Những món hàng “nặng” tình thân...

Cập nhật: 24-12-2019 | 09:47:31

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề, không khí mua sắm tết của người tiêu dùng diễn ra tấp nập. Với công nhân lao động (CNLĐ), dù hối hả chạy đua với công việc, nhưng họ vẫn tranh thủ sắm sửa tết. Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người lao động, các chợ đêm đã sôi động hẳn lên.


Những ngày này, chợ đêm Thái Hòa (TX.Tân Uyên) tập trung đông CNLĐ mua sắm tết

Tấp nập người mua bán

Đến chợ Quang Vinh 3 (xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên) vào những ngày cuối tháng 12, chúng tôi cảm nhận được không khí chợ đêm nơi đây không chỉ vui tươi rộn ràng mà còn tràn ngập sự ấm áp giữa người bán và người mua. Ban ngày chợ hoạt động bình thường, đêm đến tiểu thương tiếp tục hop chợ nhằm phục vụ CNLĐ. Chợ được đầu tư xây dựng khá khang trang, rộng rãi và thoáng mát, bày bán nhiều mặt hàng như quần áo, giày, dép, túi xách, đồ chơi trẻ em, trang sức... có mức giá bình dân. Hàng hóa ở chợ đêm Quang Vinh 3 đa số là thời trang dành cho các bạn trẻ như áo sơ mi, áo thun, quần jeans, đồ bộ, thắt lưng, giỏ xách, trang sức... dường như không thiếu món gì. Các mặt hàng cũng đủ dạng và đủ loại, từ cao cấp cho đến bình dân, phù hợp với mức thu nhập của người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Chị Phạm Thị Bình, quê Hà Tây cho biết, vợ chồng chị bán nước mía ở chợ này từ năm 2006 nên chứng kiến từng nét đổi thay của chợ. Những ngày đầu hàng hóa ít, nhưng dần dần “buôn có bạn, bán có phường” và do lượng CNLĐ tăng lên nên các quầy hàng ngày càng tăng và đa dạng các mặt hàng. Điểm đặc biệt, tại chợ đêm Quang Vinh 3 có cửa hàng bách hóa rất tiện cho CNLĐ mua sắm các nhu yếu phẩm gia đình. Ngoài ra, các mặt hàng dành cho con em của CNLĐ cũng rất phong phú, từ các loại quần áo sơ sinh, tã giấy, sữa… đến các mặt hàng đồ chơi cho học sinh tiểu học, THCS. Chị Bình thích nhất là ở đây có nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng cao được trưng bày bắt mắt và bán với giá khuyến mãi hoặc kèm quà tặng rất hấp dẫn.


Người lao động mua sắm tết tại chợ đêm Hòa Lân (phường Thuận Giao, TX.Thuận An)

Những ngày này, cảnh mua bán ở khu chợ đêm Hòa Lân (phường Thuận Giao, TX.Thuận An), chợ đêm Thái Hòa (TX.Tân Uyên) cũng diễn ra thật nhộn nhịp. Chủ các gian hàng cho biết do chợ phục vụ chủ yếu là đối tượng CNLĐ, nên chiều tối mới bắt đầu họp chợ. Những ngày giáp tết, ngày cuối tuần thì dọn hàng sớm hơn, tầm 14 giờ chiều. Trong khoảng 10 ngày qua, đêm nào cũng vậy, hàng chục gian hàng của các khu chợ đêm luôn sáng đèn, người đến mua sắm nườm nượp. Đối tượng mua sắm ở chợ này hầu hết là người lao động, thế nên hàng hóa cũng có mức giá phù hợp.

Qua quan sát chúng tôi đa số hàng hóa ở đây là hàng Việt nên giá cả cũng khá phù hợp với CNLĐ. Một bộ quần áo người lớn có giá 35.000 đồng, quần tây nữ từ 70.000 - 100.000 đồng/quần, một đôi giày người lớn mẫu mã đẹp cũng chỉ có giá 100.000 đồng... Chị Ngọc Giàu, chủ một gian hàng quần áo ở chợ đêm Thái Hòa cho biết: “Tùy vào đối tượng người mua mà những người bán ở đây nhập hàng về. Do hàng Việt nên giá rẻ nhiều so với hàng ngoại, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, chính vì thế mấy ngày qua tôi bán không ngớt tay”.

Chợ đêm Hòa Lân ra đời cũng nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của CNLĐ khu vực phường Thuận Giao, An Phú và khu vực lân cận. Tương tự các khu chợ đêm khác, quần áo vẫn là mặt hàng chiếm đa số ở chợ đêm này. Ngoài các gian hàng quần áo, giày dép, đồ chơi luôn tập trung đông người, gian hàng “siêu thị” mini Ninh Bình cũng thu hút khá đông người mua. Gian hàng này bán đủ loại vật dụng cần thiết, tất cả đều đồng giá 10.000 đồng. Người bán và người mua luôn tin tưởng nhau. Người mua tự do chọn lựa, người bán không cần giám sát, bởi theo lời cô chủ: có 10.000 đồng không ai lừa nhau. Có người quên trả tiền hôm sau ra trả vẫn thường xuyên xảy ra.

Quà tết gửi về phương xa

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tết của CNLĐ, nhiều tiểu thương đã chủ động nhập thêm hàng hóa, đồng thời lựa chọn nguồn hàng chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chính vì vậy mà các khu chợ đêm đã duy trì hoạt động nhiều năm nay. Ngoài sắm sửa cho bản thân, phần lớn công nhân đến các khu chợ đêm mua quà tết gửi về quê cho người thân. Chúng tôi gặp chị Lê Thị Thiên Thu, công nhân Công ty Chí Hùng đang mua chiếc áo khoác gửi về cho người cha ở Đắk Lắk. Chị chia sẻ: “Mùa này khí hậu ở vùng cao nguyên se lạnh, nên tôi quyết định mua chiếc áo cho cha, vừa mặc giữ ấm vừa là món quà xuân tôi gửi tặng cha”.

Mua sắm quà gửi về quê cho những người thân luôn được người lao động xa quê ưu tiên hàng đầu, sau đó mới nghĩ đến bản thân mình. Đó chính là nét văn hóa truyền thống của các gia đình Việt. Vào thời điểm này, công nhân đã bắt đầu mua sắm bánh, kẹo, trà, cà phê làm quà tết gửi về cho gia đình ở quê. Anh Đỗ Thành Yên (công nhân Công ty TNHH Kolon Industries, xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên), cho biết còn hơn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nên anh chở vợ đi mua sắm vài món quà tết về tặng gia đình ở Hậu Giang. “Bánh kẹo phục vụ tết thì nơi nào cũng có bán, nhưng tha hương cả năm, tết về quê sum vầy với gia đình, tôi muốn dành chút tình cảm với những người thân yêu nhân dịp tết đến, xuân về”, anh Yên nói.

Tình cảm đong đầy qua những món quà của người con xa xứ gửi về cho người thân yêu đang ở quê nhà. Vậy nên, chuyện mua bán ở các khu chợ thật ấm áp, tuy người đông tấp nập nhưng không xô bồ, không có cảnh mặc cả. Bởi người bán cảm nhận được họ là chiếc cầu nối hai đầu nỗi nhớ, giúp người mua gửi gắm yêu thương đến những người thân ở quê nhà. Chị Nguyễn Thị Oanh, tiểu thương bán quần áo trẻ em tại chợ Quang Vinh 3, tâm sự: “Sau 2 năm buôn bán tại đây, tôi gặp nhiều hoàn cảnh CNLĐ rất đáng thương. Hầu hết khách mua hàng của tôi đều là nữ có con nhỏ, cả tháng làm việc vất vả, tăng ca đều đều để đến ngày nhận lương ra chợ mua sắm. Mua cho mình thì ít, mua cho con và các cháu ở quê thì nhiều. Thấy thế tôi cũng giảm giá thêm cho các đơn hàng mua nhiều, lời ít một chút cũng được. Từ đó, khách đến quầy hàng của tôi cũng giống như người thân quen trong gia đình, cười nói vui vẻ rất ấm áp”.

Mua sắm tết sớm để mua được giá rẻ, hơn nữa còn gửi về quê cho người thân kịp đón tết. Đó là tâm lý của những CNLĐ mà chúng tôi đã tiếp xúc. Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, nhưng tình người thì luôn ấm áp. Những món quà xuân gói gọn yêu thương của người lao động gửi về quê cho người thân, thêm một lần nữa minh chứng tình cảm gia đình luôn là sợi dây kết nối bền chặt, dù họ đang ở hai đầu nỗi nhớ...

 HỒNG THÁI - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên