Những nữ tu là “mẹ hiền” ở khu điều trị phong Bến Sắn

Cập nhật: 12-09-2013 | 00:00:00

Khu điều trị phong Bến Sắn do Tu hội Nữ tử Bác ái thành lập năm 1959 tại xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên trên khu đất có diện tích 87 ha. Sau năm 1975, các nữ tu vẫn tiếp tục ở lại phục vụ dưới sự điều hành của Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ chính của khu điều trị là chăm sóc, giúp bệnh nhân phong và con em họ phòng ngừa, điều trị và phục hồi về mặt y tế, đồng thời động viên giúp bệnh nhân ổn định tinh thần, làm ra của cải vật chất, giúp con em họ có điều kiện tới trường, hòa nhập với cộng đồng.  

 Tập thể nữ tu khu điều trị phong Bến Sắn

Khu điều trị hiện có 150 giường bệnh với các khoa: Nội, Ngoại, Phong nhiễm, Tâm thần, Dưỡng lão nam, Dưỡng lão nữ, Cận lâm sàng và khoa Cấp cứu. Ngoài ra, còn có khu cấp dưỡng tập thể cho 150 bệnh nhân tại các khoa và một số bệnh nhân già yếu, tàn phế… Khu điều trị hiện có 12 nữ tu, do nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Thơm phụ trách cộng đoàn, đang ngày đêm âm thầm phục vụ 450 bệnh nhân.

Bên cạnh việc chăm sóc cho các bệnh nhân phong về mặt y tế, các nữ tu đã vận động bằng nhiều cách, từ nhiều nguồn khác nhau để tăng thêm nguồn dinh dưỡng cho các bệnh nhân. Ngoài tiền trợ cấp của Nhà nước cho bệnh nhân là 240.000 đồng/ tháng/người, các nữ tu còn hỗ trợ thêm 180.000 đồng/tháng/người với tổng số tiền trong 5 năm qua lên tới 4,860 tỷ đồng. Không chỉ chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh, cũng như chăm lo đến đời sống vật chất cho bệnh nhân, các nữ tu còn lưu tâm đến việc giúp người bệnh xóa bỏ mặc cảm để vui sống, liên lạc với gia đình, giao lưu với những sinh hoạt của xã hội bên ngoài; xây dựng ý thức trách nhiệm và tình người giữa các bệnh nhân với nhau để họ cảm thấy rằng trại phong chính là gia đình thứ hai của họ.

Đối với con em bệnh nhân, các nữ tu đặc biệt quan tâm đến việc học hành, giúp các em có điều kiện để được đến trường và hội nhập với cộng đồng. Trong 5 năm qua, với sự linh hoạt và kêu gọi của các nữ tu, các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm đã giúp học bổng cho 185 em học sinh từ tiểu học tới đại học với số tiền trên 1,562 tỷ đồng. Ngoài ra, các nữ tu cũng thường xuyên quan tâm đến việc thăm viếng, giúp đỡ, trợ cấp cho những người già neo đơn, những hoàn cảnh khó khăn của người di dân với số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Các nữ tu khu điều trị phong Bến Sắn dấn thân phục vụ cho bệnh nhân phong bằng tâm tình khiêm tốn, yêu thương và phục vụ theo Lời dạy của Chúa Giêsu, theo tinh thần của Tin Mừng. Đó chính là động lực giúp các nữ tu sống Đời Thánh hiến ngày càng có ý nghĩa hơn, là nếp sống mà các nữ tu đã chọn lựa cho đời mình.

THẢO HIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên