Những người bạn của thanh niên công nhân

Cập nhật: 02-08-2014 | 00:00:00

Chăm lo cho thanh niên công nhân (TNCN), thanh niên chậm tiến, các đối tượng gặp khó khăn trong cuộc sống…là nhiệm vụ quan trọng của Hội LHTN TX.Thuận An thông qua các chương trình tình nguyện…

Mở cánh cửa mới

Gần 4 năm trước, vì một phút nông nổi, anh Trần T.P, hiện là thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thắp sáng niềm tin ở phường Hưng Định, đã gây thương tích cho người khác, bị kết án 3 năm tù. Sau khi chấp hành án, anh trở về với cuộc sống đời thường. Để giúp anh nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, Hội LHTN phường đã mời anh tham gia vào CLB, tạo điều kiện cho anh có việc làm, được tham dự các hoạt động giao lưu.

TNCN tham gia trò chơi đẩy gậy trong Ngày hội TNCN TX.Thuận An

Thời gian qua, Hội LHTN TX.Thuận An đã thành lập nhiều CLB dành cho các đối tượng sau cai nghiện, mãn hạn tù có cơ hội làm lại cuộc đời, hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. CLB Thắp sáng niềm tin ở Hưng Định, CLB Vì tương lai ở An Thạnh… là những mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Đến với các CLB, thanh niên sau cai nghiện, mãn hạn tù được hỗ trợ học nghề, tìm việc làm, trang bị kỹ năng sống, tham gia các sân chơi lành mạnh. Hiện nay, thị xã đã có 5/10 xã, phường hình thành các CLB với các tên gọi như: CLB “Vì tương lai”, Nhóm “Niềm tin”, CLB “Thắp sáng niềm tin” và CLB “Thanh niên, vị thành niên tham gia phòng chống HIV, AIDS”… 214 đối tượng thanh thiếu niên phạm pháp, nghiện ma túy đã được giúp đỡ, 104 thanh niên qua sinh hoạt đã thể hiện rõ sự tiến bộ. Bên cạnh tổ chức, duy trì hoạt động của các CLB, Hội LHTN thị xã đã phát huy tốt vai trò mô hình CLB phòng chống tội phạm ở các xã, phường, tuyên truyền và tham gia phòng chống tội phạm, kịp thời bắt giữ các đối tượng phạm pháp, không để các đối tượng lôi kéo thanh niên chậm tiến về con đường cũ.

Chăm lo cho TNCN

Thực hiện Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN Bình Dương giai đoạn 2011-2015”, Hội LHTN thị xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho TNCN về vật chất lẫn tinh thần. Trong những năm qua, ngoài các chương trình trao tặng quà cho TNCN xa quê nhân dịp Tết Nguyên đán, tuần lễ TNCN, hội còn đề xuất với Ban Giám đốc Quỹ Thanh niên xa quê trao tặng quà, hỗ trợ tiền mặt cho các trường hợp TNCN có hoàn cảnh khó khăn, góp phần động viên, chia sẻ với TNCN. Hội LHTN thị xã cũng đã thực hiện công trình thanh niên, trang bị 100 bảng thông tin cho TNCN ở các khu nhà trọ, với tổng kinh phí hơn 98 triệu đồng nhằm thay đổi hình thức tuyên truyền và cung cấp những thông tin cần thiết cho các hội viên một cách hiệu quả.

Chị Đặng Trần Trung Hậu, Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TX.Thuận An, cho biết thời gian tới, hội sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đổi mới hoạt động, xây dựng các chương trình hành động theo hướng cụ thể, thiết thực, gắn bó mật thiết với thanh niên, lấy hoạt động chăm lo cho thanh niên làm phương thức tập hợp, giáo dục thanh niên. Hội cũng sẽ nâng cao chất lượng tổ chức, phát huy tốt vai trò nòng cốt của Đoàn; xây dựng và phát triển các tổ chức thành viên; phát triển mạnh tổ chức hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, TNCN khu nhà trọ và trong các tổ chức dân tộc, tôn giáo…

Phối hợp với CLB Thầy thuốc trẻ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội LHTN TX.Thuận An thường xuyên cùng các CLB tình nguyện tổ chức các hoạt động tình nguyện hiệu quả, thiết thực như phong trào uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa; thăm, tặng quà, khám sức khỏe miễn phí cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách… với tổng số tiền hơn 258 triệu đồng. Trong năm qua, hội còn thực hiện công trình thanh niên, mỗi tháng hỗ trợ 500.000 đồng cho 5 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện hiệu quả mô hình 3 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với các gia đình chính sách trên địa bàn xã An Sơn. Chia sẻ với cộng đồng, Hội LHTN thực hiện vận động, quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Hỗ trợ Trường Sa và biên giới hải đảo, nhà bán trú dân nuôi với số tiền hơn 200 triệu đồng… Ngoài ra, hội còn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ, các nhà hảo tâm đóng góp xây tặng 9 căn nhà nhân ái cho đoàn viên, hội viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền gần 350 triệu đồng.

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên