Những ngày của thơ ca…

Cập nhật: 05-03-2015 | 10:29:05

Nguyên tiêu hàng năm (Rằm tháng giêng) được xem là dịp tết dành cho thơ nhân kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam. Những ngày này, khắp nơi trên đất nước hình chữ S có một tình yêu dào dạt dành cho thơ.

Nhà thơ nữ Đỗ Mỹ Loan (phải) tặng hoa cho nghệ sĩ ngâm thơ bài
“Lớp học vào xuân” của chị

Đây cũng là dịp mà những “tâm hồn đồng điệu” của nhà thơ, nghệ sĩ ngâm thơ hay nhạc sĩ “gặp nhau” để rồi từ đó có những tiết mục thơ thật sâu lắng, tràn đầy cảm xúc gửi đến người nghe. Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh vừa tổ chức đêm thơ - nhạc “Tuổi trẻ và Tổ quốc” lần thứ 13 để chào mừng Ngày thơ Việt Nam - Tết Nguyên tiêu Ất Mùi 2015. Một vài “sân khấu” khác cũng sẽ diễn ra những chương trình thơ Việt Nam như Câu lạc bộ Hưu trí… Và ở đó, những bài thơ bất hủ của cha ông như “bài thơ thần” Nam Quốc Sơn Hà được Lý Thường Kiệt dùng để hiệu triệu tướng sĩ, khẳng định chủ quyền đất nước, bài thơ “Nguyên tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh... được các nghệ sĩ diễn ngâm thật sâu lắng, xúc động.

Đến với những chương trình thơ nhạc như thế, chúng ta còn được nghe các tác phẩm ca ngợi tình yêu đất nước, mong muốn hòa bình như bài Nguyên tiêu anh ở Trường Sa (Thanh Hải, Thùy Dương ngâm thơ), Tình xuân (Lệ Hồng, Lý Bạch Huệ ngâm thơ), Du xuân hái mặt trời (Tiến Đường, Đài Trang diễn ngâm), thơ của nhà thơ nữ Cát Du, bài hát Ngày em còn thắt bím (thơ Kim Tuấn, nhạc Võ Đông Điền)... Nhà thơ Huy Vọng rất cảm động khi nghe nghệ sĩ ngân nga những câu thơ về quê hương mà ông viết: Ngày nào tôi cũng có khoảng trống/ Để yêu hơn cuộc đời/… Bãi mía, nương dâu, ngô khoai có còn biêng biếc/ Chiều quê xanh lúng liếng bờ tre. Và người nghe cũng lắng lòng với những tâm sự trong thơ Thanh Hải (hội viên Hội VHNT tỉnh): Xao xuyến nhớ em chốn quê nhà/ Duyên dáng Nguyên tiêu hội thơ ca/ Bồng súng dưới trăng canh trời biển/ Nguyên tiêu này anh ở Trường Sa…

Nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, nói: “Thơ được coi là tiếng nói của tâm hồn, dân tộc Việt Nam có truyền thống yêu thơ từ lâu đời. Thơ là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của ông cha ta từ xa xưa. Trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, thơ đã khẳng định được tinh thần yêu nước và ý chí bất khuất của dân tộc ta trước mọi kẻ thù xâm lược”. Kể từ năm 2003, Ngày thơ Việt Nam ra đời và từ đó đến nay, nhiều hoạt động phong phú được diễn ra trong toàn quốc vào dịp này. Đây là sân chơi cho những người yêu thơ. Ở Bình Dương, Ngày thơ Việt Nam cũng được nhiều hội viên, người yêu thơ chờ đợi. Thế nên việc tổ chức các chương trình thơ nhạc đã đáp ứng nhu cầu thưởng thức thơ và âm nhạc của những văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên