Những quy định ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư

Cập nhật: 08-03-2018 | 09:02:07

Điều 58 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, quy định ký quỹ là một trong những điều kiện để thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất, thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư. Đồng thời, Luật Đầu tư năm 2014 và Nghị định 118/2015/NĐ-CP ngày 12-11-2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dn một số điều thi hành Luật Đầu tư quy định nhà đầu tư phải ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo đó, nhằm cụ thể hóa quy định về thủ tục ký quỹ tại địa phương, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 32/2017/QĐ-UBND ngày 19-12-2017 quy định về ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2018. Quyết định quy định cụ thể nơi tiếp nhận hồ sơ ký quỹ, nộp tiền ký quỹ, mức ký quỹ, chế độ giảm, thời điểm hoàn trả tiền ký quỹ. Bên cạnh đó, quyết định còn quy định trường hợp xử lý chuyển tiếp. Cụ thể:

Đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư trước ngày Luật Đầu tư có hiệu lực thi hành ngày 1-7-2015 xử lý, cụ thể như trường hợp dự án đầu tư đã hoàn thành thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai (kể cả trong trường hợp nhà đầu mới được cấp có thẩm quyền cho phép nhận chuyển nhượng dự án đầu tư nêu trên) thì không phải làm thủ tục ký quỹ. Trường hợp nhà đầu tư đã hoàn thành thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai, nay làm thủ tục điều chỉnh các nội dung liên quan trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, thỏa thuận địa điểm đầu tư, quyết định giao đất, thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất… thì không phải làm thủ tục ký quỹ. Trường hợp nhà đầu tư chưa hoàn thành thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai, trước khi đến Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) làm thủ tục đất đai, nhà đầu tư phải liên hệ cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện ký quỹ theo quy định nếu dự án thuộc diện phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án. Sau khi nhà đầu tư hoàn thành việc ký quỹ, Sở TN&MT làm thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho nhà đầu tư theo quy định.

Đối với các dự án đầu tư sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư từ sau ngày Luật Đầu tư có hiệu lực thi hành ngày 1-7-2015 đều phải thực hiện ký quỹ theo quy định này.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên