Những quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định số 33/2011/NĐ-CP

Cập nhật: 07-07-2011 | 00:00:00

Kể từ ngày 30-6-2011 vừa qua, Nghị định số 33/2011/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực.

 Các loại xe tải nặng sử dụng còi hơi không đúng quy định sẽ bị phạt nặng hơn

Về cơ bản, nghị định mới quy định chế tài mạnh hơn đối với các vi phạm nhằm tăng cường hơn tính nghiêm minh của pháp luật, tăng cường việc bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, nhiều vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ tăng mức xử phạt. Cụ thể như vi phạm “Chở hàng vượt quá khổ giới hạn của cầu, đường nhưng không có giấy phép lưu hành hoặc chở hàng vượt khổ giới hạn của cầu, đường ghi trong giấy phép lưu hành”, sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.

Nghị định số 33/2011/NĐ-CP ngày 16- 5-2011 của Chính phủ còn sửa đổi, bổ sung một số điều khoản của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với các trường hợp như sau:

Điều 19: Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông:

+ Bổ sung vào điểm a, khoản 2: “Điều khiển  xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (nếu có quy định phải có những thiết bị đó) hoặc lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe”.

+ Sửa đổi điểm b, khoản 2: “Điều khiển xe không có còi”

Các hành vi vi phạm trên sẽ bị phạt tiền từ 300 ngàn đến 500 ngàn đồng.

+ Bổ sung vào khoản 4 điểm d: “Điều khiển  xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định”, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng.

Điều 57: Hiệu lực thi hành

+ Sửa đổi nội dung khoản 3: “Đối với người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều 24 - (Có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 (sáu) tháng trở lên) - Nghị định  này, trong trường hợp điều khiển xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ-moóc không có giấy phép lái xe hạng FC bị xử phạt kể từ ngày 1-7- 2011”, sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng. Trong Điều 57 còn có các nội dung xử phạt vi phạm được sửa đổi, bổ sung và quy định thời hạn hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 1-7-2013 như sau:

+ Người điều khiển: xe ô tô, các loại xe tương tự ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe theo quy định trừ trường hợp đỗ xe tại vị trí quy định được phép đỗ xe, sẽ bị phạt từ 100 ngàn đến 200 ngàn đồng.        

+ Người điều khiển xe ô tô chở khách, ô tô chở người, ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vận chuyển hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (nếu có quy định phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định, sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng...

B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên