Những người tận tụy với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật: 20-07-2017 | 09:34:06

Bên cạnh việc lưu trữ, giải quyết các hồ sơ đối tượng chính sách, Phòng Người có công (NCC), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) còn hỗ trợ các đơn vị, địa phương quy tập hài cốt liệt sĩ, xác minh danh tính liệt sĩ, tổ chức kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ… Mỗi ngày đối với cán bộ Phòng NCC, hết ngày chứ không hết việc. Thế nhưng, với cái tâm của những người làm chính sách, họ nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, giải quyết chế độ cho NCC.

Cán bộ Phòng NCC đang kiểm tra hồ sơ liệt sĩ được lưu trữ

Tận tâm, tận tụy

Một ngày giữa tháng 7, cái tháng được xem là nhiều việc nhất của Phòng NCC, Sở LĐ- TB&XH. Với 6 thành viên nhưng hàng chục, hàng trăm việc phải giải quyết nên từ trưởng, phó phòng đến cán bộ phải luôn gắng sức làm việc. Chỉ trong một buổi sáng, người tiếp gia đình NCC trực tiếp tại sở; người tiếp qua điện thoại; người lập danh sách đề nghị cấp trên khen thưởng gia đình, đơn vị, cá nhân thực hiện tốt công tác NCC… Cứ như vậy, hàng chục công việc được các anh chị trong phòng giải quyết nhanh gọn, khoa học.

Ông Phùng Chí Lập, Trưởng phòng NCC cho biết, mỗi phòng, ban của sở đều có những công việc riêng. Đối với Phòng NCC, đối tượng chính sách hiện đang quản lý trên 60.000 hồ sơ đối tượng, do đó công việc khá nhiều. Khó khăn nhất của phòng có lẽ là lưu trữ hồ sơ NCC và tiếp các đối tượng chính sách. Một số đối tượng chính sách đòi hưởng chế độ không đúng theo quy định nên gây khó dễ cho cán bộ phòng. Nói họ nghe, giải thích họ hiểu, cán bộ Phòng NCC luôn nắm kỹ các quy định, pháp lệnh. Trong lúc tiếp đối tượng chính sách phải thật sự nhẹ nhàng, niềm nở để giải thích cho họ hiểu các chính sách. Pháp lệnh NCC thay đổi, bổ sung liên tục nên việc nắm rõ, áp dụng đúng là điều rất khó.

 Với người 20 năm gắn bó với nghề như ông Phùng Chí Lập, việc giải quyết chế độ cho đối tượng chính sách còn làm ông đau đầu thì đối với những người trẻ của phòng còn khó hơn gấp nhiều lần. Biết là khó, là khổ nhưng yêu nghề, những thành viên mới của phòng luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để đem niềm vui, giải quyết chế độ cho NCC.

Nỗ lực, cố gắng

Từ những nỗ lực, cố gắng của cán bộ Phòng NCC, phòng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Giờ đây, mọi người hạnh phúc khi sắp được vinh danh và nhận bằng khen của UBND tỉnh lại buổi lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ vì đã có nhiều đóng góp cho phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh trong giai đoạn 2012-2017.

 Để được bằng khen đó, trong 5 năm qua trên cơ sở các văn bản chính sách do Chính phủ và Bộ LĐ-TB&XH ban hành, phòng đã phối hợp cùng các huyện, thị, thành phố và các ngành liên quan nhanh chóng triển khai đến các địa phương để thực hiện. Kết quả đã giải quyết được 9.060 hồ sơ các loại, trong đó có 836 hồ sơ mẹ Việt Nam anh hùng được phong và truy tặng; 22 hồ sơ trợ cấp hàng tháng vợ liệt sĩ, vợ liệt sĩ tái giá; 280 hồ sơ chất độc hóa học; 5.618 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ… Phòng còn tiếp nhận 1.321 hồ sơ chính sách các loại đăng ký đến từ các tỉnh và chuyển đi 296 hồ sơ; cấp 459 giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, giấy chứng nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; đề nghị Chính phủ cấp lại 479 bằng Tổ quốc ghi công…

 Bằng nhiều hình thức, phòng cũng đã triển khai các chính sách xuống các địa phương để bảo đảm cho tất cả các gia đình chính sách đều có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú trên cơ sở kết hợp 3 nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và cá nhân các đối tượng chính sách tự vươn lên. Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đánh giá, Phòng NCC của sở ít người, khối lượng công việc nhiều nhưng thực hiện rất tốt nhiệm vụ. Giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách không phải ngày một, ngày hai mà phải liên tục, vì vậy họ cũng phải làm việc liên tục, không ngừng nghỉ. Ban Giám đốc sở thường xuyên giám sát, động viên cán bộ phòng nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong việc tham mưu giải quyết chế độ cho đối tượng chính sách, góp sức cùng tỉnh thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên