ứng, tự giác chấp hành. Có được điều này chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Về phía MTTQ phường đã chọn đây là một mô hình hiệu quả để “làm theo Bác”. MTTQ phường cùng các đoàn thể đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên cùng thực hiện”.

Bà Lê Thị Ánh Nga, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên, cho biết thời gian qua MTTQ TX.Tân Uyên đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo đó, thị xã đã có nhiều mô hình làm theo Bác rất hiệu quả. Ngoài mô hình “Tuyến phố văn minh”, MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên còn 11 mô hình và 18 công trình “làm theo Bác” như “Bảo vệ môi trường vì thế hệ tương lai”; “Tuyến đường kiểu mẫu”; “Cột cờ kiểu mẫu”… được nhân dân đồng tình hưởng ứng và thực hiện ở từng khu, ấp.

Để Chỉ thị 05-CT/TW lan tỏa trong quần chúng nhân dân, ngay từ đầu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên và các xã, phường đã tổ chức phát động trong cán bộ MTTQ thị xã, xã, phường đăng ký thực hiện làm theo Bác bằng những phần việc cụ thể gắn với nhiệm vụ được giao và gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đồng thời, MTTQ và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ và thực hiện công tác vận động, đoàn kết các tầng lớp nhân dân; tạo sự gắn bó, trách nhiệm giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện các mô hình cụ thể.

Cũng theo bà Lê Thị Ánh Nga, qua hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động, đặc biệt là chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận được nâng cao. Điều này thể hiện rõ qua tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân, ý thức rèn luyện đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của từng cán bộ mặt trận. Tính chủ động được phát huy qua các mô hình thiết thực, tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên