Những nghĩa cử cao đẹp

Cập nhật: 15-04-2021 | 07:44:48

Trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn TX.Bến Cát, có rất nhiều tấm gương tiêu biểu đã được các cấp khen thưởng, tôn vinh về thành tích HMTN nhiều lần. Điển hình trong số đó là 2 trường hợp mà chúng tôi đã có dịp gặp gỡ dưới đây.

 Gia đình anh Tâm - chị Diễm luôn xem hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp và cùng tích cực tham gia

 Một gia đình hiến máu tiêu biểu

Về phường Mỹ Phước, chúng tôi được giới thiệu gặp gia đình anh Nguyễn Văn Tâm và chị Ngô Ngọc Diễm - một gia đình điển hình tích cực trong phong trào HMTN tại địa phương. Đến nay, gia đình anh chị (gồm vợ chồng anh chị, chị gái, em và cháu) đã tham gia HMTN hơn 80 lần. Trong đó, chị Diễm là người đi hiến máu đầu tiên và có số lần hiến máu đến nay là 32 lần; anh Tâm cũng đã hiến máu được 23 lần.

Chị Diễm chia sẻ, lần đầu tiên chị đi hiến máu khi mới sinh con nhỏ được 5 tháng. Chị thấy cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường khá khó khăn khi đi vận động mọi người tham gia hiến máu vì phong trào này còn ít người tham gia. Vì mới sinh con nhỏ chưa được bao lâu nên chị đã giấu chồng và người thân tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu. Mặc dù được cán bộ Hội CTĐ khuyên không nên tham gia vì thấy chị hơi ốm, lại mới sinh con nhưng chị vẫn quyết tâm vì thấy sức khỏe mình ổn, có thể tham gia được.

Đều đặn sau đó chị tiếp tục đăng ký tham gia mỗi khi ở địa phương có đợt hiến máu. Sau rất nhiều lần giấu chồng đi hiến máu một mình, thấy việc làm ý nghĩa này cần có thêm nhiều người tham gia, nên chị đã mạnh dạn vận động thêm chồng và những người thân trong gia đình mình cùng tham gia. Không ngờ, điều chị chia sẻ lại nhận được sự đồng tình của mọi người. Vậy là chồng, chị gái, rồi em và cháu chị cũng đăng ký tham gia hiến máu. Thấy cha mẹ, người thân của mình hiến máu, mang lại nhiều ý nghĩa cho mọi người, con gái chị (năm nay 14 tuổi) cũng nói đến khi đủ tuổi cháu sẽ tham gia hiến máu giống cha mẹ.

Từ ngày đảm nhận thêm nhiệm vụ Chi hội phó Chi hội CTĐ khu phố 3, phường Mỹ Phước đến nay, chị Diễm còn tích cực vận động thêm nhiều bà con lối xóm cùng tham gia hiến máu cứu người với khoảng 400 lượt người đã tham gia. “Từ thực tế bản thân mình và chồng đã hiến máu nhiều lần rồi nhưng vẫn khỏe mạnh bình thường, tôi thuyết phục họ là hiến máu không có hại cho sức khỏe. Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp và “một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”. Vì thế, bà con rất tin tưởng và mỗi lần có đợt hiến máu đều có nhiều người đăng ký tham gia”, chị Diễm chia sẻ.

Sống có trách nhiệm với xã hội

Tương tự như chị Diễm, chị Lê Thị Ái, ở khu phố 4, phường Mỹ Phước cũng đã nhiều lần hiến máu nhân đạo, đồng thời vận động chồng, con và nhiều người khác cùng tham gia hiến máu cứu người.

Vốn là người nhiệt huyết với công tác xã hội, năm 2006, chị Ái tham gia làm Chi hội trưởng Chi hội CTĐ khu phố 4. Hiểu được hoạt động của hội vì mục tiêu nhân đạo, trong đó có phong trào hiến máu tình nguyện, để vận động hội viên CTĐ tham gia hoạt động đầy tính nhân ái này, bản thân chị Ái đã gương mẫu, tích cực tham gia hiến máu. Thấm nhuần ý nghĩa “một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, từ năm 2007 đến nay chị đã có 40 lần tham gia hiến máu. Thấy được việc làm ý nghĩa mà chị đang làm, chồng chị cũng làm theo. Đến nay, chồng chị cũng đã có gần 30 lần hiến máu. Sau đó 2 con của chị cũng tham gia hiến máu, mỗi người trên 20 lần. Trò chuyện với chúng tôi, chị bộc bạch, hàng ngày xem tivi, chị thấy nhiều hoàn cảnh người bệnh ngặt nghèo cần tiếp máu, trong khi đó nguồn máu dự trữ khan hiếm. Nhận thấy việc hiến máu vừa cứu được người bệnh, bản thân cũng cảm thấy khỏe hơn nên đều đặn mỗi năm chị tham gia 2 - 3 lần.

Chị Ái cùng chồng xem lại những bằng khen gia đình và cá nhân chị được các cấp khen thưởng

Tấm gương tích cực tham gia hiến máu của chị Ái đã lan tỏa ra cộng đồng. Mỗi đợt hiến máu nhân đạo, khi chị đề cập đến việc hiến máu, rất nhiều người trong khu phố của chị vui vẻ tham gia. Vì vậy, chi hội của chị luôn đạt các chỉ tiêu về số lượng người tham gia hiến máu. Đến nay, chị Ái đã vận động được trên 30 người cùng tham gia hiến máu.

Với tấm lòng “thương người như thể thương thân”, chị Ái còn là tấm gương giàu lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn ở địa phương. Nhiều năm qua, chị đã đứng ra vận động bà con tặng tập vở cho học sinh đến trường vào mỗi năm học mới. Riêng chị mỗi năm tặng 100 quyển tập cho học sinh nghèo đến trường. Hàng tháng, chị Ái còn vận động người khá giúp người khó khăn; vận động hội viên CTĐ tham gia “lon gạo tình thương”, giúp người nghèo vượt qua khốn khó.

Được biết, chị Ái đã đăng ký hiến xác cho y học sau khi qua đời, đồng thời vận động được 2 người khác cùng đăng ký hiến xác như chị. Với những đóng góp tích cực trong phong trào hiến máu nhân đạo, gia đình chị Ái đã được các cấp tôn vinh là gia đình hiếu máu tiêu biểu. Riêng bản thân chị Ái đã nhiều lần được thị xã, UBND tỉnh tôn vinh là người nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo. Năm 2016, chị đã được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tôn vinh là tấm gương hiến máu tiêu biểu của cả nước.

 H.THUẬN - H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên