Những phụ nữ thích làm thơ…

Cập nhật: 06-03-2015 | 10:44:59

Họ là những phụ nữ một đời bận rộn vì công việc chuyên môn và gia đình, nhưng tất cả có chung một điểm là cùng yêu thơ và “mượn thơ” để nói lên những điều rất tinh tế của phụ nữ… 

Các cô ở CLB Hưu trí tỉnh biểu diễn những bài thơ, nhạc nhân Ngày thơ Việt Nam. Ảnh: Q.NHƯ 

Các chương trình chào mừng Ngày thơ Việt Nam vừa qua có sự đóng góp rất lớn của những cây bút nữ. Họ nói lên tiếng lòng của mình cho tình yêu, cho quê hương đất nước theo một cách rất riêng, vừa sâu lắng vừa tinh tế.

Chị Cát Du, người phụ nữ duy nhất của Bình Dương được kết nạp Hội Nhà văn Việt Nam cũng là người luôn được chào đón ở đêm thơ nhạc Nguyên tiêu hàng năm do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức. Bởi chị vừa làm thơ, vừa diễn thơ theo cách riêng của mình. Chị tâm sự rằng, chị luôn muốn đem đến cho thơ một nét mới lạ, độc đáo chứ không chỉ có đọc và ngâm thơ theo cách bình thường. Anh chị em nghệ sĩ Bình Dương thường nói đùa là tiết mục diễn thơ của chị như… lên đồng vậy! Mà thật thế khi chị trút hết tâm can cho bài thơ của mình. Hãy nghe chị Cát Du tâm tình qua thơ của chị: “Em thít chặt vào anh/ Tưởng không gì lèn qua cho được/ Vậy mà, có một hạt cát lèn giữa chúng mình/ Kìa, hạt cát lớn thành viên gạch/ Ô, không, viên gạch lớn thành bức tường/ Ôi, trời, bức tường hóa ra vạn lý/ Cứu em/ Em không cách gì bíu anh cho được/ Em rơi/ Ngã phịch xuống chân tường…”. Bạn bè thường nói, đọc thơ của Cát Du không “đã” bằng thưởng thức chị diễn thơ, hát thơ. Bởi, như thế mới thấu cảm hết được những đắng đót của tình yêu, của sự phũ phàng, bẽ bàng mà phải ngẫm từng con chữ, nhìn cách diễn của chị mới hiểu hết ý nghĩa mà nhà thơ nữ muốn nói.

Với chị Lệ Hồng, một giáo viên nghỉ hưu thì thơ chị cũng hiền lành như tính cách con người chị vậy. Trong đêm thơ nhạc vừa qua, tác phẩm “Tình xuân” của chị được nghệ sĩ Lý Bạch Huệ ngâm và chị với tư cách một tác giả đã rất hạnh phúc khi ngồi nghe lại bài thơ mà chị viết cách đây đã 40 năm. “Tháng 4 năm 1975, trong niềm hân hoan vô bờ của ngày đất nước thống nhất, khi đó tôi còn là một cô giáo trẻ và cảm xúc dâng tràn, tôi đã viết bài thơ này. Bài thơ thay tiếng lòng tôi nói lên niềm vui của một người con khi non sông được liền một dải. Đó mới thật sự là mùa xuân của dân tộc, nói như nhạc sĩ Văn Cao là… mùa xuân đầu tiên!”, chị Lệ Hồng tâm sự.

Các cô ở Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh cũng lấy thơ làm niềm vui. Họ làm thơ, ngâm thơ và hát những bài thơ - nhạc thật say sưa trong những ngày tôn vinh thơ Việt Nam. Ai cũng lên chức bà rồi nhưng các cô nhìn như trẻ lại trong chiếc áo dài thướt tha thể hiện tinh thần quật cường của Trưng Trắc - Trưng Nhị trong thơ của mình. Xin chúc các chị, các cô mãi mãi là những bông hoa tinh tế trong khu vườn thơ mùa xuân nhân dịp 8-3…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên