Những tấm gương sáng trong sự nghiệp “trồng người”

Cập nhật: 21-05-2018 | 10:02:55

Xác định đội ngũ nhà giáo là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, hàng năm, Sở Giáo dục - Đào tạo đều tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, giải thưởng Võ Minh Đức. Hội thi năm nay đã chọn ra những gương mặt tiêu biểu thể hiện tâm huyết, sáng tạo, tích cực đổi mới giảng dạy. 3 giáo viên đạt giải nhất hội thi ở các cấp học báo Bình Dương giới thiệu dưới đây là những điển hình cụ thể.

Cô Nguyễn Thị Thảo: Dành tình thương cho các bé

Chúng tôi thật bất ngờ khi người đạt giải nhất hội thi “giáo viên dạy giỏi, giải thưởng Võ Minh Đức” năm nay ở cấp học mầm non là một giáo viên ở vùng nông thôn. Đó là cô Nguyễn Thị Thảo, giáo viên trường Mầm non Họa Mi, ở xã An Bình, huyện Phú Giáo.

Cô Thảo bước vào nghề khi đã có tổ ấm hạnh phúc với đứa con được 1 tuổi. Từ nhỏ đã mê dạy trẻ mầm non, khi có con niềm đam mê nghề một lần nữa lại trỗi dậy. Được ông xã ủng hộ, cô Thảo đăng ký học trung cấp mầm non và tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi. Vì muốn chăm sóc, giáo dục các cháu với những phương pháp tốt nhất, sau 1 năm giảng dạy, cô tiếp tục học cao đẳng, sao đó hoàn thành chương trình đại học và trở về trường giảng dạy.

Vốn yêu nghề, thương trẻ như con, cô Thảo đã có những quyết định ít ai ngờ. Với bậc mầm non, thông thường giáo viên rất sợ dạy nhóm trẻ, vậy mà ngay đầu năm học cô Thảo đã xung phong dạy nhóm trẻ. Cô tâm sự, do cô đã có 2 con nhỏ nên có kinh nghiệm chăm sóc trẻ. Nếu giáo viên đem tất cả tình yêu thương chăm lo cho trẻ, thì dạy nhóm trẻ không có gì là khó. Theo cô, trẻ ở lứa tuổi quá nhỏ rất dễ bệnh, nên cô luôn đặt vấn đề vệ sinh lên hàng đầu. Theo cô, tâm lý của các bé nhóm trẻ thích sự ân cần, chăm sóc tận tình, chu đáo, nên cô quan tâm chăm sóc tất cả các bé. Bên cạnh đó cô cũng quan tâm đến dinh dưỡng cho trẻ, đến giờ ăn cô nhẫn nại dỗ dành, động viên bé ăn hết suất. Nhờ vậy mà số trẻ bị thấp còi và suy dinh dưỡng ở lớp cô đã giảm hẳn. Dành tất cả tình thương của người mẹ cho các bé, thế nên cô trò cứ quấn quít nhau cả ngày. Cùng với tổ chức nhiều hoạt động, trò chơi, tạo sự hứng thú cho bé, cô còn hướng dẫn trẻ kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh ngăn nắp. Dù vất vả với các hoạt động chăm sóc cháu, cô Thảo còn làm nhiều đồ dùng dạy học phù hợp với độ tuổi của trẻ, để trẻ được trải nghiệm, làm quen với thế giới xung quanh. Nhắc đến cô Thảo, cô Nguyễn Thị Lựa, Hiệu trưởng nhà trường cứ tấm tắc khen cô Thảo là mẫu giáo viên có năng lực toàn diện, tận tâm, tận lực với trẻ mẫu giáo, mà nhà trường cần nhân rộng.

Cô Hồ Thị Hồng Thắm: Sáng tạo trong giảng dạy

Những giáo viên đạt giải cao tại hội thi giáo viên dạy giỏi, giải thưởng Võ Minh Đức năm nay đa số đều là những nhà giáo trẻ. Ưu điểm của giáo viên trẻ là nhiệt tình, tích cực, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy. Cô Hồ Thị Hồng Thắm, giáo viên dạy lớp 1 trường Tiểu học Tân Định (TX.Bến Cát) là một trong số những giáo viên như vậy.

Với học sinh (HS) lớp 1, từ bậc mầm non lên tiểu học các em còn khá bỡ ngỡ trong môi trường học tập mới. Để các em cảm nhận mỗi ngày đến trường là một ngày vui, cô Thắm đã vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy, tạo sự thu hút đối với HS. Muốn cho giờ học thêm sinh động, HS dễ hiểu bài, cô làm nhiều đồ dùng dạy học phục vụ cho các môn học, kết hợp với những đồ dùng sẵn có tại trường. Là nhà giáo năng động, cô Thắm đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt các kỹ thuật và phương pháp dạy. Ngoài tích cực sử dụng giáo án điện tử trong soạn giảng, cô còn thường xuyên sử dụng bảng tương tác thông minh vào các tiết học. Nhờ biết khai thác tối đa các thiết bị dạy học, cô Thắm luôn đem đến cho học trò những giờ học thật thú vị, nhẹ nhàng.

Thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương với học trò, cô Thắm đã quan tâm đến lực học và hoàn cảnh của HS trong lớp. Ở ngôi trường này, đa số HS là con em công nhân lao động, sức học hạn chế, do đó các em cần được nhà trường, thầy cô chăm lo nhiều hơn. Trong giờ học, cô Thắm bao quát HS nhiều hơn, gợi mở những câu dễ, phù hợp với trình độ để các em cùng tham gia bài học, từ đó HS thêm yêu trường lớp,  hứng thú học tập. Cô tâm sự, dù đạt giải nhất ở cuộc thi năm nay, song cô Thắm vẫn tiếp tục rèn nghề, bởi nghề dạy học luôn cần sự đổi mới và sáng tạo không ngừng.

Cô Võ Đạo Hiền: Yêu nghề đã chọn

Với cô Võ Đạo Hiền, giáo viên dạy môn sinh trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), cô luôn yêu quý nghề của  mình và không ngừng rèn luyện chuyên môn để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Với một nhà giáo, 5 năm đứng lớp chưa phải là dài, nhưng với cô Hiền cô đã tạo được những dấu ấn trong đồng nghiệp và các học trò. Là giáo viên trẻ đầy tâm huyết, nên cô được nhà trường tín nhiệm phân công cùng các giáo viên khác bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi. Kết quả là hàng năm đều có HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh. Chính sự đóng góp tích cực của cô đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Yêu nghề đã chọn, cô Hiền tiếp tục phát huy hết năng lực vào giảng dạy và muốn thử sức qua hội thi giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức năm học 2017-2018 này. Dù đạt giải cao nhưng cô tỏ ra khiêm tốn, đây là cơ hội để cô được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy từ các đồng nghiệp và các thầy cô đi trước. Thông qua cuộc thi, cô và các đồng nghiệp tự đánh giá năng lực bản thân, từ đó phát huy các ưu điểm, khắc phục được hạn chế và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Cô tâm sự, sau cuộc thi này, cô tiếp tục trau dồi chuyên môn, giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ, làm cho phong trào giáo viên dạy giỏi, giải thưởng Võ Minh Đức tạo ra hiệu ứng tích cực và có sức lan tỏa lớn đối với nhiều giáo viên hơn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường và tỉnh nhà.

Với cô Hiền, thử thách trước mắt là kết quả kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Hiện tại cô đang dồn tất cả tâm huyết, lòng nhiệt tình, kinh nghiệm giảng dạy cho HS lớp 12 để các em đạt được kết quả tốt nhất ở kỳ thi này.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên