Những nghĩa cử cao đẹp: Dũng cảm trước hiểm nguy

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:44:22

Bài 1: Công nhân cùng siết chặt tay bảo vệ công ty

Bài 2: Chuyện những tài xế tốt bụng

Bài 3: Dũng cảm trước hiểm nguy

Bất chấp nhiều tiếng nổ phát ra và lửa cháy hừng hực, một số anh chị em công nhân (CN) đã lao vào công ty để thu gom sản phẩm mang về nhà trọ cất giữ cho chủ doanh nghiệp (DN); một số nhân viên bảo hiểm xã hội (BHXH) đã xông vào công ty gom sổ BHXH của CN để bảo vệ quyền lợi cho người lao động (NLĐ). Đây là hành động dũng cảm và đầy tính nhân văn của CN, nhân viên. Họ được ví như những “anh hùng” trong biển lửa.

Giúp chủ DN bảo vệ tài sản

Sau cuộc tuần hành tự phát của CN ngày 13-5, Công ty TNHH Apex Việt Nam (KCN Đồng An) bị một số phần tử xấu vào đập phá, gây hỏa hoạn nhà xưởng. Lúc đó là 21 giờ đêm. Hay tin, vợ chồng chị Lang Thị Hà và anh Hoàng Ngọc, nhân viên Công ty TNHH Apex Việt Nam liền chạy đến và kêu gọi thêm một số anh em CN làm chung đến để thu gom và chở sản phẩm gồm áo quần và một số tài sản khác của công ty mang về nhà trọ của anh chị để cất giữ. “Dù lúc đó có rất nhiều người hung hăng đến đập đá và đốt nhà xưởng nhưng vợ chồng chúng tôi vẫn không ngại nguy hiểm vào công ty để thu gom một ít tài sản để cất giữ. Tôi cùng một số anh chị em CN khác sử dụng chiếc xe máy của mình chở nhiều chuyến hàng về nhà trọ. Trong lúc đến công ty để chở hàng, hai vợ chồng tôi loay hoay vào trong kéo đồ ra xe để chở thì bọn xấu đã lợi dụng lấy đi chiếc xe máy”, chị Hà cho hay.  

Chị Lang Thị Hà (thứ hai từ phải qua) gặp gỡ tiếp xúc với Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trương Thị Bích Hạnh khi đến thăm một số anh chị em CN tại nhà trọ ông Trần Văn Hoạt, ở khu phố Đồng An II

Chị Lang Thị Hà, kể tiếp: “Chị đang mang bầu 3 tháng, hai vợ chồng ở nhà trọ tại khu phố Đồng An II. Dù đã khuya nhưng khi nghe tin, chị cùng chồng liền chạy đến công ty. Trước cảnh công ty bị cháy, chị bàn với chồng chạy lên lầu thu gom sản phẩm rồi chuyển từng thùng hàng đưa xuống nhà ăn (nơi không bị cháy). Chị cùng nhóm bạn công ty chạy như con thoi để đưa từng chuyến hàng về nhà trọ cất giữ. Dù lúc đó lửa đã cháy hừng hực nhưng chồng chị, anh Hoàng Ngọc vẫn chạy lên cầu thang để tiếp tục gom những thùng hàng để chuyển xuống”.

Khoảng 100 sản phẩm đã thành phẩm của công ty gồm quần, áo đã được vợ chồng anh chị đưa về nhà trọ cất giữ an toàn. “Khi đưa số sản phẩm đầu tiên về đến cổng nhà trọ, ông chủ nhà trọ dứt khoát không cho chuyển vào phòng trọ vì sợ liên lụy sau này. Chị Hà đã thuyết phục với chủ để cho chị mang sản phẩm về cất giữ cho ông bà chủ và chị sẽ làm cam kết khi cơ quan chức năng đến kiểm tra. Nhờ chị thuyết phục có lý, có tình, chủ nhà trọ chấp nhận và đến hôm sau chị liên hệ với bộ phận nhân sự của công ty giúp ký cho chị giấy bảo lãnh để giữ đồ cho công ty”, chị Hà nhớ lại. Vì nhà trọ chật chội, số sản phẩm này sau đó đã được vợ chồng chị chuyển đến đội bảo vệ KCN cất giữ.

Hai vợ chồng chị Hà và anh Hoàng quê ở Nghệ An, anh làm CN còn chị Hà tổ phó tổ 2 gắn bó với công ty đã hơn 5 năm. Cuộc sống xa quê cũng không mấy khá giả, chị sinh đứa con đầu lòng mới 8 tháng tuổi đành phải gửi con về quê cho ông bà chăm sóc. Hai vợ chồng chị vào làm việc tại công ty và mướn nhà trọ tại đây để sinh sống và chị đang mang thai đứa con thứ hai. “Trong thời gian chờ làm việc, hai vợ chồng tôi cố gắng tiết kiệm chi tiêu để trang trải cuộc sống và còn phải kiếm tiền để mua lại chiếc xe máy do bị kẻ xấu lấy cắp. Chúng tôi sẽ không bỏ công ty vì chế độ cho CN rất tốt, một tháng bình quân tôi nhận trên 5 triệu đồng tiền lương. Dù công ty chúng tôi gặp sự cố nhưng Ban Giám đốc công ty vẫn quyết định khôi phục và duy trì sản xuất trong thời gian sớm nhất”, chị Hà cho biết.

Gom sổ để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ

Trước “sự cố” xảy ra trên địa bàn vào ngày 13-5, tổ anh Nguyễn Ngọc Việt và Trần Văn Tuyến là nhân viên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được lãnh đạo BHXH TX.Dĩ An phân công đến các đơn vị trong KCN Sóng Thần 2 để thu hồi sổ BHXH về cơ quan cất giữ. Khi đến Công ty Sài Gòn Dar Yang anh Việt và Tuyến gặp anh Thái Huân là người quản lý công ty để trao đổi về hồ sơ và sổ BHXH của công ty. Anh Huân cho biết số hồ sơ sổ BHXH đang ở trên lầu nhưng lúc đó công ty đang cháy rực lửa. Anh Huân khuyên Tuyến và Việt không nên lên lầu vì nguy hiểm sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Bất chấp hiểm nguy, có sự dẫn đường của anh Huân, hai anh Việt và Tuyến đã chạy lên lầu vào phòng để phá tủ và lấy được 512 quyển sổ BHXH và một số hồ sơ giấy tờ khác của công ty để chuyển về cơ quan BHXH cất giữ an toàn.  

Anh Nguyễn Ngọc Việt và Trần Văn Tuyến tiếp nhận quản lý xử lý hồ sơ tại BHXH TX.Dĩ An

“Khi vào công ty dù lửa đang cháy, chúng tôi chỉ suy nghĩ một điều nếu không lấy được sổ BHXH đưa ra ngoài thì chế độ của NLĐ sau này giải quyết rất khó khăn. Để CN được giải quyết chế độ kịp thời, chúng tôi cố gắng thuyết phục nhờ anh Huân chỉ đường để giúp chúng tôi lên lầu lấy hồ sơ mang ra. Anh Huân đồng ý và cũng còn kịp căn dặn chúng tôi nhớ đội mũ bảo hiểm”, hai anh Tuyến và Việt nhớ lại.

Nếu gặp lại hoàn cảnh như vậy, hai anh có can đảm “xông” vào lửa để thu gom sổ bảo hiểm không? Tuyến và Việt phì cười: “Lúc đó suy nghĩ của chúng tôi là làm sao mang được sổ BHXH về cất giữ để không bị cháy. Làm được như vậy là giúp NLĐ vì chúng tôi sợ CN bị mất việc làm lại không được hưởng chế độ. Với suy nghĩ như vậy nên chúng tôi mới cố và không nghĩ khó khăn hay nguy hiểm gì”.

“Trong lúc DN bị đập phá, hai nhân viên Tuyến và Việt cũng như một số anh chị em khác trong cơ quan BHXH TX.Dĩ An không ngại nguy hiểm đến công ty thu gom sổ BHXH về lưu giữ. Nhân viên Tuyến và Việt lúc ấy chỉ suy nghĩ về trách nhiệm của người làm công tác BHXH là luôn ý thức để bảo vệ quyền lợi và giải quyết kịp thời cho NLĐ. Tại cơ quan, Tuyến và Việt luôn nhanh nhẹn, nhiệt tình xử lý công việc trong bộ phận tiếp nhận và có những sáng kiến đề xuất lãnh đạo trong khâu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả để làm sao giảm bớt thời gian và thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ và DN”, bà Phạm Thị Bích Vân, Giám đốc BHXH TX.Dĩ An nhận xét về hai thuộc cấp của mình như vậy.q

Bài 4: Những bảo vệ xả thân vì doanh nghiệp

Bài ảnh:  VĂN SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên