Những ngôi nhà ấm tình yêu thương

Cập nhật: 12-06-2020 | 07:35:24

Những năm qua, phong trào xây tặng nhà chữ thập đỏ (CTĐ) cho những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở luôn được các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Từ đó, đã giúp nhiều hộ gia đình có nơi ăn chốn ở ổn định, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà...

 Thêm một căn nhà CTĐ mới được xây tặng cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

 Thêm nhiều ngôi nhà chữ thập đỏ

Với người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để lo đủ cái ăn hàng ngày đã khó, nên với họ việc xây nhà mới thường chỉ là ước mơ. Bằng sự nhiệt tình, sâu sát cơ sở, cán bộ Hội CTĐ ở cơ sở đã nắm bắt được những hoàn cảnh thật sự khó khăn này. Để biến điều mơ ước của những người nghèo thành hiện thực, sau khi nắm bắt được hoàn cảnh cần giúp đỡ, cán bộ Hội CTĐ cơ sở bắt đầu lên kế hoạch vận động nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, lập danh sách đề nghị lên Hội CTĐ cấp trên hỗ trợ kinh phí để xây tặng nhà CTĐ cho họ.

Bà Nguyễn Thị Tranh (sinh năm 1933, ở phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một) là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở mới nhận được một căn nhà CTĐ hết sức ấm lòng. Từ sự tích cực vận động của cán bộ Hội CTĐ, sự hỗ trợ của nhà hảo tâm, căn nhà thật sự đã mang đến cho bà Tranh một chỗ ở ấm áp, sạch sẽ ở tuổi xế chiều. Căn nhà có diện tích 45m2, tổng kinh phí xây dựng 80 triệu đồng; trong đó, sư cô Thích Nữ Vạn Tịnh, Trụ trì chùa Thiên Tôn hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình đóng góp công và tiền mặt. Ngày nhận quyết định tặng nhà mới từ chính quyền địa phương, bà Tranh không phát biểu gì được vì tuổi đã cao, nhưng tất cả niềm vui đã ánh lên gương mặt. Bà Bùi Ngọc Trúc, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết đây là căn nhà CTĐ thứ 2 do Thành hội phối hợp với Hội CTĐ cơ sở vận động kinh phí xây tặng cho người nghèo, khó khăn trên địa bàn. Tổng kinh phí xây dựng 2 căn nhà trên trị giá 180 triệu đồng.

Ngoài xây tặng nhà CTĐ cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, các cấp Hội CTĐ của tỉnh còn vận động kinh phí hỗ trợ xây tặng nhà CTĐ cho người thật sự cần ở các địa phương ngoài tỉnh. Riêng Tỉnh hội, từ đầu năm đến nay đã vận động kinh phí hỗ trợ xây 5 căn nhà CTĐ ở ngoài tỉnh; trong đó tỉnh Trà Vinh 1 căn, tỉnh Tây Ninh 2 căn và tỉnh Bình Phước 2 căn.

Trong Tháng nhân đạo vừa qua, Hội CTĐ phường Tân Bình, TP.Dĩ An cũng đã vận động nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, tổ chức đợt tặng quà từ thiện cho người dân nghèo trên địa bàn huyện Chư Prong, tỉnh Gia Lai. Ngoài những phần quà tặng cho học sinh, người nghèo, đợt này, hội cũng đã hỗ trợ 20 triệu đồng để cùng địa phương xây nhà CTĐ cho một hộ khó khăn tại làng Siu, xã Iame. Bà Lê Trung Hiếu, Chủ tịch Hội CTĐ phường Tân Bình, cho biết dù kinh phí hỗ trợ không nhiều nhưng đây là việc làm hết sức ý nghĩa, góp phần kết nối yêu thương từ vùng đồng bằng đến với người dân nghèo nơi vùng núi cao.

Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Trong nhiều năm qua, từ sự vận động của Hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh, nhiều căn nhà CTĐ ấm áp, nghĩa tình đã được xây tặng ở nhiều nơi. Hoạt động này có ý nghĩa hết sức thiết thực, giúp người nghèo, khó khăn có thêm điều kiện, động lực để cố gắng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Những năm trước, mỗi căn nhà CTĐ Tỉnh hội sẽ vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng 50 triệu đồng. Từ năm 2019 đến nay, kinh phí Tỉnh hội hỗ trợ xây nhà đã tăng lên 70 triệu đồng/ căn. Trong quá trình vận động, có những nhà tài trợ đã hỗ trợ kinh phí đến 80 triệu đồng/căn.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết trong thời gian qua, chương trình xây tặng nhà CTĐ cho người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của rất nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. “Đây là một chương trình hoạt động của Hội CTĐ các cấp hàng năm. Qua triển khai thực hiện, chương trình đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của tỉnh, sự tích cực vận động của Hội CTĐ các cấp và đặc biệt là sự chia sẻ của các nhà hảo tâm đối với những trường hợp khó khăn về nhà ở...”, bà Trinh nói.

Chương trình xây tặng nhà CTĐ trong thời gian qua thật sự đã mang lại điều kiện sống tốt hơn cho những người nghèo, khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên, ở các địa phương vẫn có những hộ khó khăn nhưng không có đất nên việc hỗ trợ xây tặng nhà CTĐ cho họ cũng chưa thực hiện được. Vì thế, theo Hội CTĐ tỉnh, cán bộ Hội CTĐ các cấp cũng như người dân nếu nắm bắt được đối tượng nào thật sự khó khăn về nhà ở và có đất xây nhà thì hãy đề nghị về hội để hội có kế hoạch vận động, giúp đỡ họ sớm có nhà mới, ổn định cuộc sống.

 Trong năm 2019, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã xây tặng 41 căn, sửa chữa 6 nhà CTĐ, tổng trị giá trên 2,3 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, các cấp hội đã hỗ trợ kinh phí xây mới 20 căn và sửa chữa 1 căn nhà CTĐ; tổng trị giá 1 tỷ 526 triệu đồng.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên