Những quyết sách “đòn bẩy”

Cập nhật: 29-04-2017 | 09:45:19

Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển sau 42 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, tỉnh Sông Bé trước đây và Bình Dương hiện nay đã có những bước phát triển đột phá trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Có thể khẳng định, Bình Dương là một trong số ít địa phương của cả nước đã có những chủ trương mang tính “đòn bẩy”, “đi đầu”, “đột phá” để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, trở thành một tỉnh có nền công nghiệp phát triển mạnh của cả nước.

Sau giải phóng, tỉnh Sông Bé đã nỗ lực khắc phục những khó khăn do hậu quả chiến tranh để lại, từng bước phục hồi sản xuất. Đặc biệt, với quyết sách “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư và trải thảm đỏ thu hút nhân tài” từ những năm 1990 đã góp phần giúp Sông Bé khai thông những bế tắc để đón các nhà đầu tư. Thành quả của quyết sách “đòn bẩy” là cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là nền tảng động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Kế thừa và tiếp nối truyền thống đoàn kết, sáng tạo, lãnh đạo tỉnh tiếp tục đột phá trong việc quy hoạch xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị gần 4.200 ha, trong đó có Thành phố mới Bình Dương và Trung tâm Hành chính của tỉnh. Nơi đây hội tụ đầy đủ các loại hình dịch vụ và một hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối thông suốt với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trở thành nền tảng phục vụ cho việc xây dựng đô thị của Bình Dương theo hướng văn minh, hiện đại.

Bình Dương cũng được biết đến là địa phương có sự đột phá trong cải cách thủ tục hành chính với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, xây dựng chính quyền thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Nổi bật là Bình Dương đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công, giúp giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Nhằm đưa Bình Dương tiến một bước cao hơn trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư, là nơi đáng sống, lãnh đạo tỉnh đã và đang quyết tâm xây dựng Bình Dương  trở  thành  thành  phố  thông minh nhằm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, môi trường…; tăng tính tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước. Trong đó, mô hình “ba nhà” (Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp) sẽ mang tính chiến lược, đột phá. Đặc biệt, Đề án xây dựng thành phố thông minh của Bình Dương đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao trong số các đề án tương tự của nhiều địa phương khác.

Những thành quả đạt được hôm nay là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương, xứng danh là địa phương anh dũng trong đấu tranh, anh hùng trong lao động; được lãnh đạo nhiều tỉnh, thành trong cả nước tìm đến tham quan, học hỏi. 

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên