Những nhà giáo năng động, sáng tạo

Cập nhật: 20-11-2018 | 06:34:56

Thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà đã tích cực đổi mới trong quản lý, giảng dạy, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà. Những nhà giáo dưới đây là những điển hình tiêu biểu trong phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

 Cô Đỗ Thị Như Hoa: Người cán bộ quản lý năng động

 Nhiều năm qua, cô Đỗ Thị Như Hoa đã quá quen thuộc đối với đội ngũ nhà giáo, các bậc phụ huynh và học sinh (HS) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, bởi tên tuổi của cô đã gắn liền với tấm gương đổi mới trong công tác quản lý. 5 năm qua, từ khi đảm nhiệm Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An, cô đã tiếp tục gây được tiếng vang, khi có những biện pháp thực hiện đổi mới hữu hiệu, đưa chất lượng giáo dục của nhà trường vững bước đi lên.

Mỗi lần đến trường THCS Chu Văn An, dù sớm hay muộn, chúng tôi đều thấy cô Hoa có mặt ở trường. Cô gắn bó, chăm chút cho ngôi trường như chính căn nhà của mình, từ hình thức bên ngoài để trường thật sự thân thiện với HS, đến việc chỉ đạo giáo viên thực hiện đổi mới giảng dạy để nâng cao chất lượng. Với năng lực quản lý của cô Hoa, những phong trào do ngành phát động đều đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực. Từ những chỉ đạo của cô, nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa bộ môn, sinh hoạt chuyên đề tiết học thực tế; rèn luyện kỹ năng sống cho HS qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua các tiết học, sinh hoạt toàn trường, sinh hoạt lớp. Đối với thực hiện đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, cô đã chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, áp dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy, mỗi giáo viên thực hiện một đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, thực hiện tiết học thực tế ở một số bộ môn...

Dành trọn tâm huyết vì sự nghiệp trồng người, cô Hoa đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm thật hiệu quả, trong số đó có 2 sáng kiến đạt loại A cấp tỉnh. Trong đó, sáng kiến “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” đã tạo bước đột phá trong xây dựng ngôi trường xanh - sạch - đẹp và đạt kết quả cao trong phong trào dạy tốt - học tốt. Đề tài này vận dụng có hiệu quả tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (trong thời gian cô làm hiệu trưởng), tạo môi trường xanh - sạch - đẹp văn hóa trường học, được nhiều trường trong, ngoài tỉnh và trường Trung học Serangoon Garden (Singapore) đến tham quan, giao lưu học tập.

Với những cống hiến ấy, cô Hoa đã nhiều lần được UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, mới đây nhất là vào tháng 10 vừa qua, cô là 1 trong 7 nhà giáo của tỉnh được bộ tặng bằng khen về phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2017-2018.

 Cô Nguyễn Thị Mộng Tuyền: Những tiết dạy sinh động

 Cô Nguyễn Thị Mộng Tuyền, giáo viên dạy toán trường THCS Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên cũng là nhà giáo được bộ tặng bằng khen về phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Tôi biết cô Tuyền khi cô tham dự cuộc thi giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức năm học 2017-2018. Còn nhớ, tiết dạy bài “Chu vi đường tròn” của cô đã để lại dấu ấn khó phai đối với ban giám khảo. Môn toán tưởng chừng như khô khan với những con số, nhưng cô đã biến tiết học nhẹ nhàng, sinh động hơn bởi đoạn nhạc được lồng vào bài giảng. Với sự sáng tạo này, cô đã giành được giải 3 cuộc thi.

Là một giáo viên ở một huyện vùng nông thôn của tỉnh, cô Tuyền càng có ý thức tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, để giảm khoảng cách về chất lượng giữa các địa phương. Thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, cô Tuyền đã vận dụng linh hoạt và kết hợp tốt các phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng môn học. Không để học sinh (HS) sợ học toán, cô Tuyền đã biến tiết dạy trở nên sinh động, có những bài học cô tích hợp cả những môn xã hội như lịch sử và địa lý vào bài giảng. “Bản thân tôi thường xuyên học tập, tự rèn luyện, bồi dưỡng và luôn phấn đấu để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của ngành”, cô tâm sự. Thực hiện đổi mới giảng dạy, cô Tuyền đã tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm. Bên cạnh đó, cô cũng say mê bồi dưỡng HS giỏi. Chỉ tính trong 2 năm gần đây, hàng năm HS do cô bồi dưỡng đã đạt giải tại các cuộc thi như: Giải toán trên máy tính Casio, Olympic Toán giải thưởng Lương Thế Vinh...

Không chỉ bản thân thực hiện đổi mới, với vai trò tổ trưởng tổ khoa học tự nhiên, cô còn vận động giáo viên trong tổ tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học phạm ứng dụng, tham gia thi giáo viên giỏi các cấp, bồi dưỡng HS giỏi... Các cuộc họp tổ chuyên môn các thành viên cùng nhau trao đổi nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ và cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X