Những “tấm gương sống”

Cập nhật: 12-06-2017 | 07:29:50

Cách đây 69 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Người nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Kể từ đó, tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành động lực thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân và toàn quân liên tục giành thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

 Phát huy những giá trị to lớn đó, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách để các bộ ngành, địa phương, tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước ngày càng sâu rộng. Ngày nay, trên mọi miền Tổ quốc, nhiều cá nhân, tập thể đã và đang nỗ lực, phấn đấu hết mình trong công việc hàng ngày cũng như những hoạt động vì cộng đồng, xã hội, góp phần to lớn vào công cuộc đổi mới của đất nước. Gần 400 điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 vừa được Trung ương tuyên dương tại Hà Nội đã minh chứng cho sự tiếp nối truyền thống ấy của cha ông. Đó có thể là người công nhân, nông dân, người chiến sĩ đang ngày đêm giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ Tổ quốc; là các điển hình vượt khó vươn lên trong khởi nghiệp, lập nghiệp và trong hoạt động văn hóa, xã hội hay là các nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học tiêu biểu thuộc các địa phương và bộ, ngành.

Những tấm gương đó dù ở mỗi địa phương, ở mỗi ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, độ tuổi khác nhau nhưng đều có chung bản lĩnh, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm nhưng giản dị, khiêm tốn và giàu lòng nhân ái. Có thể kể đến như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, vận động viên đầu tiên của Việt Nam đoạt Huy chương vàng tại Thế vận hội Olympic; là công nhân Trương Thái Sơn, “vua sáng kiến” của Công ty Điện lực Chợ Lớn; là Nguyễn Hướng Dương, bị cụt 2 chân nhưng đã thành lập thư viện sách nói dành cho người mù; là vị thẩm phán xét xử hàng ngàn vụ án mà không có oan sai; là người cả cuộc đời gắn bó với công tác từ thiện để giúp đỡ người nghèo hay là người có nhiều sáng kiến trong kinh tế nông nghiệp giúp hàng trăm người dân vươn lên thoát nghèo…

Còn rất nhiều tấm gương sáng trong danh sách được tuyên dương lần này hoặc đang ở đâu đó trên mọi miền đất nước mà không thể kể hết trong phạm vi này, chỉ có thể khái quát rằng - họ - những “tấm gương sống” - chính là những nhân tố khích lệ tinh thần tích cực hăng hái thi đua trong toàn xã hội, từ đó góp phần làm sáng ngời truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên