Những phụ nữ hết lòng với người nghèo

Cập nhật: 24-10-2011 | 00:00:00

Đó là chị Lê Mỹ Hạnh (27 tổ 2, khu phố 7, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng) và chị Nguyễn Thị Thùy Trang (phường Đông Hòa, TX.Dĩ An). Theo các chị, được giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, giúp họ vượt qua hoàn cảnh để sống tốt, hạnh phúc là lẽ sống của mình. 

Chị Thùy Trang (người thứ hai từ phải qua) cùng con trai trong một chuyến đi từ thiện

Chị Lê Mỹ Hạnh: “Thầm khóc khi chứng kiến cảnh sống của những người nghèo”

Tiếp chúng tôi tại nhà riêng, biết chúng tôi có ý định viết bài, chị cứ lắc đầu, bảo: “Ngồi nói chuyện thôi, chứ những việc mình làm có đáng gì đâu. Mình cũng từng vất vả mới có được cuộc sống như ngày hôm nay. Bởi vậy, thấy cái nghèo cái khổ là thương, là muốn sẻ chia, giúp đỡ”. Tuy chỉ 39 tuổi nhưng chị Hạnh đã có thâm niên làm từ thiện hơn 8 năm. Những lần đi chơi xa cùng gia đình, thấy nhiều người sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, chị luôn tự nhủ: “Mỗi người mang một số phận riêng, mình may mắn được sống sung túc, hạnh phúc thì phải làm sao giúp đỡ lại những người cơ cực (!?)”. Từ những suy nghĩ đó, năm 2003 chị dùng hết số tiền mình làm được suốt 10 năm mở tiệm hớt tóc để làm từ thiện. Đi đến đâu, gặp ai khó khăn chị tìm hiểu hoàn cảnh sống và lên danh sách, sau đó quay trở lại hỗ trợ. Ngoài ra chị còn thường xuyên theo dõi truyền hình, đọc báo tìm những mảnh đời bất hạnh để giúp.

Không chỉ tự thân tham gia từ thiện, chị còn vận động gia đình, bạn bè tham gia. Đến nay, nhóm từ thiện của chị có hơn 10 thành viên nòng cốt. Qua quá trình vận động người thân, bạn bè hỗ trợ người nghèo, nhóm đã xây tặng hơn 10 căn nhà tình thương cho các hộ khó khăn trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Song song đó, nhóm từ thiện của chị còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện lên danh sách những hộ khó khăn để tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết. Ngoài ra, nhóm còn thường xuyên đến tặng quà tại huyện Đức Linh (Bình Thuận). Riêng gia đình chị, hiện nay đang hỗ trợ trực tiếp cho 3 gia đình khó khăn trên địa bàn huyện theo chương trình của Hội CTĐ huyện “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Chị Hạnh nói, chúng tôi làm việc này bằng cái tâm là chính. Những người tham gia đều tự nguyện, bỏ việc nhà và việc kinh doanh để đi mà không hề có suy nghĩ đắn đo, hơn thiệt. Theo tiêu chí của nhóm, muốn làm công tác từ thiện tại các tỉnh khác trước tiên phải hỗ trợ cho hết những hộ khó khăn tại địa phương mình, như vậy mới mong địa phương phát triển.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang: “Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ dừng việc giúp đỡ người nghèo

Tôi biết chị Trang trong chương trình trao nhà tình thương cho các hộ khó khăn tại Bến Tre do Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương tổ chức. Tính tình hòa nhã, vui vẻ hòa với tấm chân tình dành cho người nghèo của chị đã để lại ấn tượng đẹp trong tôi. Những món quà nhỏ, số tiền nhỏ được trao tận tay cho những người có hoàn cảnh khó khăn không phải là cái để nói tới việc làm từ thiện. Có rất nhiều người có thể có số tiền nhiều hơn thế, nhưng điều đáng nói chính là cách mà chị Trang làm việc thiện. Chị hiện là chủ của cây xăng Đông Hòa nằm trên quốc lộ 1K (địa chỉ 60/30 ấp Tây B, khu phố 5, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An).

Những ngày đầu làm từ thiện, chị vận động thêm 2 em gái tự túc đi tặng quà cho những người nghèo mình vô tình gặp, tặng quà cho các em tại Bệnh viện Ung bướu (TP.HCM), hỗ trợ các bệnh nhân tại các trại phong, lao... Sau đó chị nhờ anh Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ TX.Dĩ An giới thiệu những người khó khăn để đến hỗ trợ trực tiếp. Trong một lần vô tình xem chương trình “Mái ấm tình thương” do Đài Bình Dương tổ chức, nhận thấy việc làm của những Mạnh Thường Quân thật ý nghĩa, chị đã xin tham gia. Chị bảo: “Cuộc sống của chúng ta thường phải đối mặt với nhiều điều không báo trước. Và chúng ta không ai có thể tự chọn cho mình một tương lai... Sự sẻ chia, những món quà tuy nhỏ nhưng thiết thực, có ý nghĩa với những người bất hạnh. Làm việc thiện lại không thể là câu chuyện một sớm một chiều. Người ta có thể bỏ tiền để mua một thứ danh hiệu nào đó nhưng lại không thể mua được lòng tin của những người xa lạ. Bởi vậy, cái thiện phải bắt đầu từ trong tâm sẽ đến được trái tim của người khác”.

Hiện nay, chị Trang đang là thành viên Câu lạc bộ “Những người tình nguyện TX.Dĩ An”, Mạnh Thường Quân của chương trình “Mái ấm tình thương” của Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương. 8 năm nay để giúp các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Ung bướu vơi bớt khó khăn, 3 chị em Trang mỗi tháng hỗ trợ 500.000 đồng/người tặng cho các trường hợp khó khăn. Bên cạnh đó, mỗi người 1 tháng góp 2 triệu đồng nấu cơm, phát miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Mỗi năm gia đình chị góp tiền xây từ 1 - 2 căn nhà cho các hộ khó khăn trong và ngoài tỉnh. Gần đây, gia đình chị còn chung sức xây 2 cây cầu tại huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre), xây tặng 1 căn nhà cho hộ neo đơn.

Không chỉ động viên các thành viên lớn tuổi tham gia làm từ thiện, chị còn “truyền” niềm đam mê làm từ thiện cho chồng và 2 con trai. Trong đó, Sỹ Hoàng con trai út của chị mới 13 tuổi, nhưng em đã theo mẹ đi làm từ thiện được 3 năm các tỉnh từ Huế đến Cà Mau. Sỹ Hoàng, cho biết: “Em rất vui khi được theo mẹ làm từ thiện, vì đã góp phần nhỏ của mình giúp người nghèo. Em sẽ tiếp tục theo mẹ đi trao nhà tình thương, tặng quà cho người nghèo và tiết kiệm chi tiêu để giúp đỡ họ”.

Cuộc sống này, còn người nghèo thì sẽ còn những tấm lòng “Thương người như thể thương thân” được thể hiện qua những việc làm cụ thể, thiết thực. Và có lẽ họ là những người hiểu hơn ai hết giá trị của nó, sẽ có một mạch ngầm chảy trong đời sống từ những việc làm ấy.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên