Những người thầy đổi mới, sáng tạo

Cập nhật: 19-08-2020 | 08:33:50

Trong giai đoạn thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), đội ngũ nhà giáo huyện Bắc Tân Uyên không ngừng đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy. 2 tấm gương nhà giáo chúng tôi nêu dưới đây là những tấm gương tiêu biểu, góp phần tạo nên chất lượng GD-ĐT của tỉnh nhà nói chung.

 Cô Võ Thị Kim Tuyến: Giáo viên trẻ đầy nhiệt tâm

 Cô Võ Thị Kim Tuyến (giữa) được tuyên dương là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu của tỉnh năm 2019”

Về trường Tiểu học Thường Tân, hỏi thăm về cô Võ Thị Kim Tuyến (sinh năm 1988) ai cũng biết đó là một giáo viên trẻ dạy giỏi rất tâm huyết với “sự nghiệp trồng người” ở địa phương.

Với cô Tuyến, để HS phát âm, viết đúng chính tả là một việc tương đối khó khăn nhưng vô cùng cần thiết. Vì thế, cô Tuyến đã nghiên cứu và chia sẻ với đồng nghiệp “Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn chính tả lớp 2”. Đây cũng chính là đề tài khi cô Tuyến tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm được huyện công nhận vào năm học 2018-2019. Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này, chất lượng HS học môn tiếng Việt nâng lên rõ rệt, bài viết chính tả của các em ít sai chính tả hơn trước. Ngoài ra khi viết từ, đặt câu, viết đoạn văn ngắn các em cũng viết tốt hơn trước rất nhiều. Các em cảm thấy thoải mái và yêu thích khi đến giờ học chính tả. Đề tài đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Việt của lớp 2C và của cả khối.

Ngoài ra, cô Tuyến còn thường xuyên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Trong các giờ lên lớp, cô Tuyến tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, đưa các hình ảnh trực quan vào trong dạy học và thường xuyên tổ chức ôn tập kiến thức dưới dạng trò chơi học tập để HS hứng thú học và ghi nhớ kiến thức được lâu hơn. Sau mỗi buổi học, cô dành thời gian để nhận thông tin từ phía HS, để kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp.

Với những nỗ lực trong giảng dạy, hết lòng vì HS thân yêu, tích cực tham gia các hoạt động thi đua, hoạt động phong trào của ngành, cô Tuyến đã đạt giải khuyến khích hội thi giáo viên dạy giỏi giải thưởng “Võ Minh Đức” cấp tiểu học vòng tỉnh năm học 2018-2019, được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng, được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

 Cô Chế Thị Thuận: Đổi mới phương pháp dạy học

 Cô Chế Thị Thuận và HS đạt giải nhì cuộc thi “HS giỏi ngữ văn giải thưởng Sao Khuê” cấp tỉnh năm học 2019-2020

Tại trường THPT Tân Bình, cô Chế Thị Thuận, giáo viên dạy ngữ văn, tổ trưởng chuyên môn tổ ngữ văn là gương mặt nổi bật tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh (HS). Trong 17 năm qua, cô luôn là người tiên phong trong các phong trào thi đua của ngành. Mang đến cho học trò những giờ học sinh động, cô tích cực đổi mới giảng dạy, thể hiện qua 14 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học mà cô đã thực hiện.

Tất cả các đề tài sáng kiến của cô đã được áp dụng giảng dạy và triển khai trong tổ chuyên môn ở trường THPT Tân Bình. “Những đề tài sáng kiến trên tôi đều chia sẻ với đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh và đã được các đồng nghiệp tham khảo, chắt lọc rồi áp dụng vào quá trình giảng dạy tại đơn vị mình công tác, đem lại hiệu quả giáo dục”, cô Thuận chia sẻ. Trong số những sáng kiến cô đã thực hiện, sáng kiến: “Một vài kinh nghiệm để tiết trả bài viết hiệu quả hơn” đã được triển khai cho 214 giáo viên dạy ngữ văn THPT trong tỉnh trong dịp tập huấn chuyên môn hè.

Cùng nhau nâng cao chất lượng bộ môn, trong quá trình giảng dạy, cô Thuận luôn quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp tham gia thi giáo viên giỏi các cấp và viết sáng kiến kinh nghiệm. Gần đây nhất cô đã giúp đỡ được hai giáo viên thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Và từ chỗ thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy học, HS các lớp do cô giảng dạy yêu thích học môn ngữ văn, vì thế tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT hàng năm cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh. Bằng tài năng của mình, hàng năm cô Thuận còn phát hiện và bồi dưỡng HS tham dự các cuộc thi HS giỏi văn của tỉnh. Đến nay, có 8 HS do cô đào tạo đã đạt giải HS giỏi văn giải thưởng Sao Khuê cấp tỉnh, trong đó có 1 em đạt giải nhì.

Những thành tích của cô Thuận trong sự nghiệp trồng người đã được các cấp ghi nhận. Cô đã vinh dự được Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; năm 2020, cô được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

 HỒNG THÁI - THỤC VĂN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên