Những sắc màu Lạc Hồng

Cập nhật: 20-10-2017 | 23:20:10

Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số đã được tổ chức Đoàn, Hội các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện. Qua đó, tập hợp được nhiều thanh niên dân tộc thiểu số tham gia vào sinh hoạt Đoàn, Hội; góp phần mang lại sắc màu mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

 Thanh niên dân tộc thiểu số tham gia biểu diễn thời trang các dân tộc tại lễ hội Sắc màu Lạc Hồng do Hội LHTN tỉnh tổ chức. Ảnh: K.T

 Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, Hội LHTN tỉnh thường tổ chức cho các thanh niên dân tộc thiểu số đang lao động trên địa bàn tỉnh tham gia lễ hội Sắc màu Lạc Hồng, biểu diễn các trang phục dân tộc. Mặt khác, Hội LHTN tỉnh còn tổ chức các hoạt động khám bệnh, phát thuốc cho đồng bào dân tộc Chăm (xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng) và Khmer (xã An Bình, huyện Phú Giáo); đồng thời định hướng cho các tổ chức hội cơ sở có thanh niên dân tộc thiểu số tăng cường những hoạt động hướng đến chăm lo cho thanh niên. Từ đó, các đơn vị đã tích cực thực hiện và có những mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số.

Nổi bật là mô hình “Tổ chức đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân người Khmer” của Hội LHTN TP.Thủ Dầu Một. Tại đây, các chi đoàn, chi hội thực hiện tập trung vào việc chăm lo cho thanh niên công nhân là người Khmer; tiếp xúc, vận động những thanh niên này vào tổ chức Đoàn, Hội và tạo sân chơi cuối tuần sau những giờ làm việc tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các chi đoàn, chi hội hỗ trợ thanh niên công nhân người Khmer tổ chức các hoạt động lễ hội truyền thống như lễ Chol Chnăm Thmây, lễ Sene Đol- Ta, lễ Ok-Om-Bok, lễ tết Đôn-ta; xây dựng các tủ sách thanh niên với mục đích để các anh chị em thanh niên công nhân người Khmer có điều kiện trau dồi thêm kiến thức...

Tại TX.Thuận An, Thị đoàn đã phối hợp thường xuyên với phường Bình Hòa tổ chức lễ hội Chol Chnăm Thmây. Đây là một hoạt động thường niên của địa phương, luôn thu hút đông đảo thanh niên tham gia, mặc dù lễ hội chủ yếu dành cho hội viên thanh niên đồng bào dân tộc Khmer nhân ngày Tết Chol Chnăm Thmây - Một lễ hội đón mừng năm mới của người Khmer với lễ đón Chư thiên và các tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm nét văn hóa Khmer do các bạn hội viên thanh niên người Khmer biểu diễn.

Tại TX.Dĩ An, Hội LHTN TX.Dĩ An cũng thường tổ chức “Liên hoan giao lưu ẩm thực thanh niên các dân tộc” nhằm tập hợp bộ phận thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã. Đây cũng là dịp để các thanh niên dân tộc thiểu số và thanh niên địa phương giao lưu, trao đổi văn hóa ẩm thực. Hàng năm, Thị đoàn Dĩ An còn phối hợp với phường Dĩ An tổ chức chương trình tết cho người dân tộc Chăm Raya Aidilfitri ở Chi hội Thanh niên dân tộc của phường Dĩ An. Lễ hội ngày tết người Chăm được mở đầu bằng việc ôn lại truyền thống qua ngôn ngữ phổ thông và ngôn ngữ của dân tộc Chăm, cùng những ca khúc truyền thống của dân tộc Chăm tạo nên không khí rất sôi nổi. Thú vị và đặc sắc nhất trong lễ hội Chăm Raya Aidilfitri ở phường Dĩ An là phần làm các loại bánh đặc trưng của Chi hội Thanh niên dân tộc phường Dĩ An, trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Chăm. Sau đó, mọi người cùng gửi đến nhau những lời chúc tốt lành nhất trong ngày đại lễ và lì xì cho các em nhỏ...

Qua quá trình tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân là người dân tộc thiểu số, tỷ lệ thanh niên dân tộc thiểu số được tập hợp vào tổ chức Đoàn, Hội ngày càng đạt kết quả cao. Thiết nghĩ, những mô hình, cách làm này cần được duy trì và phát huy hơn nữa trong thời gian tới, một mặt nhằm thu hút thanh niên dân tộc thiểu số tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội, một mặt nhằm giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc. 

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên