Những ngày hè ý nghĩa của sinh viên

Cập nhật: 23-06-2018 | 10:39:20

Mùa hè là dịp nghỉ ngơi của học sinh, sinh viên sau nhiều tháng miệt mài trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, thay vì thư giãn, nhiều bạn trẻ đã dành thời gian cho những hoạt động ý nghĩa, để theo đuổi đam mê và nuôi dưỡng tinh thần tình nguyện của mình...


Hè tình nguyện luôn là dịp thu hút sinh viên tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng.
Ảnh: T.LÊ

Đa dạng việc làm thêm

Tất bật trong bộ đồng phục của tiệm bán đồ ăn nhanh, Nguyễn Lê Uyên, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Thủ Dầu Một không quên nở nụ cười thật tươi chào khách hàng và cám ơn khách hàng đã ủng hộ dịch vụ. Uyên cho biết, nghỉ hè nhiều bạn tranh thủ về quê, đi du lịch nhưng Uyên đã chọn tìm một việc làm thêm để trang bị thêm kỹ năng sống cũng như trải nghiệm về việc kinh doanh cho những dự định ấp ủ sau này. Cũng xin đi làm thêm, Lê Anh Tài, sinh viên trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương lại chọn làm thêm ở quán cà phê. Tài cho biết, việc phục vụ trong các quán cà phê, thức ăn nhanh là một công việc khá lý tưởng dành cho các bạn học sinh, sinh viên. Bởi có thể làm theo ca linh hoạt theo lịch học của bạn, không cần nhiều kinh nghiệm, không lo bị quỵt lương, nâng cao kỹ năng giao tiếp, nhanh nhẹn, môi trường làm việc văn minh… Hơn nữa, thu nhập ổn định chính là lý do mà bạn lựa chọn công việc này. Tài tiết lộ, làm nhân viên phục vụ ở quán cà phê, mức thù lao mà bạn nhận được là 12.000 đồng/giờ. Nhưng ngoài tiền thù lao, Tài được đào tạo phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Đồng thời, lúc có thời gian rảnh rỗi, Tài có thể tranh thủ đọc sách, học bài ở trong không gian lịch sự nơi mình làm việc.

Khác với Uyên và Tài, Nguyễn Thị Vân, sinh viên năm nhất trường Đại học Thủ Dầu Một lại chọn làm gia sư. Vân chia sẻ: “Chọn làm gia sư, ngoài kiến thức văn hóa mình còn phải chuẩn bị tâm lý. Bởi các em học sinh tiểu học, THCS đang ở độ tuổi ham chơi rất khó vào khuôn phép. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng khá kỹ tính nên sẽ trả công cho bạn dựa trên kết quả học tập của các bé. Tuy nhiên, được làm việc đúng chuyên ngành học là một lợi thế rất lớn sau này đối với em”. Quãng thời gian 2, 3 tháng hè không phải quá nhiều nhưng cũng là thời gian để nhiều bạn trẻ có những trải nghiệm phù hợp bằng các việc làm rất thiết thực, giúp các bạn trau dồi kỹ năng sống và có thêm kinh nghiệm cho hành trang của mình.

Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện

Lựa chọn rong ruổi trên những cung đường, đến những vùng đất còn hoang sơ, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh… nhiều sinh viên đã khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện đầy tự hào. Không chỉ là các chuyến đi dài ngày đến những miền đất lạ, các bạn sinh viên còn tham gia nhiều hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là tới những vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc; đến những nơi biên giới, hải đảo, gieo con chữ cho con em địa phương còn khó khăn… Chiến dịch hè tình nguyện là dịp đi để tuổi trẻ trưởng thành, để được đem sức trẻ, nhiệt huyết, lòng yêu thương, giúp cộng đồng.

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát biểu tại lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018: “Khi mang trên mình màu áo thanh niên tình nguyện, các bạn đang góp sức mình để viết tiếp truyền thống tốt đẹp của bao thế hệ thanh niên Việt Nam; là chấp nhận một hành trình trải nghiệm thực tế đầy ý nghĩa, ở đó tinh thần cống hiến, mình vì mọi người là đòi hỏi cao nhất; tinh thần sẻ chia, trách nhiệm là yêu cầu cần thiết; sự đoàn kết, kỷ luật là điều không thể thiếu. Hành trình những ngày hè tình nguyện sẽ là hành trình trưởng thành của mỗi bạn thanh niên. Chúng tôi tin và mong những tháng ngày tình nguyện của mùa hè năm nay sẽ giúp các bạn thanh niên thêm hiểu hơn về cuộc sống của đồng bào, cảm nhận rõ hơn về trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, thúc đẩy tinh thần sáng tạo vì sự phát triển của từng địa bàn, quê hương, đất nước”.

Có thể nói, làm thêm trong dịp hè không chỉ mang lại thu nhập cho bản thân, mà còn giúp sinh viên tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm và vốn sống trước khi rời ghế nhà trường. Đặc biệt, khi tham gia các hoạt động tình nguyện, các bạn sinh viên sẽ được trải nghiệm những điều mới lạ trong cuộc sống, ở đó có cả những khó khăn, vất vả nhưng sẽ là môi trường tốt để sinh viên cống hiến, rèn luyện và trưởng thành.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên